Facebook trả hàng triệu USD cho báo chí để đưa tin tức lên nền tảng

Facebook trả hàng triệu USD cho báo chí để đưa tin tức lên nền tảng

Facebook trả hàng triệu USD cho báo chí để đưa tin tức lên nền tảng

Ảnh minh họa

Nguồn tin cho hay đại diện Facebook đề nghị trả khoảng 3 triệu USD/năm để được sử dụng tiêu đề và bản xem trước bài báo từ các hãng tin. Facebook đã tiếp cận ABC News, Dow Jones (công ty chủ quản Thời báo Phố Wall), The Washington Post, Bloomberg.

Kế hoạch của Facebook được tiết lộ trong bối cảnh công ty ngày càng bị chỉ trích nhiều hơn về vai trò của mình trong khó khăn nói chung của ngành công nghiệp tin tức. Phần lớn doanh thu quảng cáo của báo chí trước đây hiện nay đều chảy vào túi của mạng xã hội. Theo eMarketer, Facebook và Google cùng nhau chiếm 60% doanh thu quảng cáo điện tử tại Mỹ trong năm 2018.

Thỏa thuận cấp phép sử dụng tin tức giữa Facebook và các tờ báo có thể kéo dài 3 năm. Facebook dự định ra mắt mục tin tức vào mùa thu 2019. Chưa rõ có tờ nào đồng ý với đề nghị của Facebook hay chưa.

Các hãng tin có hai lựa chọn: hiển thị bài viết trực tiếp trên Facebook hoặc chỉ bao gồm tiêu đề báo và đoạn xem trước để độc giả truy cập website riêng nếu muốn đọc đầy đủ. Theo tùy chọn thứ hai, mục tin tức sẽ trở thành một nguồn kéo lưu lượng mới cho các hãng tin. Facebook cũng tiếp nhận phản hồi từ họ để cải thiện mục này.

Trong khi đó, Google – một trong các đối thủ lớn nhất của Facebook – cũng bị chỉ trích vì không bồi thường cho các hãng tin khi tiêu đề và bản xem trước bài báo xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Chủ tịch Điều hành News Corp Rupert Murdoch và CEO BuzzFeed Jonah Peretti đều kêu gọi Facebook và Google trả tiền cho các tổ chức báo chí.

Tab tin tức đang phát triển của Facebook khác tab “Today In”, mục hiển thị tin tức từ các hãng tin địa phương nơi người dùng sinh sống. Quy chế tài chính của nó cũng khác với Instant Articles. Đối với Instant Articles, Facebook đền bù cho các hãng tin bằng cách chia sẻ doanh thu quảng cáo chứ không trả tiền trực tiếp.

Trước tin tức, Facebook đang trả phí bản quyền cho nhiều nội dung khác, như các video trên Facebook Watch hay nội dung gốc trên Facebook Live.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận