Dù Trump có nói gì, Apple vẫn sẽ không bao giờ sản xuất iPhone tại Mỹ

Dù Trump có nói gì, Apple vẫn sẽ không bao giờ sản xuất iPhone tại Mỹ

Mặc dù ý tưởng đưa toàn bộ dây chuyền sản xuất iPhone nói riêng và toàn bộ các thiết bị iDevice nói chung về Mỹ nghe có vẻ hay nhưng nó sẽ mãi chỉ là giấc mơ xa vời khi mà những yếu tố hậu cần, kinh tế, nhân công chính là nguyên nhân cầm chân Apple tại Trung Quốc.

Bên cạnh việc sản xuất iPhone tại Mỹ sẽ làm tăng đáng kể chi phí sản xuất, Trung Quốc thường được xem là nơi dễ tìm thấy và đáp ứng các linh kiệh tốt hơn so với Mỹ. Mới đây, tờ New York Times vừa tiết lộ những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng như thế nào đến khả năng Apple sản xuất Mac Pro tại Mỹ.

Theo đó, vào năm 2012, Tim Cook, CEO Apple đã xuất hiện trên sóng truyền hình vào khung giờ vàng để thông báo rằng Apple sẽ sản xuất máy tính Mac tại Mỹ. Đây được xem là sản phẩm đầu tiên sau nhiều năm được gắn mác "Assembled in USA" và được sản xuất bởi chính người Mỹ.

Dù Trump có nói gì, Apple vẫn sẽ không bao giờ sản xuất iPhone tại Mỹ

Nhưng khi Apple bắt đầu sản xuất những chiếc máy tính giá 3.000 USD, họ đã gặp phải rắc rối khi không đủ nguồn cung ốc vít cho máy tính Mac. Trong khi đó, tại Trung Quốc, Apple có cho mình những nhà sản xuất với khả năng cung ứng lượng lớn ốc vít theo yêu cầu của trong thời gian ngắn.

Cụ thể, quá trình thử nghiệm những phiên bản mới của máy tính Mac đã bị chậm trễ vì xưởng cơ khí chuyên cung cấp ốc vít cho Táo Khuyết tại Mỹ với khoảng 20 nhân viên chỉ có thể sản xuất tối đa 1.000 ốc vít mỗi ngày.

Thiếu ốc vít là một trong những nguyên nhân khiến ngày giao hàng máy tính Mac sản xuất tại Mỹ bị trì hoãn trong nhiều tháng liền, các nhân viên giấu tên cho biết. Vào thời điểm mẫu Mac Pro này sẵn sàng sản xuất quy mô lớn, Apple đã phải đặt ốc vít từ Trung Quốc.

"Thật không lấy làm lạ khi mà Trung Quốc giờ đây đã trở thành công xưởng của toàn thế giới với chuỗi cung ứng đa dạng. Nếu cần một ngàn miếng đệm cao su, nhà máy A sẵn sàng cung cấp cho bạn đấy. 1 triệu ốc vít ư? Nhà máy B cũng có sẵn cho bạn luôn. Nhưng nếu bạn muốn chiếc ốc vít ấy được tinh chỉnh lại? Nó sẽ chỉ mất khoảng 3 giờ đồng hồ", một cựu nhân viên của Apple chia sẻ.

Vài năm trước, CEO Tim Cook đã có một buổi phỏng vấn 60 phút nói về việc không thể chuyển dời dây chuyền sản xuất iPhone từ Trung Quốc về Mỹ. Và nay, điều này vẫn như vậy mặc cho tình hình chính trị giữa hai nước Mỹ - Trung đang từng bước leo thang. Nói tóm lại, Apple đã và sẽ không có kế hoạch đưa dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ dù cho có gặp bất kỳ áp lực nào từ phía tổng thống Donald Trump.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận