Hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ kìm hãm sự phát triển của Fintech

Hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ kìm hãm sự phát triển của Fintech

Thông tin trên được ông Phùng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà Đầu tư Tài chính - VAFI, Giám đốc Công ty Luật VCI Legal chia sẻ tại buổi tọa đàm “Chính sách quản lý Fintech” do Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam và chuyên trang ICTnews của Báo điện tử VietNamNet tổ chức ngày 20/8/2019.

Nhận xét chung về chủ trương, chính sách chung Fintech tại Việt Nam, ông Tuấn cho rằng, hiện nay kinh tế số và Cách mạng công nghiệp 4.0 là xu hướng rất rõ có thể thấy qua truyền thông, báo chí. Cải cách thể chế, tháo gỡ những khó khăn từ cơ chế là "nhiệm vụ số một" để khuyến khích đầu tư kinh doanh lĩnh vực CNTT, trong đó có Fintech cũng như các ngành khác.

Hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ kìm hãm sự phát triển của Fintech

Theo ông Phùng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký  VAFI, nếu giới hạn đầu tư nước ngoài ở dưới 50% thì sẽ rất khó có thể kêu gọi các nhà đầu tư, tổ chức chuyên nghiệp tham gia Fintech.

Cụ thể, về quy định đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực Fintech ở mức 30%, 40% và dưới 50% như dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 101 về thanh toán không dùng tiền mặt, ông Tuấn khẳng định nếu giới hạn đầu tư nước ngoài ở mức này sẽ rất khó có thể kêu gọi những nguồn vốn lớn hoặc là các nhà đầu tư, tổ chức chuyên nghiệp tham gia.

Lý giải quy định trên, theo ông Tuấn, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, hạn chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực trung gian thanh toán dự kiến ở mức 30% (tương đương lĩnh vực ngân hàng) nhằm ổn định và an toàn trong chính sách tiền tệ của quốc gia, tránh sự thao túng của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như để đảm bảo chủ quyền quốc gia trong hoạt động ngân hàng tài chính, tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong nước nắm bắt cơ hội. Tuy nhiên, VAFI khẳng định hiện nay Fintech rất cần vốn đầu tư nước ngoài để phát triển, từ đầu tư cho công nghệ, thị trường cho đến nhân lực. "Do đó, việc hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ kìm hãm sự phát triển của Fintech", ông Tuấn khẳng định. 

Ngoài ra, cũng theo ông Tuấn, Chính phủ đã cho phép ngân hàng 100% vốn nước ngoài (chi nhánh) hoạt động và xem xét nới giới hạn cho các ngân hàng thương mại. "Vì vậy, không thể lấy hạn mức đầu tư trong lĩnh vực ngân hàng hiện tại làm tiền lệ cho Fintech", ông Tuấn nói.

Cũng tại buổi toạ đàm, ông Ngô Văn Đức – Phó Trưởng phòng Giám sát các hệ thống thanh toán, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong vài năm gần đây, hoạt động Fintech phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, Việt Nam cũng nằm trong xu thế chung và có nhiều tiềm năng phát triển.

Hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ kìm hãm sự phát triển của Fintech

Ông Ngô Văn Đức,  đại diện Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, vài năm vừa qua, hoạt động Fintech phát triển ở Việt Nam nhưng chưa tương xứng với tiềm năng.

Tuy nhiên, vài năm qua, hoạt động Fintech phát triển ở Việt Nam nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện nay, theo thống kê không chính thức của Ngân hàng Nhà nước, có gần 150 doanh nghiệp Fintech đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chủ đạo là lĩnh vực thanh toán, có 30 tổ chức trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Ngoài ra, còn có các lĩnh vực khác như cho vay ngân hàng, cung cấp giải pháp ngân hàng như xác thực điện tử, ứng dụng blockchain, dịch vụ tài chính cá nhân…

Ngày 20/8/2019, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam và chuyên trang ICTnews của Báo điện VietNamNet tổ chức buổi tọa đàm “Chính sách quản lý Fintech”. Tham dự buổi tọa đàm này có đại diện Ngân hàng Nhà nước, Bộ TT&TT, các chuyên gia kinh tế, 30 doanh nghiệp Fintech, Hiệp hội Fintech Singapore và hơn 50 nhà báo.

Hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ kìm hãm sự phát triển của Fintech

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam và ICTnews hy vọng buổi tọa đàm “Chính sách quản lý Fintech” sẽ là tiền đề để cho các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này có những chính sách phù hợp để thúc đẩy các Fintech phát triển đem lại nhiều thuận tiện cho người dùng, cũng như phát triển một xã hội số, nền kinh tế số của Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận