ATM thì thông thoáng
Lượng người đến rút tiền mặt những ngày qua rất thưa thớt, dù là cuối tuần và cũng là thời điểm cận tết, nhu cầu mua sắm, thanh toán tăng cao, theo khảo sát của một số điểm đặt máy ATM ở các khu đông dân cư, văn phòng trong quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai. Điều này trái ngược với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Cận Tết Nhâm Dần 2022 đã không còn cảnh xếp hàng chờ rút tiền tại các cây ATM như các năm trước.
Hồ Trang (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Dịch bệnh phức tạp nên từ lâu tôi đã bỏ thói quen rút tiền mặt ra để chi tiêu. Tôi đang tất bật chuẩn bị mua sắm tết tết và sửa soạn cỗ cúng Táo quân. Hầu như tất cả các mặt hàng tôi mua đều được đặt trực tuyến và trả tiền qua ngân hàng. Để tránh tiếp xúc, lây lan dịch bệnh, tôi thường chọn các điểm mua sắm có thể chuyển khoản hoặc thanh toán qua thẻ khi mua hàng trực tiếp.
Trước đó, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN, đã dự đoán rằng các ATM sẽ không quá tải như những năm trước trong mùa xuân năm nay. Ông giải thích rằng vì dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người dân, nên khả năng công nhân tập trung rút tiền mặt tại ATM tại các khu công nghiệp sẽ ít xảy ra hơn. Mặt khác, xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử sẽ hỗ trợ cho việc chuyển tiền từ hệ thống ATM sang chuyển tiền 24/7...
Trong khi ATM không có khách hàng, những ngày qua cho thấy rằng app ngân hàng đang "tắc đường". Theo anh Đức Hùng (Ba Đình, Hà Nội), "Các app ngân hàng có vẻ muốn nghỉ tết sớm khi mà thường xuyên báo lỗi không thể đăng nhập hoặc phải mất rất nhiều thời gian mới đăng nhập được nhưng đến khi chuyển tiền cũng báo lỗi, không thành công."
"Tắc đường" giao dịch ngân hàng online
Là một hộ kinh doanh, anh Hùng giải thích rằng cuối năm là thời điểm thu hồi công nợ, dịch bệnh căng thẳng, vì vậy mọi khoản thu hoặc thanh toán anh đều ưu tiên chuyển khoản ngân hàng. Tuy nhiên, tuần qua, app của một số ngân hàng, bao gồm Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hoặc Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), cứ thi thoảng lại báo "Kết nối đến hệ thống tạm thời bị gián đoạn. Vui lòng thử lại sau" hoặc "Hệ thống đang nâng cấp".
Mặc dù hệ thống hạ tầng đã được các tổ chức tín dụng thực hiện nâng cấp, nhưng thay vào đó là tình trạng nghẽn giao dịch trên ứng dụng hoặc ngân hàng trực tuyến vào dịp Tết Nhâm Dần 2022.
"Thậm chí có khi tôi chuyển tiền, app báo lỗi không thành công. Tuy nhiên, khi tôi chuyển lại lần nữa, tôi nhận được tin nhắn trừ 2 lần tiền. Anh Hùng cho biết, "khi cần kíp thì không chuyển được; khi lại phải tốn thời gian để chuyển qua chuyển lại nhiều lần vì lỗi mạng.
Gia đình tôi đang trong thời gian tự cách ly vì có người nhiễm COVID-19, nghĩa là mọi hàng hóa mua bán và thanh toán hóa đơn đều phải trả tiền qua ngân hàng, theo chị Xuân Hà (Thanh Xuân, Hà Nội). Tuy nhiên, vài ngày nay, việc đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng đôi khi rất khó khăn, chưa kể đến các giao dịch khác, đặc biệt là vào cuối giờ chiều. Nhiều lần chuyển tiền khác ngân hàng, đến bước nhập mã xác thực OTP thì ứng dụng "đơ" luôn không hiệu quả. Có những lúc app không hiển thị số dư tương ứng với tin nhắn báo nhận tiền.
Trao đổi về vấn đề này, theo đại diện của một số ngân hàng, nhu cầu giao dịch tăng đột biến trong những ngày qua đã khiến hệ thống đôi khi bị quá tải, dẫn đến gián đoạn dịch vụ. Để dịch vụ sớm ổn định trở lại, các ngân hàng đều đã tích cực khắc phục.
Các ngân hàng khuyên người dùng nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm để tránh tình trạng nghẽn mạng khi giao dịch trực tuyến hoặc phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hoặc phòng giao dịch ngân hàng.
Giao dịch ngân hàng trực tuyến cần lưu ý
Hầu hết các ngân hàng áp dụng nghỉ theo phương án đã được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ dành cho các bộ, công chức và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Khi thực hiện giao dịch trên ứng dụng hoặc ngân hàng trực tuyến vào dịp Tết Nhâm Dần 2022, người dùng cần lưu ý khi thực hiện như vậy.
Cụ thể, lịch nghỉ tết ngân hàng áp dụng từ thứ Bảy, ngày 29 tháng 1 đến hết ngày Chủ nhật 6 tháng 2 (tức là từ ngày 27 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần), trong đó tính cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.
Theo thông báo của ngân hàng, các giao dịch qua ứng dụng di động như Internet Banking, Mobile Banking và hoạt động của hệ thống ATM vẫn diễn ra bình thường mặc dù các dịch vụ tại chi nhánh và quầy giao dịch tạm dừng hoạt động trong kỳ nghỉ tết.
Người dùng nên chuyển khoản trong thời gian nghỉ tết bằng phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. Để tránh sai sót hoặc lỗi khi giao dịch, khách hàng nên thực hiện trước kỳ nghỉ đối với các giao dịch lớn.
Nhiều ngân hàng đã trang bị máy ATM đa chức năng (CDM) để nạp tiền trực tiếp khi thực hiện giao dịch nạp tiền, bao gồm ATM của Vietcombank, Techcombank, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàngTMCP Tiên Phong (TPBank),... Do đó, khách hàng có thể nạp tiền mặt trực tiếp vào tài khoản bằng các máy ATM này.
Ngoài việc chuyển tiền, đánh cắp dữ liệu cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng, các kẻ gian lợi dụng còn có thể chuyển tiền trong thời gian cận tết. Do đó, các ngân hàng thường xuyên khuyên người dân nên chủ động bảo mật các thông tin liên quan đến giao dịch ngân hàng, đặc biệt là vào dịp Tết.
Tuyệt đối không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hoặc thông tin thẻ, tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người nhắn tin hoặc gọi điện thoại tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Người dùng phải ngay lập tức tạm tài khoản hoặc đổi mật khẩu ứng dụng ngân hàng và liên hệ đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời trong trường hợp nghi ngờ có liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận