Khi Microsoft phục hận trước Apple: Điểm kết cho cuộc chiến 30 năm?

Khi Microsoft phục hận trước Apple: Điểm kết cho cuộc chiến 30 năm?

Tháng 11 của năm 2018 kết thúc với một sự kiện lịch sử: Microsoft vượt mặt Apple để giành lấy vị trí công ty công nghệ số 1 thế giới về giá trị thị trường. Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/11, Microsoft đạt 851 tỷ USD trong khi Apple "chỉ" đạt 847 tỷ USD.

Cuộc lật đổ ngoạn mục này đã giúp Microsoft phục được cái hận của hơn 8 năm trước: ngày 26/3/2010, khi Apple chạm mốc 222,12 tỷ USD và chính thức cướp ngôi số 1 của Microsoft. Ngày định mệnh đó cũng có thể coi là điểm kết thúc của kỷ nguyên Windows và cũng là minh chứng cho thấy tương lai thực sự thuộc về di động, bởi trong năm 2010, Apple sẽ vén màn iPhone 4 và chiếc iPad đầu tiên. Sang đến 2010, Apple cán mốc 300 tỷ USD rồi lần lượt cán đổ từng con số "điên khùng" cho đến khi chạm mốc nghìn tỷ vào năm nay.

2 hướng đi khác nhau

Khi Microsoft phục hận trước Apple: Điểm kết cho cuộc chiến 30 năm? - Ảnh 1.

Hành trình nghìn tỷ của Apple vốn không hề bằng phẳng.

Nếu nhìn kỹ hơn vào thị trường suốt những năm qua, bạn có lẽ đã dự đoán được rằng cuộc lật đổ của Microsoft dành cho Apple sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra. Trên hành trình đến cột mốc nghìn tỷ, Apple đã nhiều lần vượt những cột mốc quan trọng (800, 900 tỷ USD chẳng hạn) rồi lại nhanh chóng để vuột khỏi tầm tay. 

Ví dụ, tháng 2/2015, nhờ thành công của bộ đôi iPhone 6, Apple lần đầu chạm 700 tỷ USD. Năm 2016, do iPhone 6s không quá khả dĩ, công ty của Tim Cook có lúc còn xuống dưới 500 tỷ USD.

Không sớm thì muộn, Apple sẽ có lúc "ngã" khỏi cột mốc nghìn tỷ. Còn Microsoft kể từ khi có người lãnh đạo mới gần như chỉ tăng một chiều. Minh chứng rõ rệt nhất là biểu đồ trị giá của công ty phần mềm số 1 thế giới:

Khi Microsoft phục hận trước Apple: Điểm kết cho cuộc chiến 30 năm? - Ảnh 2.

Kể từ khi bổ nhiệm CEO mới (và tái định hướng vào đám mây), trị giá của Microsoft gần như chỉ tăng chứ không giảm.

Vậy thì, nhờ đâu Microsoft lại có thể làm được kỳ tích này. Trước hết, hãy quên Windows đi: những năm vừa qua, nhắc đến kết quả kinh doanh của Microsoft là nhắc đến điện toán đám mây đầu tiên. Kết thúc quý 3/2018, Microsoft đã chạm mốc 26,7 tỷ USD doanh thu từ đám mây trong vòng 12 tháng gần nhất. Đối thủ trước đây áp đảo Microsoft là Amazon chỉ thu về 23,4 tỷ USD.

Còn Apple, có lẽ ai ai cũng đã biết, vẫn sống bằng iPhone. Tình hình kinh doanh của Apple hiện nay vẫn rất ổn, nhưng doanh số iPhone đã ngừng tăng trưởng. Khi công bố kết quả quý 3, Apple cũng khẳng định doanh số quý 4 sắp tới sẽ "chỉ" đạt từ 89 đến 93 tỷ USD, tức là không có sự tăng trưởng so với cùng kỳ 2017.

Đường dài cho tương lai

Chiến thắng mới đây của Microsoft bởi vậy có thể coi là chiến thắng của đám mây trước smartphone. Và đó cũng có thể là điềm báo cho chiến thắng "chốt hạ" giữa 2 kẻ bạn-thù lâu năm này.

Khi Microsoft phục hận trước Apple: Điểm kết cho cuộc chiến 30 năm? - Ảnh 3.

Thành công của iPhone X đã là quá sức tưởng tượng rồi: Apple không còn chỗ nào để tiến cả.

Bởi thị trường smartphone hiện tại đã bão hòa, bao gồm cả thị trường trọng điểm năm nào là Trung Quốc. Các hãng smartphone đang rốt ráo xây dựng chỗ đứng tại các thị trường mới (Ấn Độ), song rõ ràng là đến một lúc nào đó thế giới sẽ không còn chỗ để "ních" thêm smartphone nữa. Khi ai ai cũng đã có một chiếc di động thông minh trong tay, cuộc đấu smartphone sẽ rơi vào tình cảnh ngặt nghèo của cuộc đấu PC ngày nào. Các nhà sản xuất sẽ phải tranh giành nhau những miếng bánh kéo béo bở trong lúc người mua càng ngày càng khó bị thuyết phục bỏ tiền ra mua mới.

Cú trượt dài (về trị giá thị trường) của Apple trong những tháng vừa qua cũng chỉ vì một lý do ấy. Sau khi đạt thành công quá khủng khiếp với iPhone X, Apple đã bộc lộ những dấu hiệu chững lại. Tin tức từ chuỗi cung ứng liên tục khẳng định iPhone XR không bán chạy như mong đợi. Năm nay có thể sẽ là năm "buồn" của Táo.

Khi Microsoft phục hận trước Apple: Điểm kết cho cuộc chiến 30 năm? - Ảnh 4.

Mỗi thiết bị số bán ra đều đem lại tiềm năng doanh thu cho Microsoft!

Còn Microsoft chưa biết đến bao giờ mới có một năm thực sự đáng buồn. Sau khi đã vượt mặt được Amazon, Microsoft đã chứng tỏ quyền lực khủng khiếp của mình trên lĩnh vực đám mây. Mà đám mây thì không phụ thuộc vào smartphone, vào PC hay vào bất kỳ loại thiết bị phần cứng nào cả: càng nhiều người dùng kết nối, càng nhiều ứng dụng/dịch vụ mạng, nhu cầu đám mây lại càng gia tăng. Gần như thiết bị nào, ứng dụng nào cũng có kết nối đến đám mây. Gần như doanh nghiệp nào cũng phải tính đường "lên mây", gần như người dùng nào cũng đang được kết nối với rất nhiều đám mây (mà không hề hay biết).

Mỗi cuộc cách mạng công nghệ trước mắt (tự động hóa, chuyển đổi số, AI v...v...) đều hứa hẹn tiềm năng doanh thu lớn cho Microsoft. Còn Apple đang phải chật vật đong đếm với các nhà đầu tư từng quý một: vừa rồi, Tim Cook còn phải muối mặt tuyên bố từ nay sẽ không công bố lượng iPhone bán ra nữa. Có vẻ như bộ sậu Apple đã nhận ra sự thật đau lòng rằng, kể từ nay, tăng trưởng doanh số là bất khả thi.

Kể cả Apple có thể đưa iPhone tăng trưởng trở lại, Microsoft cũng đứng phía sau mỉm cười. 90% các công ty top 500 Fortune đang sử dụng đám mây của Microsoft. Khi một iFan bật ứng dụng Uber, eBay, Starbuck, Adobe CC hay thậm chí là... iCloud trên iPhone, họ đang góp phần cho làm giàu cho Microsoft mà chẳng hề hay biết.

Khi Microsoft phục hận trước Apple: Điểm kết cho cuộc chiến 30 năm? - Ảnh 5.

Mọi cuộc cách mạng rồi đều sẽ có dấu chân của Microsoft.

Cú lật đổ vừa qua mới chỉ là phát súng báo hiệu thời đại mới. Các nhà đầu tư vẫn sẽ phải ngóng theo Apple trong một thời gian dài, và công ty của Tim Cook vẫn nắm trong tay cơ hội rất lớn để trở lại top 1. Nhưng, tiềm năng của đám mây cũng đã được chứng minh, và Microsoft có lẽ vẫn sẽ tiếp tục "chỉ tăng trưởng" trong một thời gian dài. Sẽ đến một lúc nào đó, Microsoft vươn lên trên và Apple không còn khả năng phục hận.

Hãy chờ xem! 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận