Gặp những người Việt "hái" tiền trên Amazon và Alibaba

Gặp những người Việt "hái" tiền trên Amazon và Alibaba

Mỗi năm Cty chất Long Long Long đạt doanh thu hơn 3 triệu đô la thông qua sàn Alibaba

Ngủ vẫn bán được hàng sang Mỹ

Với nickname Tony Triệu trên Amazon, Đỗ Văn Triệu nổi tiếng trong cộng đồng bán hàng qua mạng tại Việt Nam. Triệu, người gốc lúa Thái Bình và tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin năm 2012, tham gia ngay vào các mô hình kinh doanh online.

Với mức tăng trưởng 130% hàng năm, mỗi tài khoản bán hàng của Tony Triệu có doanh thu trên 100.000 USD.

Ban đầu, Triệu bắt tay vào việc bán sách online với thu nhập hơn 700 đô la mỗi tháng. Tuy nhiên, Triệu bắt đầu nghĩ về câu hỏi của người thầy ngoại quốc: "Làm thế nào có được doanh số hàng triệu đô la trong vòng một năm."

Triệu đã biết đến Amazon vào năm 2016 và bắt đầu thực hiện nhập hàng từ Trung Quốc để bán trực tuyến. "Khi đó, ít người biết và tin rằng doanh nghiệp ở Việt Nam có thể nhập hàng mãi tận Trung Quốc, bán sang Mỹ, Triệu nhớ lại.

Với Triệu, sức hút của Amazon là sự quy củ và có FBA (dịch vụ hỗ trợ lưu kho và chuyển hàng cho các người bán), với các cam kết nổi bật như giao hàng trong vòng vài tiếng đồng hồ, năng lực tự vận hành hệ thống cực tốt, người bán chỉ cần lập gian hàng Amazon (giá chỉ gần 40 USD/tháng - PV), giới thiệu về sản phẩm, sau đó chạy quảng cáo chính trên Amazon hoặc nền tảng khác.

Sau đó, việc bán hàng diễn ra đơn giản đến kinh ngạc. Triệu có thể gửi yêu cầu đến nhà sản xuất để chuyển sản phẩm đến kho của Amazon bằng cách ngồi trong quán cà phê với một cái máy tính. Khi có người mua, Amazon thu tiền, vận chuyển cho khách hàng rồi chuyển tiền về tài khoản chủ gian hàng. "Người bán không cần văn phòng, nhân sự hoặc kho bãi. Theo Triệu, hàng được bán cả ngày và đêm, kể cả khi ngủ.

Triệu bán hàng Trung Quốc được một năm thì xảy ra tình trạng không kiểm soát được nguồn hàng hoặc bị dìm hàng. Từ đó, anh quyết định chọn bán đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống, đồ handmade (tên gọi chung của sản phẩm làm bằng tay) của Việt Nam.

"Mặt hàng này được khách nước ngoài ưa chuộng và người bán có thể chọn được giá. Chẳng hạn, một tấm thiệp handmade bằng giấy ở Việt Nam có giá 20 nghìn đô la nhưng được bán tới 10 đô la (khoảng 230 nghìn đô la, gấp hơn 10 lần) trên Amazon.

Tương tự như cách một chiếc nón lá được bán trên Amazon với giá 300 nghìn đô la đã gây xôn xao cách đây vài năm, câu chuyện này. Mặc dù cách bán hàng sẵn có, giá cao như vậy có thể tồn tại một thời gian nữa, nhưng Triệu khuyên rằng phương pháp này là lâu dài, đòi hỏi chuyên sâu và đặc biệt. Hiện tại, 90% doanh thu của Ecomstone (công ty do Triệu điều hành) đến từ Amazon.

Hiện tại, anh hợp tác với một số doanh nghiệp để bán hàng, với trung bình mỗi tài khoản bán hàng của anh có doanh thu hơn 100.000 đô la mỗi tháng và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 130%.

Mặc dù Triệu là một trong những người Việt Nam thành công nhất trên Amazon, nhưng anh ấy sẵn sàng chia sẻ với cộng đồng về cách kiếm tiền trên trang thương mại điện tử này. Để chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online nói chung và trên Amazon nói riêng, anh ấy hiện điều hành một cộng đồng mạng gồm 26.000 thành viên. Amazon đã có những động thái giúp đỡ các nhà bán lẻ và nhà sản xuất tại Việt Nam trong những năm qua nhờ những cá nhân và nhóm bán hàng như Triệu.

Tìm bạn hàng không biên giới

Mức độ phủ sóng tại Việt Nam của trang mạng Alibaba đến từ Trung Quốc lớn hơn so với Amazon. B2B (Business To Business) là mô hình vận hành của Alibaba, tức là bán sỉ giữa các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp nhỏ, mới khởi nghiệp ở Việt Nam có cơ hội nhờ không gian mạng và các công nghệ phục vụ bán hàng do tỷ phú Jack Ma điều hành.

Chúng tôi gặp được John Văn Thanh, CEO của Công ty chất Long Long Long, qua giới thiệu của HBS Việt Nam, một đại lý của Alibaba tại Việt Nam. Sau nhiều năm hoạt động mảng thương mại ở nước ngoài, với sở thích sản xuất ăn sâu vào máu, năm 2015, John Văn Thanh quyết định về nước đầu tư xử lý lốp xe cũ thành hạt cao su, chế thành nệm, gạch cao su...

Đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam, có khả năng giải quyết các vấn đề về môi trường và công ăn việc làm. Tuy nhiên, khâu bí nhất vẫn là đầu ra vì đây là một ngành nghề mới. Đối với anh Thanh, Alibaba là một cánh cửa rộng thênh thang.

CEO Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại hội thảo quốc tế về công nghệ xử lý nhựa và cao su phế thải

Theo CEO Nguyễn Văn Thanh, Alibaba đã giúp Công ty chất Long Long Long Long phát triển rất nhanh trong ba năm qua. Thanh nói thêm rằng Alibaba đã giúp công ty mua công nghệ, máy móc cho xưởng sản xuất của công ty.

"Alibaba phát triển mạnh ở Châu Á, đặc biệt là thị trường Trung Quốc rộng lớn. Đó là một cửa hàng khổng lồ mà khách hàng có thể mua hầu như bất cứ thứ gì. Theo anh Thanh, đặc biệt nếu tương tác tốt thì uy tín của người bán sẽ tăng lên và sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn.

Anh ấy ngay lập tức có khách hàng sau khi giới thiệu sản phẩm đầu tiên của mình trên Alibaba vào năm 2016. Tại Alibaba, nhà sản xuất có thể trao đổi, liên kết với bạn hàng, trái ngược với việc anh ấy tương tác trực tiếp với khách hàng trên Amazon. Nhiều khách hàng đã liên hệ trực tiếp với anh để xem mẫu, chất lượng và yêu cầu sản phẩm cụ thể. Công ty Long Long đã tạo ra doanh thu 3 triệu đô la năm 2018 và dự kiến doanh thu năm 2020 sẽ tăng gấp đôi.

"Hiệu quả đạt được của công ty tăng đáng kể thông qua thương mại điện tử. Chi phí trung bình hàng năm cho gian hàng chỉ khoảng 30 triệu đô la, một chi phí không đáng kể. Nếu một doanh nghiệp biết khai thác, tận dụng xu hướng bán và mua hàng trên các trang thương mại điện tử toàn cầu hiện nay, nó sẽ có hiệu quả rất lớn. Anh Thanh nói, "Rất tiếc, nhiều doanh nghiệp của chúng ta vẫn đứng ngoài cuộc.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận