Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu kiện Canada

Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu kiện Canada

Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu kiện Canada

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei

Bà Mạnh Vãn Châu khẳng định quyền theo Hiến pháp của bà bị xâm phạm và đòi bồi thường. Đơn kiện được nộp hôm 1/3 lên Tòa án Tối cao British Columbia, chống lại Hải quan Canada , một sỹ quan cảnh sát Hoàng gia Canada và chính phủ Canada.

Đơn kiện tố cáo sỹ quan cảnh sát và một số nhân viên CBSA đã bắt, khám xét và thẩm vấn bà Mạnh dưới vỏ bọc của một cuộc kiểm tra hải quan thông thường và sử dụng cơ hội đó để buộc bà cung cấp thông tin, bằng chứng bất hợp pháp. Đơn kiện được nộp cùng ngày với thời điểm chính phủ Canada đồng ý thực hiện dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ.

Trung Quốc đã yêu cầu Canada thả bà Mạnh, ái nữ của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ngày 6/3, bà Mạnh dự kiến tham dự phiên tòa tại tòa án Vancouver, nơi sẽ xác định ngày tổ chức phiên điều trần đầu tiên trong vụ dẫn độ.

Bà Mạnh bị bắt tại Vancouver hôm 1/12/2018 sau khi vừa hạ cánh từ Hồng Kông và trên đường tới Mexico. Bà bị bắt giữ mà không được thông báo lý do hay có cơ hội liên lạc với luật sư. Theo đơn kiện, bà bị yêu cầu nộp tất cả thiết bị điện tử bao gồm 2 điện thoại di động cá nhân, 1 iPad, 1 máy tính cá nhân. Nhân viên hải quan còn đòi cung cấp mật khẩu và bà Mạnh đã làm theo. Sau đó, các nhân viên “mở và xem nội dung của các thiết bị bị tịch thu một cách trái phép, vi phạm quyền riêng tư” và lục soát hành lý của bà.

Đơn kiện khẳng định quyền của bà Mạnh đã bị xâm phạm theo Hiến chương về các quyền và tự do của Canada.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận