Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành "KN", nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty

Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành "KN", nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty

Nhiều người lên mạng tìm kiếm thông tin về "Nhà sản xuất ô tô" vào năm 2021, nhưng họ không tìm thấy kết quả. Ngoài ra, ai đó đã đọc sai logo mới của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Kia thành "KN". Trên thực tế, sự thay đổi này là một phần của chiến dịch làm mới thương hiệu triệu đô của Kia, bao gồm thay logo, tái thiết kế web và nội thất đại lý.

Logo cũ gắn bó với danh tiếng "hãng xe bình dân"

Một công cụ để hãng này tái lập lại danh sách đối thủ của mình là Bàn về logo. Khi so sánh với Honda, Toyota, Ford hoặc GM, Kia không còn hướng tới cạnh tranh với Honda; thay vào đó, họ đang tập trung vào Tesla.

Xe đã trải qua sáu lần thay đổi logo trong suốt gần 80 năm hoạt động. Trước đây, sản xuất là lĩnh vực chính trong lịch sử của Kia. Công ty mới bắt đầu xem xét nhiều hơn về các sản phẩm độc quyền mang thương hiệu của riêng mình trước khi bắt đầu cạnh tranh trên thị trường ô tô Mỹ.

Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành ‘KN’ nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty - Ảnh 1.

6 lần thay đổi logo của Kia

Năm 1994, khi Kia chính thức gia nhập Hoa Kỳ, logo màu đỏ nổi tiếng được giới thiệu. Nơi đây, hãng cạnh tranh bằng giá và danh tiếng "hãng xe bình dân" đã gắn bó mật thiết với logo này.

Thường là chiếc ô tô đầu đời của các cậu bé người Mỹ, Kia cũng phát triển được giá trị riêng. Người tiêu dùng ở đây nói rằng đây là chiếc xe "cơ bản" và "giá trị cũng tương xứng với số tiền bỏ ra." Nhận xét về Kia.

Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành ‘KN’ nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty - Ảnh 2.

Mẫu xe Kia Forte

Tuy chất lượng xe Kia đã và đang được cải thiện đáng kể theo thời gian. Đầu những năm 2000, hãng bắt đầu tập trung nhiều hơn vào thiết kế và tính thẩm mỹ. Trên các mẫu xe hiện đại mà công ty sản xuất gần đây, logo cũ màu đỏ dường như khá lạc lõng. Do công ty đã cho thay đổi trên cả ba phương diện—hình dạng, màu sắc và nội dung—logo mới màu đen thiết kế năm 2021 này được đánh giá là "hợp nhãn" hơn rất nhiều.

Vì sao logo mới vượt trội?

Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành ‘KN’ nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty - Ảnh 3.

Một logo mới của Kia với slogan "Movement that inspires"

Nói về hình dạngTrên logo của nhiều hãng khác, chẳng hạn như Honda hay Toyota, Kia đã loại bỏ khung viền. Logo có khung viền rất tiện dụng vì có thể dễ dàng lắp đặt lên nhiều mẫu xe ở nhiều vị trí khác nhau. Mặc dù vậy, để đạt được chất lượng thẩm mỹ cao hơn, Kia vẫn mạnh dạn từ bỏ.

Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành ‘KN’ nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty - Ảnh 4.

Logo mới bỏ khung viền

Nói về màu sắc, Kia đã chuyển từ đỏ sang đen. Khi xếp giữa logo của các hãng khác, sự thay đổi này không chỉ mang tính đối lập mà còn giúp logo của Kia nổi bật hơn hẳn. Các hãng xe ở Mỹ thường sử dụng các màu đỏ và xanh da trời trên logo của họ, đặc biệt là các hãng đến từ nước ngoài như Honda, Mitsubishi.

Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành ‘KN’ nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty - Ảnh 5.

Hai tông màu hay được sử dụng trên logo các hãng ô tô ở Mỹ là đỏ và xanh da trời.

Xe Kia không chọn đại một màu đen thông thường. Màu đen "midnight black" với mã màu Hex là #00040D thay vì 000000 là tên gọi chính xác của màu đen đó.

Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành ‘KN’ nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty - Ảnh 6.

Màu đen "mignight black" trên bảng màu

Việc lựa chọn tỉ mẩn các sắc thái của màu như vậy cho thấy Kia rất quan tâm đến thẩm mỹ và thiết kế. Đương nhiên, người tiêu dùng đại chúng cũng khó phân biệt chính xác các màu đen với nhau, nhưng các động thái này khiến người ta tin rằng Kia đang thực sự cố gắng kết và xây dựng ngôn ngữ hình ảnh.

Nói về nội dung của logo thì phải nói đến việc chọn font chữ. Thông thường, tên của công ty được thể hiện trực diện, rõ ràng để ai nhìn vào cũng có thể đọc được ngay. Tuy nhiên, Kia chọn cách thể hiện khá trừu tượng (đến mức ai cũng đọc nhầm thành "KN"). Theo Blackspace, công ty thiết kế logo cho Kia, họ đã lấy cảm hứng từ thư pháp và tìm kiếm ý tưởng từ bảng chữ cái Hàn Quốc. Cuối cùng, các chữ cái trong logo được vẽ nên bằng các đường góc cạnh song song song song theo phương chéo đi lên, thể hiện ý nghĩa "vươn lên mạnh mẽ từ châu Á".

Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành ‘KN’ nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty - Ảnh 7.

Những đường chéo nhấn mạnh sự "đi lên"

Không chỉ làm mới logo

Ngoài logo, Kia cũng tập trung tái thiết kế các đại lý bán xe ở Mỹ sao cho bớt tạo cảm giác không gian văn phòng. Các đại lý mới trông giống như một showroom cao cấp, nơi ô tô được trưng bày trong một khu vực rộng rãi, rộng rãi và được trang trí cá tính. Khách hàng không thích lui tới các đại lý xe thông thường, theo tuyên bố của Kia, họ muốn thu hút cả những người mua xe điện.

Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành ‘KN’ nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty - Ảnh 8.

Một đại lý mới của Kia

Không phải công ty duy nhất đầu tư vào việc đổi mới hình ảnh là Kia. Tuy nhiên, hãng này đã thực sự nổi bật nhờ tốc độ và chất lượng thay đổi.

Thay logo, liền lên như diều gặp gió

Không còn nghi ngờ gì nữa, Kia đang tăng trưởng rất nhanh kể từ năm 2021. Doanh thu năm 2021 tăng vọt. Doanh thu công ty đạt mức cao ấn tượng vào quý 3 năm 2022. Với giá bán lẻ ở Mỹ là khoảng 40.000 USD, Kia cũng đã cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên là EV6 và Niro EV. Hãng dự định bán được 1,2 triệu xe điện hàng năm tính đến năm 2030 và tung ra 14 mẫu xe điện cho đến năm 2027.

Kì lạ như logo mới của Kia: Cứ bị nhầm thành ‘KN’ nhưng vẫn mang lại may mắn cho công ty - Ảnh 9.

Doanh số đạt đỉnh trong quý 3 năm 2022 tại thị trường Mỹ của Kia

Tuy nhiên, các luật giảm lạm phát của Mỹ được thông qua vào tháng 8 vừa qua có thể gây khó khăn cho các kế hoạch đầy tham vọng của Kia. Theo luật mới, ô tô phải được lắp ráp ở Mỹ trước khi được hưởng khoản miễn thuế 7.500 USD cho xe điện. Trong khi đó, xe điện được sản xuất ở Hàn trong khi xe ô tô chạy bằng xăng được sản xuất ở Mỹ. Để tìm ra một giải pháp chung, hai quốc gia không ngừng trao đổi. Nếu không có gì khác, Kia sẽ gặp phải khó khăn rất lớn trong việc đạt được doanh số mục tiêu năm 2030.

Tham khảo từ: Wall Street Journal

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận