Mạng xã hội và nhà sáng tạo nội dung - Người có tầm ảnh hưởng hoặc chính người thân, bạn bè đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình người tiêu dùng xem xét mua hàng, đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Ông Khôi Lê, Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta, đã chia sẻ những xu hướng Mạng xã hội hứa hẹn sẽ mở rộng mạnh mẽ trên các nền tảng của Meta mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trong năm 2023.
Khi số hóa bao phủ và các đối thủ cạnh tranh có thể đến từ mọi nơi trên thế giới, việc vận hành một doanh nghiệp ngày nay đã có nhiều khác biệt rõ rệt so với ba năm trước. Theo báo cáo gần đây nhất của eMarketer, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) sẽ chiếm gần 60% người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới vào năm 2023. Lượng người dùng mạng xã hội của khu vực trong năm nay (dự tính hơn 59 triệu) sẽ cao hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, mặc dù tăng trưởng chỉ với 2,7%. Do đó, có rất nhiều tiềm năng để xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp và kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu.
Các xu hướng mạng xã hội được dự đoán là nổi bật nhất, giúp các doanh nghiệp Việt nắm bắt sớm và tối đa hóa hiệu quả kinh doanh, được liệt kê dưới đây.
1. Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI)
Kể từ cuối năm 2022, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã trải qua một bước ngoặt quan trọng. Do sự phổ biến của AI ngày càng tăng và khả năng được cải thiện, ngày càng có nhiều sản phẩm và dịch vụ kết hợp AI, bao gồm thiết bị nhà thông minh, ô tô tự lái và trợ lý ảo.
Việc sử dụng AI để phân tích, sắp xếp, truy cập và cung cấp các dịch vụ tư vấn dựa trên một loạt thông tin phi cấu trúc sẽ trở nên phổ biến hơn. Theo IDC (Tập đoàn Dữ liệu quốc tế), chi tiêu cho các hệ thống AI ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương của IDC sẽ tăng từ 17,6 tỷ USD năm 2022 lên khoảng 32 tỷ USD năm 2025. Ngoài ra, các doanh nghiệp đang sử dụng trợ lý thực tế ảo tăng cường để hỗ trợ dịch vụ khách hàng và các công cụ tự động hóa thông minh để giải quyết các công việc kinh doanh phức tạp, lặp đi lặp lại nhằm thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Các doanh nghiệp cũng đang ứng dụng tự động hóa để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tiết kiệm thời gian.
2. Kinh doanh hội thoại (Business Messaging)
Nơi ưu tiên hàng đầu để gửi tin nhắn là thế giới chúng ta đang sống. Mỗi tuần, một tỷ người trên toàn cầu sử dụng WhatsApp, Messenger và Instagram Direct để liên hệ với một công ty. Nhắn tin trực tiếp với các thương hiệu, xem danh mục sản phẩm, yêu cầu hỗ trợ hoặc tương tác với các câu chuyện (Stories) được đăng tải.
Theo nghiên cứu được thực hiện tại Việt Nam, kinh doanh bằng hội thoại đang bùng nổ mạnh mẽ sau đại dịch, với 73% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho biết họ sử dụng hội thoại để tiếp cận doanh nghiệp và hội thoại là một thành phần quan trọng trong hành trình mua sắm. 40% người tiêu dùng được khảo sát nói rằng họ tăng tần suất sử dụng hội thoại sau khi dịch Covid 19; Tần suất sử dụng hội thoại thường xuyên (2 lần mỗi tuần) được ghi nhận ở tất cả các độ tuổi (baby boomer, GenX, Millenials và gen Z).
3. Mua sắm xuyên biên giới
Khi công nghệ giúp việc mua hàng trở nên đơn giản hơn từ mọi nơi, thế giới trở nên nhỏ hơn bao giờ hết. Do đó, mức tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay đang vượt xa tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử trong nước 5 điểm.
Thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu được dự đoán sẽ trị giá 2,2 nghìn tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 17% kể từ năm 2019. Hơn 16.000 người mua sắm tại 8 quốc gia đã được Meta phối hợp với YouGov khảo sát. Hơn một nửa số người được khảo sát nói rằng họ đã mua một sản phẩm được bán bởi một doanh nghiệp ở nước ngoài và 82% nói rằng họ cởi mở với phương thức này, cho thấy tiềm năng và cơ hội kinh doanh xuyên biên giới trong tương lai.
Phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò quan trọng không kém trong quá trình khám phá, với 58% người mua hàng xuyên biên giới được khảo sát nói rằng họ tìm thấy sản phẩm từ các doanh nghiệp nước ngoài theo cách này.
4. Thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (VR/ AR)
Các doanh nghiệp gần đây đã bắt đầu sử dụng AR/VR để tăng cường trải nghiệm khách hàng và tạo ra các cách thức sáng tạo, sống động giúp khách hàng trải nghiệm thương hiệu.

Ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta
Theo IDC, chi tiêu AR/VR tại khu vực APAC sẽ tăng với mức độ tăng trưởng kép 42,2% (2021–26) và đạt mức 16,6 tỷ USD trước năm 2026. Quảng cáo thực tế ảo tăng cường là điều cần thiết để doanh nghiệp củng cố kết nối với khách hàng và cải thiện trải nghiệm quảng cáo chung cho người dùng trên các nền tảng của Meta.
Theo nghiên cứu gần đây nhất của Meta về thái độ và hành vi tiêu dùng dịp cuối năm được thực hiện tại 12 thị trường APAC, 79% người mua sắm trực tuyến cuối năm ở Việt Nam được khảo sát đã sử dụng AR hoặc sẵn sàng sử dụng AR. 80% người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát nghĩ rằng các công cụ thực tế tăng cường có tác động đến quyết định mua hàng trong dịp Siêu Sales.
5. Các nhà sáng tạo
Theo một khảo sát, 51% người mua hàng xuyên biên giới cho rằng nhà sáng tạo nội dung là nguồn thông tin hàng đầu để tìm hiểu và đánh giá sản phẩm. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu hợp tác với những người sáng tạo để cùng xây dựng một câu chuyện thương hiệu. "Creators of Tomorrow" (tạm dịch: Nhà sáng tạo tương lai) đã được Meta chọn để bắt đầu chương trình vào cuối năm vừa qua và được tổ chức tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu nhằm tôn vinh các nhà sáng tạo trên toàn thế giới và tại Việt Nam, những người đã truyền cảm hứng cho phong trào sáng tạo nội dung trên các nền tảng của Meta. Đây là thời điểm vàng cho các thương hiệu để xem xét hoạt động cộng tác, đồng sáng tạo với các nhà sáng tạo nội dung và thậm chí cộng tác với các thương hiệu khác để cùng phát triển.
6. Mua sắm trực tuyến
Mặc dù các cửa hàng vật lý đang đón khách trở lại, nhưng thói quen mua hàng trực tuyến được hình thành trong giai đoạn đại dịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dần thay thế cho trải nghiệm mua hàng trực tiếp.
Điện thoại di động tiếp tục được sử dụng như một kênh khám phá cho thế hệ Gen X và Baby Boomers. Theo nghiên cứu thường niên SYNC Đông Nam Á của Meta và Bain & Company về kinh tế số và tương lai của thương mại điện tử tại khu vực, gần 8/10 dân số tiêu biểu hiện là người tiêu dùng kỹ thuật số ở Việt Nam. 84% người mua sắm ở Việt Nam trong giai đoạn khám phá xem trực tuyến là kênh truy cập của họ để duyệt và tìm các mặt hàng.
7. Video ngắn
Các nền tảng của Meta, bao gồm Reels, đang phát triển mạnh mẽ về cả sản xuất và tiêu thụ nội dung, và Internet tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng về video. Hiện nay, có hơn 140 tỷ Reels được phát trên Facebook và Instagram mỗi ngày. Video đang trở thành cách phổ biến nhất mà mọi người sử dụng sản phẩm của Meta và thể hiện bản thân, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ông Khôi Lê đưa ra lời khuyên dành cho các doanh nghiệp dựa trên nhận định về xu hướng trên: "Tầu tiên, doanh nghiệp phải xác định rõ các mục tiêu: xây dựng thương hiệu hay thúc đẩy trải nghiệm mua sắm. Trong xu hướng này, việc đa dạng hóa định dạng và thời lượng của video khi kể câu chuyện thương hiệu sẽ vừa hỗ trợ xây dựng thương hiệu vừa giúp người dùng khám phá hiệu quả hơn. Ngày nay, doanh nghiệp có nhiều lợi thế như có nhiều cách để kết nối với khách hàng và xây dựng thương hiệu thông qua nhiều trải nghiệm xã hội, trực tuyến, nhập vai và trò chuyện - đó là một không gian thú vị để khám phá. Cuối cùng, lời khuyên quan trọng nhất của tôi tới các doanh nghiệp là đừng ngần ngại bắt đầu, như cách nói của Meta, "Bắt đầu ở mọi nơi; chắc chắn những cách thức kinh doanh và kết nối mới này với người tiêu dùng sẽ ngày càng phát triển.".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtv.vn
Tham gia bình luận