Huawei chính thức kiện Mỹ vì bị cấm cửa

Huawei chính thức kiện Mỹ vì bị cấm cửa

Huawei chính thức kiện Mỹ vì bị cấm cửa

Theo đơn kiện nộp lên tòa án liên bang tại Texas, Huawei nhằm vào đạo luật cấm các tổ chức chính phủ sử dụng thiết bị Huawei và ZTE. Huawei cho rằng loại bỏ một cá nhân hay tổ chức mà không qua xét xử công bằng là trái với hiến pháp.

Hành động báo hiệu phản ứng mạnh mẽ từ công ty Trung Quốc đối với Mỹ, quốc gia đang cố thuyết phục đồng minh cấm thiết bị Huawei khỏi mạng 5G. Đơn kiện được nộp vài ngày sau khi Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu kiện chính phủ Canada vì bắt giữ cô hồi đầu tháng 12/2018.

Trong vụ của Mỹ, mục tiêu của Huawei là một điều khoản trong Đạo luật Quốc phòng Mỹ 2019. Điều khoản cấm bất kỳ công ty, nhà thầu chính phủ hay cơ quan nào nhận được trợ cấp hay khoản cho vay của chính phủ sử dụng thiết bị Huawei và ZTE. Huawei tranh luận điều khoản là đòn trừng phạt mà không có xét xử, vốn bị cấm bởi Hiến pháp Mỹ.

Huawei đang lọt vào tầm ngắm của Mỹ và đồng minh khi công ty đang là cung ứng công nghệ không dây 5G số một thế giới. Các nước chuẩn bị chi hàng tỷ USD cho trang thiết bị 5G nhằm triển khai mạng thế hệ mới. Huawei có nguy cơ bị chặn đứng tại các thị trường quan trọng. Xung đột khiến cho các đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trở nên phức tạp hơn.

Huawei lặp lại quan điểm cấm thiết bị của họ chỉ làm bất lợi cho người Mỹ. “Người dùng tại Mỹ (đặc biệt tại khu vực nông thôn và nghèo) sẽ không được tiếp cận với công nghệ hiện đại nhất và đối mặt với giá cao hơn, thị trường kém cạnh tranh hơn nhiều”.

Quan chức Mỹ và quan chức ngành từ lâu đã đặt nghi vấn về liên hệ giữa Huawei với chính phủ Mỹ. Nhân viên liên bang tại Seattle đang điều tra công ty vì tình nghi đánh cắp bí mật thương mại của T-Mobile US. Cuối năm 2018, bà Mạnh bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ vì có liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận