Jack Ma chỉ trích cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Jack Ma chỉ trích cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Jack Ma chỉ trích cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Tỷ phú Jack Ma

Jack Ma là người giầu nhất Trung Quốc với tài sản ròng gần 38 tỷ USD. Ông thẳng thừng chỉ trích cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc mà trong đó, hai bên trừng phạt nhau bằng việc áp hàng tỷ USD tiền thuế và chưa bên nào có dấu hiệu dừng lại.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế bên lề Triển lãm Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc, ông Ma cho rằng: “Thương mại là để giao lưu… không ai có thể ngăn chặn thương mại tự do”. Ông đang nỗ lực tạo ra nền tảng thương mại toàn cầu, một “con đường tơ lụa kỹ thuật số” cho phép Trung Quốc giao dịch điện tử với các nước khác. Ông nói Trung Quốc đang chuyển từ mô hình xuất khẩu sang mô hình nhập khẩu và đây là “thách thức lớn nhất với Trung Quốc”.

Ông tiếp tục nhấn mạnh cơ hội có thể tìm thấy trong thời kỳ khó khăn: “Nhiều doanh nghiệp cảm thấy đau đớn nhưng đây là cơ hội tốt cho rất nhiều người dùng”. Ông nói thêm rằng Trung Quốc có thể đối mặt với bất kỳ thử thách nào.

Bình luận của ông Ma được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung Quốc vì “các hành vi thương mại không công bằng”, gây ra thâm hụt thương mại khổng lồ cho Mỹ. Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Buenos Aires vào tháng tới, ngay sau hội nghị lãnh đạo G20.

Trong nhiều phát biểu suốt 2 tháng qua, ông Ma nhận định Mỹ sẽ “thiệt hại nhiều hơn” từ tranh chấp hai nước và khẳng định kinh tế Mỹ được hưởng lợi từ quan hệ giao thương với Trung Quốc. Tại sự kiện các nhà đầu tư Alibaba hồi tháng 9, ông Ma cảnh báo chiến tranh thương mại có khả năng kéo dài 2 thập kỷ.

Chỉ còn vài ngày nữa, lễ hội mua sắm lớn nhất năm vào ngày Độc thân 11/11 sẽ diễn ra, dự kiến hàng chục tỷ USD hàng hóa sẽ được tiêu thụ trong dịp này. Nó là dấu ấn về thương mại điện tử xuyên biên giới trong vài năm gần đây, nơi người tiêu dùng Trung Quốc tận hưởng các hàng hóa giảm giá sâu từ thương hiệu nước ngoài.

Ngoài ra, cũng tại diễn đàn, ông Ma phát biểu sản xuất không còn tạo ra việc làm tại Trung Quốc mà chính các dịch vụ đang lên đảm nhận điều này. Trong hội thảo điện toán đám mây Alibaba hai tháng trước, ông Ma dự đoán tương lai của ngành sản xuất chính là New Manufacturing, nơi dữ liệu và Internet sẽ giúp các nhà sản xuất phục vụ khách hàng tốt hơn bằng cách cung cấp các bộ phận tùy chỉnh.

Ông Ma, gương mặt đại diện của Alibaba, sẽ từ chức Chủ tịch điều hành công ty vào tháng 9/2019, trao lại đế chế cho CEO Daniel Zhang để dành thời gian cho từ thiện và giáo dục.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận