Người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng kênh mua sắm trực tuyến và thanh toán trực tuyến rất nhiều trong những tháng gần đây, theo ghi nhận tại thị trường TP HCM. Do đó, số lượng đơn hàng trực tuyến và giao dịch của các nhà cung cấp thực phẩm, đồ uống tăng mạnh hơn vào cuối năm 2019.
Nhân viên trực tại cửa ra vào để đóng và mở cửa cho khách hàng thường xuyên có mặt tại chuỗi Phuc Long Coffee & Tea. Khi khách hàng vào cửa hàng, luôn luôn được yêu cầu sử dụng nước diệt khuẩn có sẵn.
Các nhà bán hàng trực tuyến cung cấp các chương trình khuyến mại để thu hút người tiêu dùng.
Tuy nhiên, đại diện cửa hàng Phuc Long Coffee & Tea (Quận 3) cho biết trong những ngày gần đây, phần lớn khách hàng là nhân viên của các công ty gọi xe công nghệ như Grab, GoViệt, Now... Trong đó, mỗi đơn hàng thường được mua với số lượng lớn hoặc ít nhất từ hai sản phẩm trở lên.
Tương tự, anh Lê Bình, chủ cửa hàng trà sữa Tocotoco trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, cho biết rằng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, người dân hạn chế ra đường và đến chỗ đông người, nên cả tháng nay quán rơi vào tình trạng vắng khách. Ngoài ra, doanh thu của quán chủ yếu được duy trì nhờ các đơn hàng online mà khách hàng sử dụng công nghệ gọi xe.
Nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, đơn vị sản xuất, kinh doanh, bán lẻ trên địa bàn TP HCM còn liên tục chạy các chương trình khuyến mãi và giảm giá để thu hút khách hàng và cạnh tranh doanh số trong thời gian kinh tế đầy thách thức.
Những thương hiệu gọi xe công nghệ cũng đồng hành trong việc tăng cường miễn, giảm giá, giảm giá cước... đã góp phần kích cầu tiêu dùng thị trường trực tuyến.
Theo đại diện quán bún đậu Ất Sửu trên đường Đinh Tiên Hoàng (Quận 1), từ lâu quán đã tham gia các ứng dụng như Now để mở rộng đối tượng khách hàng và phục vụ khách hàng tận nhà tốt hơn.
Tuy nhiên, quán cũng không ngờ vào thời điểm hiện tại, chính những ứng dụng này đã phát triển thành phương thức kinh doanh hiệu quả giúp duy trì doanh thu để bù đắp chi phí mặt bằng.
Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng của ngành ẩm thực Việt Nam do Gojek (công ty mẹ của GoViet, một ứng dụng công nghệ gọi xe) phối hợp với Kantar (một Tập đoàn hàng đầu thế giới về tư vấn chiến lược kinh doanh, khảo sát thị trường và dữ liệu) thực hiện cũng cho thấy hành vi của người dùng trong việc đặt món trực tuyến ở TP HCM và Hà Nội cho thấy thị trường còn nhiều dư địa để mở rộng.
Theo Euromonitor (một Tập đoàn nghiên cứu thị trường), thị trường giao nhận đồ ăn trực tuyến ở Việt Nam được dự đoán sẽ đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020 và tăng trưởng trung bình 11% mỗi năm.
Theo một báo cáo khảo sát do Gojek phối hợp với Kantar thực hiện, phần lớn người dùng dịch vụ đặt món ăn trực tuyến sử dụng dịch vụ này ít nhất một lần mỗi tuần. Gần 30% người dùng đặt hàng trực tuyến 2-3 lần một tuần và 5–66% người dùng đặt hàng hơn 10 lần một tuần. Mặt khác, hơn 60% người tham gia khảo sát cho biết đã từng sử dụng dịch vụ đặt món trực tuyến để mua thức ăn.
Theo bà Nguyễn Vân Chi, Giám đốc Truyền thông GoViet, hiện nay người dùng dịch vụ đặt hàng trực tuyến có xu hướng sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau để tận dụng hết thế mạnh riêng về sự đa dạng món ăn của từng ứng dụng đặt món. Sự tiện lợi và đa dạng món ăn, cũng như các hoạt động khuyến mãi, là những lý do khiến dịch vụ đặt món trực tuyến được ưa chuộng.
"Trong khi hơn 40% những người nấu ăn ở nhà tìm kiếm sự đảm bảo về an toàn và chất lượng thực phẩm, thì những người ăn tại chỗ hoặc mua mang đi (take-away) là vì sự tiện tiện đường. Bà Nguyễn Vân Chi cho biết thêm: "Phần lớn người dùng chọn đặt đồ ăn trực tuyến là vì có thể lựa chọn món ăn yêu thích giữa hàng triệu lựa chọn sẵn có có bất kể ngày đêm hay khoảng cách xa gần."
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho rằng, việc phát triển kênh bán lẻ hiện đại, trong đó có ứng dụng công nghệ là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của công ty. Còn lý giải nguyên nhân, trong thời gian gần đây, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đặc biệt đẩy mạnh kênh bán hàng online, qua điện thoại, kênh truyền hình. Tuy nhiên, trong diễn biến gần đây nhất của dịch bệnh COVID-19, Saigon Co.op đã thực hiện nhiều hoạt động để giúp khách hàng có thể mua sắm từ nhà mà không cần tập trung vào một địa điểm.
Cụ thể hơn 800 địa điểm bán do Saigon Co.op điều hành đã tăng cường đặt hàng và giao hàng qua điện thoại. Nếu trước đây, người tiêu dùng đã quen với dịch vụ đặt hàng qua điện thoại của Saigon Co.op, thì hiện nay họ có thể mua hàng với phương thức phiếu đặt hàng được nhân viên siêu thị gửi đến tận nhà.
Phiếu đặt hàng có sẵn danh mục 3 nhóm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ quan trọng và hóa phẩm. Sau khi lựa chọn được thực hiện, khách hàng sẽ liên hệ với số điện thoại được liệt kê trên phiếu đặt hàng để được vận chuyển đến nhà.
Ngoài 800 địa điểm bán hàng, bao gồm Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife và Co.op Smile, Saigon Co.op triển khai dịch vị bán hàng tận nhà này.
Trong cuộc "chạy đua" bán hàng tận nhà, các kênh mua sắm trực tuyến không ngừng cố gắng duy trì vị thế bằng giải pháp cam kết giá cả phải chăng và giao nhanh trong ngày; trong đó có ngành hàng thực phẩm và đồ uống.
Điển hình, Tiki.vn cung cấp Chương trình mua sắm an toàn - mua hàng tại gia, với mức giá tốt - hốt ngay kẻ lỡ. Do đó, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm đa dạng như gạo, ngũ cốc, sữa, mật ong... với giá giảm 55% (tùy theo sản phẩm).
Ngoài ra, Bachhoaxanh.com cam kết giao hàng tận nhà đúng giờ và cung cấp các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho nhiều loại ngành hàng. Ngoài ra, với hóa đơn 50.000 đồng, người tiêu dùng có thể mua một số sản phẩm với giá gốc.
Người dân ở TP HCM chưa bao giờ mua sắm online đơn giản hơn hiện nay. Đặc biệt, không chỉ ly trà sữa, tô bún bò... mà người dân có thể đi chợ hàng ngày tại nhà và hàng hóa được giao đến "tận cửa, nhận tận tay".
Đặc biệt, nhằm kích cầu tiêu dùng thị trường trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hoặc nhà bán lẻ thực hiện chính sách giá ưu đãi đối với nhiều lĩnh vực ngành hàng.
Theo báo cáo thị trường quảng cáo số tại Việt Nam năm 2019 do Công ty Adsota (đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo di động tại Việt Nam) cung cấp, đến năm 2019 số người dùng Internet đã đạt tới 68 triệu người, tương đương 70% dân số.
Thanh toán điện tử trong những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc ở Việt Nam khi thanh toán qua kênh internet và điện thoại di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch.
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và internet đã tạo tiền đề cho thanh toán điện tử mở rộng, đặc biệt là người tiêu dùng có thể mua sắm online mọi lúc mọi nơi và thanh toán không cần tiền mặt.
Nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh và bán lẻ, bao gồm cả ngành thực phẩm và đồ uống, có thể tiếp cận thị trường online do phương thức mua hàng truyền thống của người tiêu dùng dần được thay thế bởi những hình thức gắn liền với thanh toán hiện đại, đơn giản và tiện lợi.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận