Hành trình trở thành top nhà bán lẻ trang sức châu Á của PNJ: 'Không để đạt đỉnh rồi mới đổi mới'

Hành trình trở thành top nhà bán lẻ trang sức châu Á của PNJ: 'Không để đạt đỉnh rồi mới đổi mới'

Hai nhà lãnh đạo — Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung và Tổng giám đốc PNJ Lê Trí Thông — và khách mời của talkshow lần này đã mang đến một câu chuyện truyền cảm hứng. Hai vị lãnh đạo đã thảo luận về giai đoạn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ và tái cấu trúc của một công ty kim hoàn nhà nước lâu đời đã tư nhân hóa.

Đầu năm 2017, bà Cao Thị Ngọc Dung "táo bạo" đã chọn một người được cho là trước đây "không quan tâm đến thời trang, không quan tâm đến thị trường bán lẻ" - ông Lê Trí Thông - để làm tổng giám đốc công ty. Tuy nhiên, năm 2017 cũng đánh dấu thời điểm PNJ đạt tăng trưởng mạnh khi công ty ghi nhận doanh thu cao nhất kể từ năm 2011, đạt 10.977 tỷ đồng, tăng 28% so với doanh thu đạt được năm 2016.

Thay đổi “văn hóa gia đình” và thực hành “khai phóng nội năng”

"Đó là câu chuyện của quyết tâm, của những người lãnh đạo, là câu chuyện của sự chính trực và tôn trọng sự thật. Theo ông Thông, phải dám nhìn thẳng vào vấn đề vì đôi khi nó rất tốt, rất sâu, nhưng nhìn vào nó thì mình mới có cách giải quyết.

Trước đây, PNJ chỉ có một nền tảng, đó là một công ty sản xuất. đề cao quản trị chất lượng và kỷ luật. Mặt khác, các quản trị theo kiểu "gia đình" là đa số bảo vệ và không dám mạnh tay để cho mọi người tự giải quyết các vấn đề.

PNJ tiến hành đánh giá để xác định lại những nền tảng, giá trị mà công ty đang có, giữ lại những cái biên quan trọng nhưng mở rộng không gian sáng tạo, đề cao suy nghĩ vượt ra ngoài nguyên tắc, v.v. Từ HĐQT cho đến đội ngũ cán bộ và triển khai xuống dưới, sự thay đổi dứt khoát thống nhất đã được thực hiện.

Ngoài ra, PNJ còn xây dựng vườn ươm doanh nghiệp để các "shark" nội bộ đầu tư cho các dự án kinh doanh của thành viên trong công ty PNJ có thể chia sẻ lợi nhuận.

PNJ chưa bao giờ ngừng đổi mới chính mình cho đến nay. Theo hai vị, không giống như bất kỳ nhà máy nào trên thế giới, PNJ vừa là nhà sản xuất vừa là nhà bán lẻ. Đội ngũ nghệ nhân của công ty được đào tạo về khả năng sáng tạo và làm được những sản phẩm mà mình không thể nhập khẩu được chính nhờ đặc điểm này.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận