Kinh tế báo chí - những vấn đề và xu hướng hậu đại dịch

Kinh tế báo chí - những vấn đề và xu hướng hậu đại dịch

Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức đàm trực tuyến với chủ đề "Ngành kinh doanh báo chí ở Việt Nam - Những vấn đề và xu hướng hậu đại dịch COVID-19" vào ngày 24/3 tại Hà Nội.

Tọa đàm nhằm thảo luận về các vấn đề xoay quanh hoạt động kinh tế báo chí ở Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số (CĐS), đưa ra các đề xuất về cách tiếp cận chính sách hoạt động quản lý báo chí và đóng góp vào quá trình sửa đổi luật báo chí từ năm 2023 đến năm 2024.

"Đăng ký đọc tin" mô hình bổ sung cho báo chí trong tương lai

Theo thông tin từ các nguồn thống kê kinh tế báo chí thế giới, IPS cho biết, bất chấp bối cảnh đại dịch COVID-19, "gã khổng lồ" của ngành báo chí là The New York Times đã đạt doanh thu 1,7 tỷ USD vào năm 2021, chỉ bằng phương pháp đăng ký đọc tin tức trực tuyến (subscription).

Trong những năm gần đây, phần lớn các cơ quan báo chí lớn trên thế giới (The New York Times, Wall Street Journal, Nikkei Asia, the Economist,..) đều ưu tiên đăng ký đọc tin là nguồn thu chính.

Trong khi đó, nhiều tờ báo và cơ quan báo chí ở Việt Nam hiện đang gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn thu và bảo đảm đời sống cho những người làm báo. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số và bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung, báo chí cũng đang đứng trước sức ép, áp lực rất lớn khi vừa phải hoàn thành nhiệm vụ chính trị vừa phải tự chủ tài chính. Một số cơ quan báo chí bắt đầu xem xét và thí điểm mô hình "Đăng ký đọc tin" như một nguồn thu nhập bổ sung và sẵn sàng cho sự chuyển hướng về lâu dài.

Có thể thấy rằng báo chí khó hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và khó duy trì sự nghiêm ngặt trong hoạt động báo chí nếu không giải quyết cơ bản và thấu đáo vấn đề kinh tế báo chí. Điều này đòi hỏi phải có một chiến lược toàn diện về kinh tế báo chí đề cập một cách hiệu quả đến các loại hình báo chí và các nhóm báo chí khác nhau.

Báo chí và mạng xã hội - cuộc đua không cân sức

Ông Lê Đức Sảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), khẳng định rằng nguồn tài chính cho hoạt động báo chí là rất quan trọng đối với các cơ quan báo chí. Do đó, các vấn đề liên quan đến kinh doanh báo chí đã được thảo luận từ lâu. Hoạt động báo chí được coi là một ngành kinh tế mũi nhọn trên thế giới.

Tuy nhiên, báo chí thế giới nói chung, đặc biệt là báo chí Việt Nam nói riêng, hiện đang đứng trước cuộc cạnh tranh khốc liệt với mạng xã hội (MXH) về nội dung thông tin và tài chính. Đây là cuộc đua không cân sức.

Về dịch vụ kinh doanh quảng cáo, truyền thông báo chí thì MXH như Facebook, Google, Youtube... chiếm thị phần rất lớn. Ở Việt Nam, vấn đề này càng gay gắt hơn. Việc cạnh tranh thông tin của báo chí là hết sức khốc liệt vì thông tin trên MXH rất đa dạng và nhanh (mặc dù có thể không chính xác) nên thu hút rất nhiều người đọc.

Diễn giả tham gia đàm.

Ngoài ra, ông Lê Đức Sảo khẳng định rằng cơ chế quản lý báo chí là hết sức chặt chẽ ở Việt Nam, nơi có cạnh tranh về thông tin và cạnh tranh về kinh tế báo chí. Để hoạt động báo chí hiệu quả, phải làm gì?

Trong và sau đại dịch COVID-19, ông Trương Trí Vĩnh, Nguyên Giám đốc điều hành CafeF, đã đề cập đến các vấn đề và xu hướng chính của ngành báo chí Việt Nam.

Ông Vĩnh tuyên bố rằng MXH đang cạnh tranh với ngành báo chí theo mọi cách. Báo chí thiếu sức cạnh tranh so với MXH về nội dung lẫn hình thức. Điều này minh cách ngành công nghiệp báo chí đang bị thu hẹp về tổng thể.

Do đó, việc lựa chọn một chiến lược khác để sinh tồn là rất quan trọng đối với báo chí. Vậy, chiến lược sinh tồn trong tương lai của các cơ quan báo chí là gì? Ông Vĩnh khẳng định rằng các ấn phẩm báo chí phải nhanh chóng đổi mới, trở nên đặc biệt và có khả năng thích nghi kịp thời. Sản xuất cái gì là điều mà báo chí phải quay trở lại. Bán cho ai? Và bán ở đâu?

Ông Steve Taylor, đại diện Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, đã chia sẻ góc nhìn của Vương quốc Anh về vấn đề phát triển báo chí tự do: Báo chí tự do là điều quan trọng đối với một quốc gia, khả năng để chia sẻ các ý tưởng, để thảo luận các góc nhìn, các quan điểm.

"Thông tin đang "ở trên đầu ngón tay" của chúng ta. Lĩnh vực báo chí của chúng ta đã được định hình lại bởi sự sáng tạo số. Do đó, nhiều người dự đoán rằng báo chí truyền thống sẽ sớm trở thành của quá khứ. Ông Steve Taylor nhấn mạnh rằng các cơ quan báo chí đang sớm tạo ra các mô hình mới để định hình lại sự phát triển như đăng ký trả phí trên báo điện tử chẳng hạn.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận