Ứng dụng gọi xe công nghệ Grab (Singapore) đang lên kế hoạch cho đợt sa thải lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, theo một báo cáo từ trang tin Bloomberg. Công ty này không thể tiếp tục duy trì như trước vì sự cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực gọi xe và giao đồ ăn trên khắp Đông Nam Á.
Động thái này cho thấy đợt sa thải sắp tới của Grab có thể lớn hơn cả đợt cắt giảm năm 2020, khi công ty này sa thải khoảng 5% tổng lực lượng lao động, tương đương 360 nhân viên, để tập trung vào mục tiêu có lãi.
![]() |
Do thị trường quá cạnh tranh, Grab đã phải lên kế hoạch sa thải. |
Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, phía Grab đã thông báo với Reuters rằng họ sẽ không sa thải nhân sự và vẫn tiếp tục tuyển dụng nhân tài.
Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, CEO kiêm nhà đồng sáng lập Grab Anthony Tan đã thông báo với các nhân viên trong một email rằng công ty sẽ đóng băng tuyển dụng và ngừng tăng lương cho các quản lý. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, không có kế hoạch sa thải được đề cập.
Trong báo cáo tài chính quý I vừa qua, doanh thu của Grab đã tăng 130% so với cùng kỳ năm trước lên mức 525 triệu USD nhờ tăng trưởng trên toàn bộ phân khúc. Khi mảng gọi xe công nghệ đang trên đà hồi phục sau đại dịch, giao hàng tiếp tục là nguồn thu lớn nhất của Grab.
Theo báo cáo của Momentum Asia, Grab tiếp tục dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines về tổng khối lượng giao dịch (GMV). Nhưng kể từ năm ngoái, tăng trưởng GMV này đã bị đình trệ. Tổng GMV của Grab thậm chí không tăng 3% từ đầu năm đến nay.
Mặc dù dẫn đầu thị trường, hãng gọi xe này vẫn chưa tạo ra lợi nhuận do chi phí tăng cao trên doanh thu. Cổ phiếu của Grab đã giảm khoảng 70% kể từ khi IPO kết thúc vào cuối năm 2021, ngay cả khi công ty cam kết báo lãi. Việc cắt giảm này cho thấy Grab đang phải chịu nhiều áp lực từ nhà đầu tư để có lãi nhanh hơn.
Trong khi Grab vẫn trì hoãn kế hoạch sa thải nhân viên cho đến thời điểm hiện tại, các đối thủ khác ở Đông Nam Á là GoTo Group (đã sản xuất Gojek) và Sea (đã sản xuất Shopee) đã cắt giảm lao động nhiều lần để duy trì tinh thần vững chắc trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn.
Có thông tin cho rằng Sea đã cắt giảm khoảng 7.000 nhân viên từ tháng 6 đến tháng 11 cùng năm vào cuối năm ngoái.
Các đợt sa thải nhân sự gần đây nhất của công ty đều nhắm vào Shopee, nền tảng thương mại điện tử của công ty và cũng là nền tảng thương mại kỹ thuật số lớn nhất ở Đông Nam Á vào thời điểm hiện tại. Theo các báo cáo, số lượng nhân sự của Shopee đã bị cắt giảm rơi vào khoảng 100 người.
Trong khi đó, công ty mẹ của hãng gọi xe công nghệ Gojek gần đây đã thực hiện một đợt sa thải khác để tập trung vào các hoạt động cốt lõi. Trước đó, vào tháng 11/2022, công ty cũng đã sa thải 1.200 nhân sự. Theo gã khổng lồ công nghệ Indonesia, họ đặt mục tiêu đạt được lợi nhuận trên cơ sở EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) đã được cập nhật trong quý IV năm nay.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 trong tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn

Tham gia bình luận