Giảm giá, ra mắt iPhone giá rẻ giúp Apple “vượt bão”

Giảm giá, ra mắt iPhone giá rẻ giúp Apple “vượt bão”

Giảm giá, ra mắt iPhone giá rẻ giúp Apple “vượt bão”

Ảnh minh họa: Reuters

Các nhà đầu tư đang chờ báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2020 của Apple để có được cái nhìn rõ nét hơn về bức tranh nhu cầu smartphone toàn cầu. Nhà sản xuất iPhone phải đóng cửa Apple Store tại Mỹ và châu Âu do dịch bệnh, còn Trung Quốc trở thành thị trường lớn duy nhất mà hãng đã mở cửa trở lại.

Trong khi người dùng thắt chặt chi tiêu, dịch bệnh làm thiệt hại đến các nền kinh tế, Apple – công ty công nghệ giá trị thứ hai thế giới – lại được trang bị tốt hơn để chống “bão” nhờ iPhone SE mới ra mắt. Theo chuyên gia phân tích Amit Darayanani của hãng nghiên cứu Evercore, Apple được định vị tốt hơn hầu hết đối thủ để có thể hồi phục nhanh chóng hậu dịch bệnh. Ông nhận định việc giới thiệu iPhone SE mới giá 399 USD cho thấy chuỗi cung ứng của Apple bắt đầu nhịp nhàng trở lại sau hàng tuần lễ đóng cửa từ đầu năm.

Theo dữ liệu của Refinitiv, các chuyên gia dự báo Apple có thể giảm 6% doanh thu và 11% thu nhập ròng trong quý đầu năm 2020. Mặt khác, các thương hiệu Trung Quốc đang nhăm nhe phân khúc cao cấp như Oppo, Vivo lại có nguy cơ mất thị phần vì khách hàng nhạy cảm với giá sẽ lựa chọn Apple.

Đầu tháng này, một số nhà bán lẻ trực tuyến địa phương đã giảm giá iPhone 11 khoảng 18%, phương thức Apple từng dùng để kích cầu. Dù mạng xã hội không ấn tượng với iPhone SE mới, giới phân tích lại cho rằng nhu cầu đang tăng.

Nicole Peng, người theo dõi thị trường smartphone của hãng nghiên cứu Canalys, cho rằng iPhone SE giá rẻ sẽ thúc đẩy chủ nhân iPhone mua điện thoại mới, thứ mà họ còn chần chừ do đại dịch. Dữ liệu ban đầu gợi ý thị trường smartphone Trung Quốc đang hồi phục nhanh chóng sau khi kiểm soát được dịch bệnh và Apple nổi lên như một vị thần.

Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc chỉ ra doanh số iPhone tại nước này tăng 21% trong tháng 3/2020 so với một năm trước đó và cao hơn ba lần so với tháng 2/2020, đồng nghĩa với doanh thu quý I/2020 tại đây có thể chỉ giảm 1%. Tất nhiên, nhu cầu của người Trung Quốc phục hồi không có nghĩa sẽ bù đắp được tổn thất tại Mỹ và châu Âu. Apple cũng mất lợi thế khi chưa có mẫu iPhone 5G nào.

Dù vậy, những chiếc smartphone 5G đắt tiền có thể cũng không bán chạy trong tình hình kinh tế hiện nay. Linda Sui, người theo dõi mảng smartphone tại hãng nghiên cứu Strategy Analytics, nghi ngờ nếu không có trợ giá lớn, sẽ không có nhiều người muốn lên đời 5G. Sui dự báo doanh số iPhone năm 2020 có thể giảm nhiều nhất 2% so với mức giảm hai chữ số của các đối thủ trong nước.

Apple cũng có doanh thu từ dịch vụ để bù trừ. Công ty đã tận dụng nền tảng người dùng khổng lồ để gia tăng doanh thu từ các ứng dụng âm nhạc, phần mềm, game và video. Nhà phân tích Krish Sankar của hãng Canalys nhận xét mảng dịch vụ của Apple vẫn linh hoạt trong môi trường làm việc từ xa, từ đó cho thấy sự bền bỉ trong mô hình mà hãng theo đuổi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận