Facebook đuổi việc nhân viên lên tiếng về vụ tự sát của đồng nghiệp

Facebook đuổi việc nhân viên lên tiếng về vụ tự sát của đồng nghiệp

Facebook đuổi việc nhân viên lên tiếng về vụ tự sát của đồng nghiệp

Yi Yin. Ảnh: CNBC

Yi Yin vào Facebook tháng 7/2019 và bị đuổi việc sau khi tham gia vào cuộc biểu tình đòi công bằng cho Qin Chen, nhân viên tự tử tại trụ sở hôm 19/9. Trong cuộc biểu tình, Yin phát biểu trên kênh ABC 7: “Chúng tôi cần sự thật. Chúng tôi cần cuộc điều tra minh bạch điều gì đã xảy ra”.

Theo CNBC, Yin trả lời báo chí hôm biểu tình vì nghe được tin đồn Chen có thể được cấp visa lao động H-1B và lo lắng về tương lai sau khi nhận đánh giá xấu từ người giám sát. Chen làm trong bộ phận kỹ thuật quảng cáo của Facebook, “khét tiếng” căng thẳng. Yin không biết Chen nhưng tin vào tin đồn Chen bị quản lý bắt nạt.

“Tôi thực sự muốn mọi người nhận thức về lạm dụng H-1B và cả hệ thống PSC”, Yin nói với CNBC. PSC là hệ thống đánh giá năng lực của Facebook, nơi nhân viên trải qua các bài đánh giá nửa năm một lần. Một số nhân viên chỉ trích hệ thống vì nó trừng phạt những ai làm việc tốt nhưng không tham gia hoạt động xã hội.

Yin không phải nhân viên Facebook duy nhất tham dự biểu tình ngày 26/9 nhưng các đồng nghiệp khác giấu bảng tên còn anh thì không. Sau đó, phòng nhân sự liên lạc với Yin. Email của phòng gửi cho anh có đoạn: “Để tôn trọng quyền riêng tư của Chen và gia đình, xin không thảo luận về vụ việc với bất kỳ ai ngoài công ty”.

Yin nhận được thư cảnh báo cuối cùng từ phòng nhân sự ngày 1/10. Ngày 7/10, anh nhận cuộc gọi thông báo sa thải vì nói chuyện với báo chí, đưa ra các bình luận khiến đồng nghiệp không thoải mái. Yin khẳng định “chịu áp lực tâm lý căng thẳng từ phòng nhân sự”. Không chỉ bị đuổi việc, Yin còn phải trả lại một phần tiền thưởng.

Người phát ngôn Facebook phủ nhận việc sa thải Yin vì tham gia biểu tình hay nói chuyện với báo chí. Phía Facebook cho biết Yin bị đuổi vì vi phạm một loạt chính sách công ty.

Giống với Chen, Yin đến từ Trung Quốc và đang dùng visa lao động. Vì vậy, anh phải tìm công việc mới trước cuối tháng 1/2020 nếu không muốn về nhà.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận