Hàng chục nghìn công nhân mất việc do robot sẽ sản xuất iPhone

Hàng chục nghìn công nhân mất việc do robot sẽ sản xuất iPhone

Số công nhân lên tới hơn 60 ngàn người tại một nhà máy của Foxconn ở Côn Sơn, Giang Tô, Trung Quốc đã phải nghỉ việc và nhường chỗ cho robot.

Hàng chục nghìn công nhân mất việc do robot sẽ sản xuất iPhone

Theo tờ South China Morning Post, lực lượng lao động của nhà máy Foxconn tại TP. Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã giảm từ mức 110 ngàn người xuống chỉ còn 50 ngàn người.

Đáng chú ý rằng, có tới 600 công ty tại TP. Côn Sơn hiện cũng đang có kế hoạch tương tự Foxconn: Đó là thay thế nguồn lao động con người bằng máy móc. Tuy nhiên, động thái này cũng làm ảnh hưởng nặng nề tới kế sinh nhai của hàng chục ngàn người lao động nhập cư tại đây.

Được biết, Foxconn đã bắt đầu đưa robot vào vận hành trong dây chuyền sản xuất từ cách đây vài năm. Mặc dù chi phí bỏ ra cho mỗi cỗ máy khá đắt đỏ nhưng bù lại, Foxconn đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí quản lý lao động. Điều này phần nào tác động lớn tới khả năng bình ổn giá của nhà cung cấp, lắp ráp iPhone chủ yếu cho Apple.

South China Morning Post không tiết lộ mặt hàng chính được sản xuất tại cơ sở Foxconn ở Côn Sơn. Tuy nhiên Foxconn cho biết, nhà máy tại đây đã lắp ráp thành công 51 triệu laptop và 20 triệu smartphone vào năm ngoái.

Hàng chục nghìn công nhân mất việc do robot sẽ sản xuất iPhone

Việc thay thế lao động con người bằng máy móc không còn là động thái mới mẻ. Đặc biệt với Foxconn, việc sử dụng lao động là robot cũng giúp hãng tránh được những rắc rối và ràng buộc xung quanh các tiêu chuẩn lao động của Trung Quốc.

Hơn hết, Foxconn sử dụng robot thay thế cho người còn nhằm mục đích cải thiện năng lực sản xuất, đồng thời đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sản phẩm từ phía Apple.

Kể từ tháng 9/2014, hơn 500 công ty tại tỉnh Đông Quan, Trung Quốc đã chi tổng cộng hơn 630 triệu USD cho robot và công nghệ AI nhằm thay thế nguồn lực con người.

Về phía Apple, hãng công nghệ nước Mỹ cũng đã giới thiệu mẫu robot có tên Liam, được thiết kế với mục đích "rã" thiết bị nhanh chóng và hiệu quả phục vụ cho việc tái chế.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận