Grab nói sẽ đóng 500 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam năm 2018

Grab nói sẽ đóng 500 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam năm 2018

Công ty TNHH Grab Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng để cung cấp thông tin về nghĩa vụ thuế. Grab cho biết trong năm 2017 đã đóng 189 tỷ đồng vào ngân sách.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, hãng này đã đóng số thuế vượt cả năm 2017, đạt mức 198 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm trước.

Grab cho biết sẽ đóng số tiền khoảng 500 tỷ đồng tiền thuế cho kỳ thuế năm 2018. Gần nhất, trong 7 tháng đầu năm 2018, Grab đã đóng số thuế là 224 tỷ đồng tại Chi cục thuế quận 10 .

Sau khi cung cấp số tiền thuế đã đóng, Grab “than” những khó khăn, vướng mắc tại Việt Nam trong việc nộp thuế. Theo đó, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin chưa chính xác, chỉ tập trung vào vấn đề cạnh tranh, nghĩa vụ thuế, chuyển tiền ra nước ngoài.

Grab noi se dong 500 ty dong tien thue tai Viet Nam nam 2018 hinh anh 1
Trong 7 tháng đầu năm, Grab nói đã nộp 224 tỷ đồng vào ngân sách. Ảnh: VH.

Grab cũng đề nghị nghĩa vụ thuế trong mô hình hợp tác sử dụng ứng dụng điện tử cần được xem xét một cách tổng thể, bao gồm nghĩa vụ nộp thuế của Grab và các đối tác (từ hợp tác xã, các công ty sở hữu xe đến các đối tác tài xế xe 2 bánh) thì mới đảm bảo tính toàn diện.

“Nếu chỉ chọn riêng Grab để so sánh giá trị nộp thuế với các hãng dịch vụ vận tải khác, sẽ có sự khác biệt rất lớn về con số, bởi doanh nghiệp này không sở hữu xe, không khấu trừ khấu hao tài sản, không có hoạt động thanh lý, mua bán xe... Trong khi các doanh nghiệp vận tải được kê khai 100% chi phí mua xe, vận hành, bảo dưỡng và được khấu trừ rất nhiều chi phí đi kèm”, văn bản nêu.

Từ đó, Grab mong muốn Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế kịp thời có những thông điệp rõ ràng và khách quan để người tiêu dùng có quan điểm đúng đắn về hoạt động kinh doanh của Grab.

Trong văn bản của Grab không đề cập đến nghĩa vụ của doanh nghiệp này tới khoản thuế mà Uber đang nợ tại TP.HCM. Theo đó, Uber đang nợ khoảng 53 tiền thuế tại Cục thuế TP.HCM. Sau khi Grab mua lại Uber, hãng này cho biết không liên quan đến khoản tiền thuế trên.

Grab cho rằng đây là vấn đề thuộc về trách nhiệm của Uber. Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, đơn vị phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế.

  • Grab

    Grab

    Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

    Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014

    • Thành lập: 2012
    • Người sáng lập: Anthony Tan, Tan Hooi Ling
    • Trụ sở chính: Singapore

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận