Đồng sáng lập Apple: xe tự lái của Tesla “nguy hiểm” và Tesla “được lăng xê quá mức”

Đồng sáng lập Apple: xe tự lái của Tesla “nguy hiểm” và Tesla “được lăng xê quá mức”

Vì sao giới truyền thông phàn nàn Tesla và CEO Elon Musk thu hút quá nhiều sự chú ý của báo giới nhưng chính họ là những người viết bài về gã khổng lồ này? Dưới đây là những lý giải thú vị cho nghịch lý này từ người đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak. 

Theo Auto Revolution, đầu tiên, hãy nhận thức về nghịch lý mà chúng ta đang mắc kẹt vào lúc này. Một mặt, chúng ta trích dẫn những lời phàn nàn về cách mà Elon Musk và Tesla đang thu hút quá nhiều sự chú ý của truyền thông. Mặc khác, chúng ta chính là những người viết về Elon Musk và Tesla.

Bạn có thể làm gì? Đây là một trong những chủ đề nóng mà bạn không thể tránh xa. Dù có thể cuối cùng chúng ta cũng bị bão hòa và chỉ lướt qua những thứ có "Tesla" hay "Elon Musk" trong tiêu đề, nhưng giây phút đó vẫn chưa xảy ra.

Steve Wozniak, đồng sáng lập một công ty công nghệ cực kỳ phổ biến khác được gọi là Apple cho rằng "có những sự lăng xê quá mức" về Tesla. Có thể Woz đúng và dưới đây là những lý giải đơn giản cho quan điểm của Woz, theo một bài viết trên Auto Evolution.

Đồng sáng lập Apple: xe tự lái của Tesla “nguy hiểm” và Tesla “được lăng xê quá mức”

Nhà đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak

Bất chấp mọi khái niệm và các model mới ra mắt thường xuyên, công nghiệp ôtô là một nơi khá nhàm chán. Sự chuyển động của ngành này rất chậm, luôn cần nhiều năm và cả nhiều thập kỷ để thấy được những thay đổi quan trọng.

Khi Tesla gia nhập ngành này, bữa tiệc đã có thêm chút gia vị nhưng không phải tất cả mọi gia vị đều vừa miệng mọi người. Trả lời CNBC, Woz đã có những bình luận thẳng thắn về Tesla như sau: "Và nếu (Tesla tuyên bố) một điều gì đó sẽ xảy ra, đừng quá tin vào điều đó".

Woz đang muốn nói về điều gì?

Woz và những người khác cho là hầu hết những tính năng lái tự động của xe điện sản xuất tại trụ sở Palo Alto của Tesla đều được thổi phồng. "(Hình ảnh) Tesla trong tâm trí chúng ta là họ có những chiếc xe tự lái hoàn toàn. Điều này đi quá xa so với sự thật, vì vậy họ đã lừa dối chúng ta".

Dù vậy, là chủ sở hữu của hai chiếc ôtô điện sedan Model S, Woz không thể quá thất vọng với Tesla. "Tesla đã làm được một điều gì đó rất quan trọng với tôi", "chuyển từ xe hơi chạy bằng xăng sang xe hơi chạy bằng điện cho tương lai là một phần trong công thức làm sạch (môi trường) của chúng ta".

Đồng sáng lập Apple: xe tự lái của Tesla “nguy hiểm” và Tesla “được lăng xê quá mức”

Đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và vợ Janet Wozniak bên chiếc Tesla Model S màu trắng sữa, quà Giáng sinh 2016 của vợ ông (Ảnh từ facebook của Woz)

Như vậy, Woz nghĩ rằng Tesla chỉ là một nhà sản xuất xe hơi điện rất giỏi đã xoay sở để làm rung chuyển cả ngành công nghiệp ôtô theo cách của mình, nhưng vẫn chưa phải là người dẫn đầu trong công nghệ xe tự động như hãng này tuyên bố. "Nói thế nào thì Tesla vẫn đứng sau Volvo, Audio (về công nghệ tự lái)", Woz chia sẻ.

Đồng sáng lập Apple: xe tự lái của Tesla “nguy hiểm” và Tesla “được lăng xê quá mức”

Một xe tự lái mẫu của Volvo (Ảnh: Adrian Flux)

Nhà báo Vlad Mitrache của Auto Revolution cho rằng đánh giá vị thế hiện tại về thiết bị tự lái của Tesla của đồng sáng lập Apple hoàn toàn đúng. Kể từ sau khi chia tay Mobileye (nhà cung cấp công nghệ xe tự lái bán tự động cho các xe điện Model S và X đã chấm dứt quan hệ với Tesla từ tháng 9/2016), Tesla không chỉ vất vả để theo kịp phần còn lại của ngành mà cả những sản phẩm trước đó của mình. Nhiệm vụ này khó khăn hơn dự đoán nhiều, nhưng Elon Musk vẫn chưa quay lại với lời hứa về một chuyến đi tới bờ biển hoàn toàn tự động vào cuối năm nay.

Hãy nhớ lại những gì Woz đã nói ở trên: "Và nếu (Tesla tuyên bố) một điều gì đó sẽ xảy ra, đừng quá tin vào điều đó".

Đồng sáng lập Apple: xe tự lái của Tesla “nguy hiểm” và Tesla “được lăng xê quá mức”

Vài nét về Steve Wozniak

Stephen Gary "Steve" Wozniak, còn được gọi là "The Woz" sinh ngày 11/8/1950, là một nhà sáng chế, kỹ sư điện tử, lập trình viên, nhà từ thiện doanh nghiệp (philanthropist), doanh nhân công nghệ người Mỹ. Cùng với Steve Jobs, ông chính là người tiên phong trong cuộc cách mạng máy tính cá nhân vào những năm 1970 và 1980 của thế kỷ trước. Ông đã tự mình phát triển Apple I năm 1976, là nhà thiết kế chính của Apple II ra mắt năm 1977, một trong những vi máy tính được sản xuất quy mô lớn đầu tiên thành công trên thị trường.

Đồng sáng lập Apple: xe tự lái của Tesla “nguy hiểm” và Tesla “được lăng xê quá mức”

Steve Wozniak và máy tính Apple II những năm 1970

Là nhà đồng sáng lập Apple, Woz đã làm việc tại công ty ngay từ những ngày đầu tiên. Năm 1985, cho rằng Apple "sẽ đi sai định hướng" nên Woz đã bán hầu hết cổ phần của mình và rời công ty để tiếp tục theo đuổi việc học tại đại học Berkeley với tên Rocky Raccoon Clark.

Wozniak là nhà sáng chế độc quyền trong một số bằng sáng chế của Apple, được chọn vào tòa nhà danh vọng quốc gia (National Inventors Hall of Fame) dành cho những nhà sáng chế vào tháng 9/2000 và được trao tặng nhiều huân chương, giải thưởng danh giá khác về công nghệ.

Steve Trần (Theo Auto Evolution, Wikipedia)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận