"Hút" khách hàng vào kênh bán lẻ nội địa mang lại lợi thế cạnh tranh lớn

"Hút" khách hàng vào kênh bán lẻ nội địa mang lại lợi thế cạnh tranh lớn

Ngành phân phối nội địa nói chung, thị trường bán lẻ nói riêng tại Việt Nam hiện đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do đó, cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt và dự kiến sẽ khốc liệt trong những năm tiếp theo.

Nắm bắt được xu hướng này, các nhà bán lẻ cùng với các hệ thống phân phối trong nước đang tập trung xây dựng thương hiệu, tranh thủ bằng mọi cách tìm kiếm sự hỗ trợ của khách hàng thân thiết, cạnh tranh về giá cả và chất lượng hàng hóa, nâng cao văn hóa phục vụ, cạnh tranh về thiết bị hiện đại và cạnh tranh về bài trí bắt mắt để thu hút người tiêu dùng (NTD).

Dữ liệu khách hàng là cách tiếp cận mới

Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc của Công ty Nielsen Việt Nam, NTD cần có các nghiên cứu chuyên sâu về khách hàng từ cách tiếp cận bằng kênh marketing để theo dõi hành vi, hành trình của họ trước khi ra quyết định đến các điểm phân phối hàng hóa. NTD ở các vùng, miền đều có quan điểm, tâm lý và sở thích tiêu dùng khác nhau.

"NTD luôn là khách hàng cuối cùng của hệ thống phân phối từ nhà sản xuất đến kênh bán lẻ. Do đó, doanh nghiệp (DN) cần phải hiểu và biết họ quan tâm đến những gì, kể cả việc họ đến mua hàng ở nhiều kênh khác nhau vì nhiều lợi ích.

Cần có sự theo dõi, bám sát nhu cầu và tâm lý để có khách hàng bền vững bằng các phần mềm quản lý, từ đó doanh nghiệp có thể chạy số liệu để phục vụ từng nhóm khách hàng tiềm năng, theo bà Hà.

Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), theo tác động của cuộc CMCN 4.0, phương thức phân phối hàng hóa cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều theo hướng hiện đại và tối ưu hóa hơn về mặt thời gian và chi phí.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Trong đó, thương mại điện tử mới chỉ là một góc trong phân phối hàng hóa. Nhà phân phối và NTD ngày nay có thể tiếp cận hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại của các hệ thống phân phối trong và ngoài nước đã được tối ưu hóa về hàng hóa ra - vào với chi phí thấp nhất.

"Cuộc CMCN 4.0 sẽ có tác động đáng kể đến cung và cầu cũng như phương thức kinh doanh. Từ cuộc cách mạng này, Việt Nam sẽ có nguồn cung hàng hóa chất lượng cao hơn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hơn, làm thay đổi cơ cấu mặt hàng và thị trường hàng hóa. Bà Nga khẳng định rằng người tiêu dùng và hệ thống phân phối đều sẽ được thu hút nhiều hơn đến hệ thống phân phối có sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu.

Bài toán quy hoạch cần có lời giải

Có thể thấy rằng, trong cạnh tranh ở lĩnh vực bán lẻ cũng như tổ chức phân phối hàng hóa, việc thay đổi tâm lý mua sắm của người tiêu dùng phụ thuộc rất lớn vào doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ, có hiểu biết thấu đáo và có thể quan sát được hành vi của người tiêu dùng, để từ đó rút ra được những bài học gì và làm khác đi trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Mặc dù các sản phẩm trong nước đã phần nào tạo được sự tin tưởng, nhưng NTD Việt Nam vẫn đang có xu hướng sử dụng hàng nhập khẩu nhiều hơn vì xu hướng của NTD luôn yêu cầu các sản phẩm thực và có chất lượng.

"Neisel nhận thấy rằng các sản phẩm tự nhiên, có nguồn gốc tự nhiên mang lại sức cho NTD cũng là yếu tố quyết định trong việc lựa chọn sản phẩm của họ. Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc của Công ty Nielsen Việt Nam, trong quá trình lựa chọn này, NTD sẵn sàng trả tiền cao hơn so với mức trung bình khoảng 20% trở lên, điều này cho thấy rằng sản phẩm sẽ bán được nhiều hơn.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú. (Ảnh: NVCC)

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, quy hoạch phát triển mạng lưới và điều kiện hạ tầng là cần thiết nếu hệ thống phân phối trong nước muốn phát triển nhanh chóng và bền vững.

Để cung ứng cho NTD một cách đều đặn, có chất lượng và hiệu quả cho hệ thống phân phối trên toàn quốc, đặc biệt, cần tổ chức các vùng sản xuất hàng hóa, nhất là sản xuất nông sản thực phẩm. Làm tốt quy hoạch chính là giải quyết tốt bài toán thị trường đầu ra cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam, giúp tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy sức tiêu thụ ở thị trường nội địa và xuất khẩu.

"Những chính sách của nhà nước phục vụ cho phát triển hệ thống phân phối phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và phân bổ nguồn lực đúng lúc và đúng chỗ, đồng thời phải được sơ kết rút kinh nghiệm và kiểm tra giám sát thực thi đúng với pháp luật hiện hành. Việc giảm bớt các đợt "giải cứu hàng hóa" như đã xảy ra trong thời gian vừa qua khi nguồn cung trong nước thực sự dồi dào sẽ từng bước giảm đi, ông Phú nêu rõ. Việc giảm bớt các khoảng thời gian vô lý, chi phí vô lý và công đẩy mạnh sự phát triển của ngành chế biến hàng hóa sẽ từng bước giảm đi.

Theo ông Phú, vì hiện nay Việt Nam đã hội nhập kinh tế với khu vực và toàn cầu, hỗ trợ hệ thống phân phối không vi phạm cam kết trong các FTA, nên bài toán này cần có lời giải thích chính xác.

Năng lực cạnh tranh của hàng Việt ngay ở thị trường nội địa sẽ được cải thiện nhờ hỗ trợ xúc tiến thương mại, liên doanh liên kết, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu bán lẻ, điều này cũng sẽ giúp giải quyết đầu ra cho sản xuất và tiêu dùng xã hội.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận