IBM và Five9 ký kết hợp tác phát triển điện toán biết nhận thức tại Việt Nam

IBM và Five9 ký kết hợp tác phát triển điện toán biết nhận thức tại Việt Nam

Theo đó, Five9 sẽ sử dụng giao diện lập trình ứng dụng Watson API trên nền tảng đám mây IBM Bluemix, kết hợp với các đối tác để triển khai các giải pháp mang tính thay đổi toàn diện các ngành kinh tế, xã hội, khởi đầu với ngành tài chính-ngân hàng, y tế và truyền hình tại Việt Nam. Với thoả thuận hợp tác giữa Five9 và IBM, Five9 sẽ được IBM hỗ trợ đào tạo với mạng lưới chuyên gia về kỹ thuật và chuyên gia về từng ngành kinh tế.

Cụ thể, Five9 sẽ là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng các ứng dụng với các năng lực của Điện toán biết nhận thức (Cognitive Computing), phân tích các dữ liệu phi cấu trúc thu thập được từ mạng xã hội nhằm phục vụ cho mục đích thương mại. Ví dụ, trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, các app này có thể hỗ trợ doanh nghiệp phân tích những tương tác của khách hàng trên mạng xã hội để dự đoán nhu cầu khách hàng và đưa ra những sản phẩm và chương trình khuyến mại phù hợp, kịp thời... Tương tự, các hãng bảo hiểm có thể dễ phát hiện và ngăn chặn các trường hợp trục lợi bảo hiểm khi điện toán biết nhận thức có thể tự phân tích hồ sơ dữ liệu số và đưa ra cảnh báo các trường hợp bất thường.

IBM, trí tuệ nhân tạo, điện toán biết nhận thức, Five9, Cognitive Computing,

Theo ông Eric Yeo - Tổng Giám đốc IBM Việt Nam, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và điện toán biết nhận thức để mang lại các dịch vụ mang tính cá nhân hoá đang phát triển ngày càng nhanh.

“Công nghệ điện toán biết nhận thức không chỉ đơn giản là những hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng học hỏi, lập luận, hay xử lý ngôn ngữ biết tự nhiên, mà còn có ý nghĩa đại diện cho một mối quan hệ đối tác mới giữa con người và công nghệ. Khi hợp tác với Five9 để cung cấp các năng lực về điện toán biết nhận thức, IBM hy vọng sẽ tạo đà cho một cộng đồng các nhà phát triển điện toán biết nhận thức tại Việt Nam, và thay đổi cách chúng ta không ngừng mở rộng hiểu biết trên bất kỳ lĩnh vực nào và giải quyết được những vấn đề phức tạp của đời sống”, ông Eric Yeo nói.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Five9 đã công bố chương trình hợp tác đào tạo về Điện toán biết nhận thức với bốn đơn vị đào tạo CNTT hàng đầu, gồm: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; Khoa CNTT (trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc Gia, Viện CNTT và Truyền thông), Học viện Bưu chính Viễn thông, và Viện CNTT - Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự, để đào tạo và chuyển giao cho Giảng viên và Sinh viên các trường này các kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ Điện toán đám mây và Điện toán biết nhận thức của IBM.

 IBM, trí tuệ nhân tạo, điện toán biết nhận thức, Five9, Cognitive Computing,

Cùng đó, Five9 đã ký kết với ba doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam VTVlive, OneNet và BIDV (chi nhánh Hoài Đức) để triển khai ứng dụng Điện toán biết nhận thức vào thực tế. Với VTVlive, Five9 sẽ sử dụng công nghệ Điện toán biết nhận thức để cá nhân hoá chương trình truyền hình, gợi ý nội dung phim, truyền hình phù hợp với nhu cầu của từng người sử dụng dịch vụ. Với OneNet, Five9 sẽ đưa ứng dụng công nghệ điện toán biết nhận thức và Watson API vào chức năng hỗ trợ chuẩn đoán bệnh và phân tích số liệu thống kê của Phần mềm Quản lý Bệnh viện OneMes – phần mềm đã được triển khai trên 40 Bệnh viện và đạt 2 giải Sao Khuê. Với ngân hàng BIDV, Five9 sẽ hỗ trợ phân tích khả năng thanh toán và kênh liên lạc, truyền tải thông tin sản phẩm phù hợp tới khách hàng với công nghệ Điện toán biết nhận thức và Dữ liệu số lớn. 

Thông qua một loạt các văn bản ký kết và các công bố ngày hôm nay, IBM và Five9 sẽ giúp các doanh nghiệp, giảng viên và các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như người dùng Việt Nam được tiếp cận với các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tạo điều kiện cho các thế hệ lập trình viên nâng cao các kỹ năng về trí tuệ nhân tạo và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Five9 cho biết: “Cùng với IBM, Five9 sẽ triển khai công nghệ Điện toán biết nhận thức tại Việt Nam trên một quy mô toàn diện, hy vọng sẽ góp phần tạo ra những bước thay đổi mang tính đột phá trên mọi mặt của đời sống –kinh tế đất nước. Tôi cho rằng, cùng với sự góp sức của các Cơ quan quản lý Nhà nước, các Trường Đại học, các doanh nghiệp Phần mềm…. Việt Nam thậm chí còn có thể chiếm ưu thế so với các nước khác do chúng ta có lợi thế lượng người sử dụng dịch vụ viễn thông lớn, 35% dân số sử dụng mạng xã hội, thời gian mỗi người online bình quân tới 25 giờ mỗi tuần - cao hơn gần 15% so với bình quân chung trên thế giới. Chúng ta có thể xuất khẩu phần mềm hoặc gia công phần mềm ứng dụng công nghệ điện toán biết nhận thức, là những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao hơn nhiều sản phẩm phần mềm thông thường.”

Các năng lực điện toán biết nhận thức của Five9 có được từ giao diện lập trình Watson API được cung cấp trên nền tảng IBM Bluemix – công nghệ điện toán đám mây lai (hybrid cloud) mới nhất của IBM. Nếu như trước đây, các tổ chức, doanh nghiệp chỉ có hai lựa chọn về điện toán đám mây, đó là tự xây dựng đám mây riêng (private cloud) hoặc đưa lên đám mây công cộng (public cloud), thì IBM Bluemix đã tạo ra một định nghĩa mới về điện toán đám mây – đó là PCaaS (Đám mây riêng như là một dịch vụ, một hình thức của là hybrid cloud), kết hợp giữa tính an toàn, bảo mật và khả năng kiểm soát của đám mây riêng trong nội bộ tổ chức với sự tiện lợi, dễ vận hành của đám mây công cộng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận