Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, Apple cho rằng Việt Nam mới là thị trường bán iPhone đầy tiềm năng

Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, Apple cho rằng Việt Nam mới là thị trường bán iPhone đầy tiềm năng

Apple vừa thừa nhận rằng doanh số bán iPhone trong Q4/2018 không cao như dự kiến. Trong bức thư gửi tới các cổ đông và nhà đầu tư của mình, Apple nêu ra lý do khiến doanh số iPhone sụt giảm là vì người dùng không chịu nâng cấp mà thay vào đó là sửa chữa những chiếc iPhone cũ. Bên cạnh đó nguyên nhân chính là cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Apple, doanh số iPhone sụt giảm phần lớn là do thị trường Trung Quốc. CEO Tim Cook cũng khẳng định rằng cuộc chiến tranh thương mại đang làm suy yếu nền kinh tế của Trung Quốc, dẫn tới việc người dân giảm bớt việc mua sắm các thiết bị công nghệ mới, đặc biệt là những chiếc iPhone mới đắt tiền.

Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, Apple cho rằng Việt Nam mới là thị trường bán iPhone đầy tiềm năng - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, Apple cũng thừa nhận gặp nhiều khó khăn tại các thị trường mới nổi. Mặc dù không nói rõ, nhưng chúng ta đều một trong những thị trường mới nổi đầy tiềm năng mà Apple hoàn toàn thất bại chính là Ấn Độ.

Báo cáo của Wall Street Journal cho biết, doanh thu dựa trên việc bán iPhone tại Ấn Độ chỉ bằng một nửa so với những gì Apple dự báo trước đó. Chính chiến lược tăng giá bán đã khiến cho iPhone mới trở thành một món hàng xa xỉ mà người dân tại các nước phát triển khó có thể sở hữu.

Apple cho rằng Việt Nam mới là thị trường bán iPhone đầy tiềm năng

Trong bức thư gửi các cổ đông của mình, Apple kỳ vọng vào các thị trường phát triển và thừa nhận đang gặp nhiều thách thức tại các thị trường mới nổi. Tuy nhiên cũng cho biết một số thị trường mới nổi đang tăng trưởng mạnh mẽ và đạt kỷ lục doanh thu.

“Chúng tôi hy vọng sẽ đạt doanh thu cao nhất tại các thị trường phát triển như Hoa Kỳ, Canada, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan và Hàn Quốc. Trong khi chúng tôi nhận thấy những thách thức tại một số thị trường mới nổi, những thị trường khác đang đạt doanh thu kỷ lục bao gồm Mexico, Ba Lan, Malaysia và Việt Nam”.

Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, Apple cho rằng Việt Nam mới là thị trường bán iPhone đầy tiềm năng - Ảnh 2.

Không còn là Trung Quốc hay Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á lại đang trở thành thị trường tiềm năng đối với Apple. Trong đó có Việt Nam, một thị trường tiêu thụ iPhone mạnh mẽ, ngay cả khi những chiếc iPhone mới có giá bán khá cao.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, thị phần của Apple tại thị trường Việt Nam từ Q2/2017 đến Q2/2018 vẫn giữ nguyên ở mức 5%. Trong khi chiến lược mới của Apple tăng giá bán trung bình của iPhone lên thì đây cũng đã là một thành công lớn, và đem lại doanh thu cũng như lợi nhuận tăng trưởng. Trong khi đó, thị phần của Apple tại Ấn Độ chỉ còn khoảng 1%.  

Apple cũng lạc quan cho rằng tương lai phía trước không hề đen tối. Số lượng thiết bị di động đang hoạt động của Apple đạt con số kỷ lục 100 triệu đơn vị trong tháng 12. Có nhiều thiết bị Apple đang được sử dụng hơn bao giờ hết, và đó là nền tảng giúp các dịch vụ của Apple phát triển.

Các dịch vụ và kho ứng dụng App Store đạt doanh thu 10,8 tỷ USD trong quý cuối năm. Và cuối cùng, Apple vẫn dự báo sẽ đạt lợi nhuận cao kỷ lục.

Tham khảo: Business Insider

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận