Google và "thành tích" dọn dẹp nền tảng của mình trong năm 2017

Google và "thành tích" dọn dẹp nền tảng của mình trong năm 2017

Hơn 3,2 tỷ quảng cáo "xấu", 320.000 nhà xuất bản, 90.000 trang web và 700.000 ứng dụng di động đã bị Google loại bỏ khỏi nền tảng chỉ tính riêng năm 2017

Google và thành tích dọn dẹp nền tảng của mình trong năm 2017

Là nhà cung cấp công cụ tìm kiếm và cũng là nhà quảng cáo lớn nhất trên thế giới. Google thường xuyên gặp phải rất nhiều vấn đề liên quan đến các thông tin giả mạo, nội dung xấu được phát tán thông qua các nền tảng của mình như quảng cáo, hiển thị trên nội dung tìm kiếm,…

Theo trang TechCrunch, thời gian gần đây, Google đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện tình hình. Loại bỏ các trang web có chứa mã độc khỏi kết quả tìm kiếm, gỡ những quảng cáo bị cho là "xấu", "phản cảm" và hơn thế nữa, công ty đang tìm mọi cách để bảo toàn danh tiếng của mình trước những sự chỉ trích của công chúng. Trong một bản bản cáo được công bố hôm nay , Google đã cung cấp những số liệu cụ thể nhằm cho mọi người thấy những nỗ lực của mình trong việc ngăn chặn các thông tin độc hại. Theo đó, trong năm 2017, Google đã bổ sung thêm hơn 28 chính sách mới cho các nhà quảng cáo, 20 chính sách cho các nhà xuất bản nội dung để có thể lọc các nội dung vi phạm tốt hơn.

Dưới đây là những con số đang chú ý trong bản báo cáo:

- Trong năm 2017, Google đã gỡ bỏ 3,2 tỷ quảng cáo vi phạm các chính sách của Google. Các quảng cáo trên bị cho là có nội dung độc hại, không phù hợp, gây hiểu lầm, gây khó chịu cho người dùng… Con số 3,2 tỷ là gần gấp đôi so với năm 2016, khi chỉ có 1,7 tỷ quảng cáo bị loại bỏ. Google cũng khóa hơn 320.000 nhà xuất bản nội dung quảng cáo (hơn gấp ba lần so với năm trước), khóa 90.000 trang web và 700.000 ứng dụng di động trên Google Play. Các trường hợp bị khóa trên đều vì vi phạm các chính sách của Google.

- Trong năm 2016, Google cũng đã giới thiệu cách đánh giá trang mới – một cách đánh giá nội dung trên từng trang của tên miền đó, đồng thời tìm kiếm và loại bỏ các quảng cáo vi phạm. Quá trình này đã dẫn đến hơn 2 triệu trang web bị cấm sử dụng quảng cáo của Google.

- 12.000 trang web bị chặn trên Google vì sử dụng nội dung trái phép từ các trang web hợp pháp khác. Hơn 7000 tài khoản AdWords bị tạm ngưng vì sử dụng thủ thuật "tabloid cloaking" – một kiểu thủ thuật nhằm đánh lừa Google về nội dung nhằm tăng thú hạng tìm kiếm.

- Google đã xóa hơn 130 triệu quảng cáo độc hại cố tình dùng thủ thuật để qua mặt quá trình đánh giá quảng cáo của công ty. 79 triệu quảng cáo trỏ người dùng sang các trang web có mã độc khi click vào đã bị loại bỏ, cùng theo đó là 400.000 trang web. 66 triệu quảng cáo lừa đảo và 48 triệu quảng cáo khiến bạn tải phần mềm nguy hiểm xuống máy cũng đã biến mất.

- Google sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc chống lại các nội dung xuyên tạc, giả mạo các đối tượng thành phần trong xã hội (ví dụ như sinh viên đại học giả làm luật sư, làm giả các con dấu, chính sách của chính phủ,…)

- Vào tháng 11/2017, Google bổ sung thêm nhiều nội dung mới vào bộ quy tắc "Các nội dung sai lệch". Kết quả có hơn 11.000 trang web đã bị đưa vào danh sách nghi ngờ vi phạm, chặn hơn 650 trang web và 90 nhà xuất bản nội dung.

Những con số trên thật sự rất lớn, nhưng Google hầu như chỉ đền cập đến số lượng nội dung bị xóa bỏ, chứ chưa nói tỉ lệ phần trăm bị xóa bỏ là bao nhiêu trong tổng số các trang web và quảng cáo đang được hiển thị bởi Google. Mặc dù số lượng các quảng cáo, trang web bị xóa năm 2017 cao hơn nhiều so với năm trước, nhưng mỗi năm cũng có rất nhiều các quảng cáo mới được tạo ra, rất nhiều các website được đưa lên Google tìm kiếm. Vì vậy, chúng ta không thể biết được thực sự tỉ lệ xóa các quảng cáo trên của Google đang tăng hay giảm.

Tuy vậy, việc Google tiếp tục những nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng tìm kiếm và quảng cáo của mình cũng là một việc rất đáng khen ngợi. Năm vừa qua Google thật sự gặp vấn đề với quảng cáo khi Youtube liên tục bị người dùng tố cáo hiển thị  quảng cáo độc hại trên các video cho trẻ em. Với những sự cải thiện về chính sách cũng như bổ sung thêm công nghệ mới, hy vọng rằng Google sẽ có thể tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một nền tảng "đúng mực".

Trí Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận