Google “bốc hơi” 50 triệu USD vì Fortnite không ra mắt trên Play Store

Google “bốc hơi” 50 triệu USD vì Fortnite không ra mắt trên Play Store

Google “bốc hơi” 50 triệu USD vì Fortnite không ra mắt trên Play Store

Hôm qua cùng với sự ra mắt của phablet đầu bảng Samsung Galaxy Note 9, Epic Games đã lặng lẽ ra mắt tựa game sinh tồn bắn súng góc nhìn thứ ba phiên bản Android đang nổi đình nổi đám Fortnite.

Tuy nhiên, khác với bất kỳ màn trình làng game mobile Android nổi tiếng nào khác, nhà phát hành Epic Games đã trở thành đơn vị đầu tiên tự cách ly khỏi kho ứng dụng bên thứ nhất Play Store của Google - vốn được coi là kênh phân phối hiệu quả nhất nếu nhà phát triển muốn đưa ứng dụng tiếp cận tới nhiều người dùng. Động thái bất ngờ của Epic Games khiến Google không kịp trở tay, đồng thời Người khổng lồ tìm kiếm sẽ phải chứng kiến một khoản thâm hụt đâu đó khoảng 50 triệu USD từ tiền phí đăng ký lên kệ của Play Store.

Đất lành nhưng chim không đậu

Như đã nói, hầu hết ứng dụng mainstream phổ biến đều chọn kho ứng dụng bên thứ nhất của hệ điều hành di động làm điểm đến, bởi đây là kênh phân phối app hiệu quả nhất khi người dùng mặc định sẽ truy cập Play Store và iOS đầu tiên khi nghĩ tới tải ứng dụng mới.

Nhưng Epic Games - nhà phát hành Fortnite - đủ tự tin rằng tựa game sinh tồn của mình đủ “hot” để có thể lôi kéo người dùng tải bộ cài đặt từ website chính thức của hãng về máy sau đó để bộ cài đặt tự tải Fortnite. Trên iOS, Epic đã không thực hiện được “chiêu trò” của mình bởi Apple vốn luôn nổi tiếng về chính sách kiểm duyệt khắt khe sẽ không đời nào cho phép Fortnite được cài trên iPhone nếu không phải tải về từ App Store.

Tính đến thời điểm phát hành trên Android, Fortnite đã thu về tổng cộng 180 triệu USD trên phiên bản iOS. Theo dữ liệu cung cấp bởi công ty chuyên nghiên cứu về kho ứng dụng Sensor Tower, Fortnite phiên bản iOS đã đem về cho “Táo khuyết” 54 triệu USD từ 30% tiền hoa hồng trích ra trong tổng số tiền các nhà phát triển thu về được do người dùng nạp tiền chi tiêu trong ứng dụng được phân phối qua App Store.

Google “bốc hơi” 50 triệu USD vì Fortnite không ra mắt trên Play Store

Google với chính sách buông lỏng và bản chất mở của hệ điều hành Android đã chừa cho Epic Games một cách “trốn thuế”, và Epic Games sẽ không đời nào không thử.

Không giống như Nhà sản xuất iPhone, nền tảng của Google cho phép cài đặt ứng dụng tải về từ bên thứ ba. Chỉ một số bước tùy chỉnh đơn giản trên điện thoại là người dùng đã có thể thoải mái tự do cài đặt ứng dụng từ file APK tải về từ bất kỳ đâu trên mạng, hoặc qua một kho ứng dụng thứ ba. Tất nhiên, làm vậy sẽ khiến người dùng dễ gặp rủi ro về bảo mật như nhiễm mã độc hoặc virus.

Vì lẽ đó, các nhà nghiên cứu về an ninh mạng chỉ trích quyết định của Epic Games sẽ thiết lập một tiền lệ nguy hiểm khuyến khích mọi người “dấn thân” tải về nhiều hơn ứng dụng từ nguồn không rõ ràng. Họ còn quan ngại về việc nếu người dùng nhẹ dạ cả tin tìm kiếm Fortnite trên Google Play sẽ bị lợi dụng và tải về ứng dụng xấu lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin cá nhân.

Đòn đáp trả tinh tế của Người khổng lồ tìm kiếm

Đây cũng là mối bận tâm của Google, và vì thế người dùng sẽ lần đầu tiên trong lịch sử chứng kiến Google chính thức thông báo người dùng rằng game sẽ “không có mặt trên Google Play”.

Màn hình trên sẽ hiện ra khi người dùng gõ các từ khóa tìm kiếm như “Fortnite” hay “Fortnite Battle Royale”. Hiện chưa rõ động thái cố tình viết sai chính tả từ “Royale” thành “Royal” của một công ty lớn như Google là để “chơi lại” Epic Games hay chỉ đơn thuần là một sự nhầm lẫn. Dù sao đi nữa, đây vẫn là bước đi đáng hoan nghênh của Google nhằm bảo vệ người dùng trước tình hình sẽ rất nhiều người thử tìm Fortnite trên Android qua Google Play và trở thành con mồi tiềm năng của vô số ứng dụng giả mạo độc hại.

Nhưng sức mạnh thật sự của động thái này nằm ở chỗ khiến người tiêu dùng phổ thông cảm thấy khó chịu khi một game quá phổ biến bỗng dưng lại không có mặt trên kho ứng dụng hệ điều hành ưa thích của mình, từ đó phần nào gây áp lực lên Epic Games, bởi phần lớn người tiêu dùng không quan tâm đến công nghệ sẽ tự hỏi làm cách nào để tải Fortnite trên Android và sẽ gặp rắc rối khi cố tải game về từ một nguồn lạ.

Thêm vào đó, Google đã vô cùng tinh tế khi đặt ngay đối thủ nặng ký nhất của Fortnite Mobile, chính là PUBG Mobile lên đầu ứng dụng gợi ý. Bằng cách này, Google có thể “lái” một lượng người dùng sang PUBG Mobile, khiến họ bỏ quên Fortnite và phần nào gỡ gạc lại được lợi nhuận khi PUBG Mobile sẽ trả 30% tiền hoa hồng từ lợi nhuận nhà phát triển thu về cho Google.

Google “bốc hơi” 50 triệu USD vì Fortnite không ra mắt trên Play Store

Tiền lệ nguy hiểm với Play Store

Không chỉ là vấn đề về lợi nhuận, quyết định của Epic Games còn “hiểm” ở chỗ hãng đã vẽ đường cho những nhà phát triển game lớn khác làm điều tương tự. Sau cùng, chỉ một Fortnite không có mặt trên Android tuyệt nhiên không phải vấn đề gì quá nghiêm trọng với ngân sách khổng lồ của Google, nhưng nếu điều này tiếp tục xảy ra với những tựa game lớn sau này, Google có thể trượt dốc không phanh bất cứ lúc nào. Còn tại thời điểm này, hãng “chỉ” đang để vuột mất hàng triệu USD vào thẳng tay nhà phát hành game.

Các nhà phân tích cho biết, Fortnite khi có mặt trên tất cả các dòng điện thoại Android (game đang độc quyền trên Galaxy Note 9, 8 và một số flagship Galaxy S các đời gần đây do Samsung ký một thỏa thuận với Epic Games công bố trong buổi ra mắt Galaxy Note 9 hôm qua), lợi nhuận của game mang về trên nền tảng này có thể ngang bằng lợi nhuận thu về sau vài tháng phát hành trên iOS. Thậm chí Fortnite Android còn có thể vượt mặt Fortnite iOS, xét đến mức độ nổi tiếng của game và cơ chế tải bộ cài đặt riêng cho phép người dùng tại những chơi Google Play không có mặt cũng có thể chơi được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận