Facebook vừa đổi tên hãng thực tế ảo Oculus, đưa ra thuật ngữ mới “Facebook Reality”

Facebook vừa đổi tên hãng thực tế ảo Oculus, đưa ra thuật ngữ mới “Facebook Reality”

Gần bốn năm trước, Facebook đã chi gần 2 tỷ USD để mua lại công ty thực tế ảo Oculus, nhưng kể từ đó, Oculus vẫn tiếp tục hoạt động như một thực thể riêng biệt. Tất cả sản phảm thực tế ảo đều được bán và tiếp thị dưới thương hiệu "Oculus", mặc dù đôi khi có thêm tuyên bố "từ Facebook".

Facebook vừa đổi tên hãng thực tế ảo Oculus, đưa ra thuật ngữ mới “Facebook Reality”

Hiện nay, mọi thứ vẫn như thế. Nhưng bắt đầu từ hôm qua (7/5) đã có một sự thay đổi đáng chú ý. Nhà khoa học chính của Oculus là Michael Abrash đã công bố: "Oculus Research đã có một cái tên mới. Bắt đầu từ ngày hôm nay, chúng tôi sẽ là Phòng thí nghiệm thực tế Facebook (Facebook Reality Labs - FRL)", ông viết.

Thông báo của ông khẳng định "Mối tập trung của chúng tôi vào tương lai không thay đổi". Abrash cũng chỉ ra rằng FRL "giúp Oculus và Facebook tạo ra trải nghiệm thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR), từ những thứ phải chăng nhất cho đến những thứ cạnh tranh nhất". Ông cũng mô tả một tương lai trong đó các công nghệ thực tế hỗn hợp sẽ mở ra "làn sóng máy tính-giống-con người lớn thứ hai". Abrash không giải thích nhiều về tên mới của bộ phận, cũng không mô tả sản phẩm nào là trải nghiệm "FR", hay là "Facebook Reality".

Công bố đổi tên này nhẽ ra có thể đưa ra tại Hội nghị các nhà phát triển F8 của Facebook tuần trước, trong đó có nhiều chia sẻ về Oculus. Không rõ tại sao Facebook lại đưa ra công bố này sau một tuần. Có thể là họ lo lắng về những liên tưởng dễ dàng đến vụ xử lý dữ liệu khách hàng cá nhân của Facebook, những bê bối Cambridge Analytica. Tuy nhiên, nếu thế, Facebook đã không tiết lộ ứng dụng hẹn hò.

Không có gì ngạc nhiên hay bí ẩn khi Facebook có lợi ích trong những tiến bộ của Oculus về công nghệ AR và VR. Vào tháng 10, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã mô tả nhiệm vụ "đưa một tỷ người" đến với VR, và nhiều tháng trước đó, Facebook đã trình bày những trải nghiệm "thực tại tăng cường" trong đó các địa điểm thực tế có thể được xem qua điện thoại, hiển thị những thông tin cụ thể về địa điểm như gợi ý về thực đơn, thẻ tag bạn bè.

Sự kiện thay đổi tên hôm nay có thể là bước đầu tiên làm mờ ranh giới giữa mạng xã hội và sức mạnh giao diện ảo khi Facebook sử dụng nhiều cách để phân phối cả hai sản phẩm cùng một lúc. Một kính thực tế ảo cồng kềnh, trông như một chiếc máy tính sẽ không bao giờ đủ thỏa mãn tham vọng VR của Zuckerberg. Theo trang Ars Technica, Facebook Reality Labs sẽ thúc đẩy công nghệ VR đi xa hơn nữa – và tất nhiên sẽ có nhiều câu hỏi về việc Facebook Reality cần những loại dữ liệu nào.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận