Galaxy Fold - hàng độc nhưng chưa là 'ngỗng vàng' của Samsung

Galaxy Fold - hàng độc nhưng chưa là 'ngỗng vàng' của Samsung

Ngày 20/2, tại sự kiện Unpacked 2019, Samsung đã giới thiệu những chiếc smartphone Galaxy S10 thế hệ mới. Nổi bật trong số đó là chiếc di động màn hình gập Galaxy Fold.

Tuy nhiên với Mark Newman, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Bernstein, mức giá 1.980 USD của smartphone này sẽ là rào cản để nó đến tay người dùng. Thế hệ tiếp theo của Fold với mức giá thân thiện hơn mới là đích đến của Samsung.

Galaxy Fold - hang doc nhung chua la ngong vang cua Samsung hinh anh 1
Galaxy Fold đã có màn ra mắt thuyết phục được người xem. Ảnh: Android Central.

Fold mang ý nghĩa biểu tượng và sự thách thức

“Con số gần 2.000 USD thực sự quá đắt đối với hầu hết người mua. Samsung cũng cho biết đây là mẫu di động được sản xuất rất giới hạn, chỉ khoảng một triệu chiếc hoăc thấp hơn, nên nó khó có thể đóng góp nhiều vào lợi nhuận năm nay của công ty”, Newman nói.

Newman nhận định màn ra mắt vừa qua chỉ là thử nghiệm cho sản phẩm smartphone siêu cấp trong bối cảnh thị trường đang dần bị thu hẹp. Ông cho rằng đây đơn thuần là show diễn công nghệ của Samsung, giúp người xem làm quen với việc smartphone có thể gập màn hình, đồng thời khởi động quy trình sản xuất và phát triển phần mềm cho Galaxy Fold.

“Khi thị trường đã sẵn sàng, Samsung sẽ ra mắt chiếc smartphone màn hình gập với mức giá linh hoạt hơn nhiều vào năm 2020”, Mark Newman cũng nhận định rằng Galaxy Fold sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Phần lớn các nhà phân tích đồng ý nhận định thiết bị sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của Samsung. Daniel Yoo, người đứng đầu chiến lược và nghiên cứu toàn cầu tại Kiwoom Securities lại cho rằng nó sẽ không thúc đẩy đáng kể mức độ tăng trưởng của công ty trên thị trường di động.

Galaxy Fold - hang doc nhung chua la ngong vang cua Samsung hinh anh 2
Fold là ngôi sao trong show diễn của Samsung, nhưng không phải cỗ máy đẻ doanh số cho Samsung trong năm 2019. Nhiệm vụ đó thuộc về Galaxy S10 và Note10. Ảnh: Techspot.

Năm 2018 chứng kiến doanh số smartphone nói chung của Samsung giảm nhẹ 8%, theo dữ liệu của International Data Corporation. Tuy nhiên, thị phần của công ty vẫn đang ở vị trí dẫn đầu toàn cầu.

“Vấn đề đáng quan tâm là liệu điện thoại màn hình gập có làm bùng nổ doanh số cho Samsung hay không?”, Daniel Yoo tỏ ra hoài nghi.

Patrick Moorhead, Chủ tịch Công ty phân tích thị trường công nghệ Moor Insights & Strategy cho rằng Galaxy Fold có thể không quá hoàn hảo, nhưng ít ra cũng tốt hơn so với chiếc phablet đầu tiên hay bất kỳ thiết bị màn hình gập từng được giới thiệu trước đây.

“Mức giá 1.980 USD là để đánh vào thị trường ngách. Tôi tin rằng sản phẩm sẽ được bán hết, thậm chí trở thành biểu tượng lịch sử cho Samsung”, ông nói.

Bài toán Trung Quốc

Cả Samsung và Apple đều vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc trong những năm gần đây.

Huawei, Vivo, Oppo và Xiaomi đã vươn lên một cách ngoạn mục nhờ chiến lược bán điện thoại cấu hình cao bằng mức giá siêu rẻ. Theo số liệu từ IDC, năm 2018, Xiaomi lẫn Huawei đều tăng trưởng lần lượt ở mức 33% và 32%.

Galaxy Fold - hang doc nhung chua la ngong vang cua Samsung hinh anh 3
Các công ty Trung Quốc đang phả hơi nóng vào Samsung và Apple trong cuộc đua về doanh số smartphone. Ảnh: Gartner.

Do đó, màn trình diễn thế hệ Galaxy mới vừa qua cũng là cách để gã khổng lồ Hàn Quốc gửi lời răn đe đến các đối thủ. “Samsung không bao giờ rời khỏi cuộc chơi. Họ như muốn thách thức tất cả phần còn lại”, Bryan Ma, Phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị tại IDC cho biết.

Newman nhận định Samsung có lợi thế hơn trong việc phát triển smartphone màn hình gập, bởi các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn trong giai đoạn dựa trên màn hình phẳng giá rẻ.

“Với màn hình gập, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn. Điều này không có nghĩa các công ty Trung Quốc không thể làm tương tự Samsung, nhưng mức giá đưa ra thậm chí có thể còn cao hơn công ty Hàn Quốc”, ông nói.

“Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh vẫn còn rất lớn đối với Samsung. Các thương hiệu Trung Quốc không chỉ tỏ ra sáng tạo trong khâu thiết kế, họ còn hung hăng cả trong mức giá bán”, Newman cho biết.

Ông đồng thời nhận định vẫn còn nhiều hướng đi cho các công ty trong việc sắp xếp phần cứng cũng như phần mềm cho smartphone màn hình gập

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận