Facebook thắng kiện, tòa bác bỏ yêu sách quyền riêng tư của người dùng

Facebook thắng kiện, tòa bác bỏ yêu sách quyền riêng tư của người dùng

Đó là kết quả mới nhất được thẩm phán tại tòa án San Jose, bang California, Mỹ đưa ra mới đây trong vụ kiện giữa người dùng và Facebook liên quan đến vấn đề riêng tư trên mạng xã hội.

Facebook thắng kiện, tòa bác bỏ yêu sách quyền riêng tư của người dùng

Theo Reuters, thẩm phán tại tòa án San Jose, bang California đã đưa ra phán quyết có lợi cho Facebook trong vụ kiện mới nhất. Tòa đồng thời khẳng định, người dùng Facebook không thể mong đợi mạng xã hội có thể bảo vệ sự riêng tư của họ khi họ đang duyệt web trực tuyến.

Trước đó, một nhóm người dùng đã cáo buộc Facebook vi phạm luật liên bang Mỹ và California về sự riêng tư và nghe lén điện thoại. Họ cho rằng, Facebook đã lưu trữ và sử dụng cookies sau khi người dùng thoát tài khoản Facebook. Những cookies theo dõi này có thể bị lợi dụng để kết nối các cá nhân, lịch sử duyệt web của họ với hồ sơ cá nhân trên Facebook. Sự việc xảy ra khi người dùng truy cập vào các trang web có tích hợp nút Like trong nội dung hiển thị.

Tuy nhiên dựa trên những bằng chứng và luật pháp liên bang, thẩm phán đã quyết định, Facebook không có trách nhiệm trong vấn đề này. Thẩm phán Edward Davila cho biết: "Thực tế một trình duyệt web có thể tự động gửi cùng một thông tin cho nhiều bên…và không hề có cơ sở cho thấy, một bên nào đó đã can thiệp vào việc giao tiếp của người dùng với người khác".

Nói cách khác, không có bằng chứng rõ ràng cho thấy Menlo Park, công ty quản lý mạng xã hội Facebook tại bang California đã can thiệp vào quyền riêng tư của người dùng.

Thẩm phán Davila khẳng định, nguyên đơn chưa cung cấp đầy đủ các bằng chứng để chứng minh Facebook đã "can thiệp" vào sự riêng tư của họ, trong khi mạng Internet ngoài kia khá rộng lớn. Vị thẩm phán cũng chỉ ra, nguyên đơn hiện chưa gặp phải bất cứ thiệt hại nào về kinh tế hoặc danh dự nào khi để lộ dữ liệu cá nhân trên Facebook.

Facebook thắng kiện, tòa bác bỏ yêu sách quyền riêng tư của người dùng

Phía luật sư nguyên đơn hiện chưa đưa ra phản hồi chính thức nào trước phán quyết của tòa án. Nguyên đơn sẽ không thể tiếp tục kiện Facebook về quyền riêng tư và nghe lén. Tuy nhiên, họ có thể tiếp tục kiện Facebook với lý do vi phạm hợp đồng sử dụng.

Cách tiếp cận bảo mật của Facebook từ lâu đã gây ra nhiều tranh cãi. Sự phổ biến quá rộng của mạng xã hội, hay việc khuyến khích chia sẻ nhiều hơn đã biến Facebook trở thành mục tiêu của nhiều vụ kiện cáo liên quan đến bảo mật thông tin người dùng. Facebook hiện đã cập nhật nhiều chính sách bảo mật giúp kiểm soát người dùng và cân bằng lượng dữ liệu sử dụng để quảng cáo.

Gần đây nhất khi đã cán mốc 2 tỷ người dùng hàng tháng, Facebook đã thông báo một số thay đổi quan trọng với News Feed và nhiều cam kết bảo vệ tốt hơn dữ liệu cá nhân cho người dùng.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận