Một năm trở lại đây, chị Diệu Anh, 27 tuổi, sống ở quận 3, TP.HCM, thường xuyên sử dụng ứng dụng gọi xe của Vinasun, một hãng taxi truyền thống khá lớn ở khu vực phía Nam. Ứng dụng gọi xe do các doanh nghiệp taxi truyền thống phát triển luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người dùng này mỗi khi giá cước xe công nghệ tăng cao và việc tìm tài xế gặp khó khăn do thời tiết xấu.
"Trong nửa cuối năm ngoái, tôi đã sử dụng app Vinasun đầu tiên. Trong thời gian đó, giá cước xe công nghệ tăng 1,5–2 lần so với taxi trong thời gian đó. Tôi luôn sử dụng app taxi khi thời tiết xấu hoặc rơi vào giờ cao điểm. Diệu Anh nói.
Tìm đến chỉ vì giá cước ổn định
Sự xuất hiện của hai ông lớn trong lĩnh vực gọi xe công nghệ, Uber và Grab, vào năm 2014 đã gây ra nhiều xáo trộn với thị trường taxi truyền thống của Việt Nam. Uber và Grab nhanh chóng thu hút tài xế, người dùng và giành được chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực giao thông đô thị không chỉ nhờ công nghệ mà còn nhờ sở hữu ngân sách khuyến mãi khá lớn cho tiếp thị và công nghệ.
Trước khi có Uber và Grab, vẫy trực tiếp, gọi tổng đài hoặc thông qua các điểm tiếp thị như bệnh viện, bến xe, nhà ga, cảng hàng không... là ba hình thức gọi taxi phổ biến nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh buộc các hãng taxi phải sớm có sự điều chỉnh, trong đó việc đầu tư phát triển ứng dụng gọi xe được coi là thiết yếu.
Người dùng thích gọi taxi qua ứng dụng vào khung giờ cao điểm, thời tiết xấu vì tiết kiệm hơn. Ảnh: Duy Hiệu. |
Với số lượng lên đến hàng trăm doanh nghiệp, xu hướng phát triển ứng dụng gọi taxi giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn để đáp ứng nhu cầu di chuyển của cả thương hiệu và giá thành. Về phía hãng taxi, đây cũng là cơ hội để tăng doanh thu thông qua kênh đặt xe mới.
Điển hình như Vinasun vừa báo cáo rằng có 17.000 lượt đặt xe qua app bình quân mỗi ngày, tương đương 6,2 triệu lượt khách hàng năm. Con số này thậm chí còn tăng hơn 18% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch).
Lượng đặt xe thông qua ứng dụng Vinasun lần đầu tiên vượt qua hình thức gọi tổng đài đã tồn tại hàng chục năm sau khi ra mắt sau 8 năm. Năm 2023, hãng tiếp tục đặt mục tiêu nhận 25.000 lượt đặt taxi bình quân mỗi ngày qua app, cao hơn kênh tổng đài 5.000 lượt.
Sau một tháng đi vào hoạt động hồi đầu năm nay, chẳng hạn, hãng taxi điện Xanh SM của Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM đã nhận được hơn 800.000 lượt tải ứng dụng. Hãng này nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của kênh ứng dụng trong hoạt động kinh doanh thời gian tới bên cạnh hình thức gọi xe truyền thống.
Theo chị Thanh Lan, 29 tuổi, sống ở Thủ Đức, TP.HCM, người chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến, các ứng dụng gọi taxi có giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng. Ngoài ra, việc đưa ứng dụng vào hoạt động gọi xe giúp hãng taxi có thể hưởng lợi từ nhiều lợi ích độc đáo.
"Tôi thường đặt taxi qua app khi trời mưa hoặc khi tôi đang di chuyển từ sân bay. Khi trời mưa, việc gọi taxi công nghệ thường trở nên khó khăn và giá cước cũng tăng lên đáng kể. Ngoài ra, khi ở sân bay taxi dễ đón hơn và giá cũng không tăng đáng kể vào khung giờ đêm khuya hay sáng sớm, người dùng này nhận định.
Tương tự, chị Diệu Anh thường chọn đặt taxi qua ứng dụng mỗi khi di chuyển đi hoặc đến sân bay vì điểm đón thuận tiện hơn và khu vực xe công nghệ thường cần di chuyển ra xa.
Khách hàng cũng có thể yên tâm hơn và không phải lo lắng về tình trạng tài xế mua đường để tăng giá di chuyển vì một số ứng dụng đã có tính năng hiển thị trước giá cước và lộ trình.
Ứng dụng thiếu hoàn thiện, ít tính năng
Tốc độ phát triển tính năng của các hãng taxi truyền thống tương đối chậm, thậm chí nhiều ứng dụng có dấu hiệu dậm chân tại chỗ, ngay cả khi họ sớm bắt tay làm ứng dụng. Chẳng hạn, tính năng thông báo giá cước tới khách hàng, vốn rất cơ bản đối với xe công nghệ, mới được tích hợp trên ứng dụng của Vinasun từ năm 2020 hoặc từ giữa năm 2021 trên ứng dụng của taxi Mai Linh.
Mặt khác, phần lớn ứng dụng đặt taxi hiện nay chỉ có thể ước lượng giá cước theo km và chủ yếu đóng vai trò là kênh gọi xe cho người dùng. Giá cước thực tế trên mỗi chuyến xe được xác định theo đồng hồ của hãng.
Hãng | Năm ra mắt | Hình thức thanh toán | Hình thức định giá cước |
Mai Linh | 2015 | Tiền mặt/Online | Chốt giá/Theo đồng hồ |
Vínasun | 2015 | Tiền mặt/Online | Chốt giá/Theo đồng hồ |
Xanh SM | 2023 | Tiền mặt/Online | Chốt giá |
Vinataxi | n/a | Tiền mặt | Theo đồng hồ |
EMDDI | 2018 | Tiền mặt | Chốt giá/Theo đồng hồ |
Taxi Group | 2017 | Tiền mặt | Theo đồng hồ |
G7 Taxi | 2018 | Tiền mặt | Chốt giá (không nêu chi tiết thông tin) |
Taxi 123 | 2019 | Tiền mặt | Theo đồng hồ |
Khách hàng thường xuyên phải vật lộn với sự thiếu hoàn thiện về mặt công nghệ của các ứng dụng. Tài xế của Diệu Anh thường xuyên gặp khó khăn mỗi khi xác định vị trí của mình vì bản đồ trên ứng dụng chưa được cập nhật.
"Ứng dụng đến nay vẫn thế, bản đồ chưa thấy được cập nhật, đôi khi nhập địa chỉ vẫn gặp sự cố và ảnh hưởng đến trải nghiệm, thao tác của người dùng", cô phàn nàn.
Ứng dụng hầu như không nâng cấp, giao diện nhàm chán, thiếu hấp dẫn và không có nhiều tính năng để tạo thói quen sử dụng thường xuyên hơn, theo đồng cảm nhận của anh Hữu Ngọc, 42 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, so với thời điểm mới sử dụng cách đây hơn một năm. Do đó, người dùng này chỉ sử dụng đặt taxi qua ứng dụng trong trường hợp không còn lựa chọn khả dĩ.
Không tích hợp nhiều loại hình thanh toán không tiền mặt, chẳng hạn như thẻ ngân hàng, ví điện tử, là một trong những hạn chế khác của các ứng dụng. Chẳng hạn, Vinasun và Mai Linh phải đến 1-2 năm trở lại đây mới bắt đầu triển khai tính năng này trên ứng dụng. Ngay cả khi ứng dụng EMDDI, được phát hành vào năm 2018 và đang kết nối với hàng trăm hãng taxi trên nhiều tỉnh thành, cũng không có sẵn các chọn thanh toán trực tuyến.
Nhiều hãng taxi đã hợp tác trực tiếp với xe công nghệ trong các dịch vụ như GrabTaxi, beTaxi, be VinFast (hợp tác với GSM) để khắc phục hạn chế về công nghệ. Các hãng taxi cũng cam kết hợp tác với các ví điện tử, ứng dụng ngân hàng, du lịch, đặt phòng để mở rộng kênh phân phối dịch vụ vận tải.
Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận