Đây là lần đầu tiên một mạng lưới như vậy được phát triển với sự tham gia của các trường đại học có đào tạo về thương mại điện tử trên toàn quốc.
Trước đó, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đã quyết định thành lập Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử. Mạng lưới được thành lập với bốn mục tiêu chính. Đầu tiên, tạo ra một mạng lưới kết nối các thành viên phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để nâng cao chất lượng đào tạo thương mại và kinh doanh số, đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời nguồn nhân lực chất lược cho sự phát triển của ngành.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), phát biểu tại Hội thảo.
Thứ hai là huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp hội viên hiệp hội, các thành viên mạng lưới giúp kết hợp đào tạo với thực tiễn. Thứ ba là hỗ trợ phát triển đào tạo, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực thương mại điện tử. Thứ tư là thúc đẩy hợp tác quốc tế về đào tạo chuyên nghiệp về thương mại điện tử và kinh doanh số.
Theo khảo sát hàng năm về thương mại điện tử của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nhu cầu mua sắm trực tuyến đang ngày một tăng lên, với 74,8% người dùng Internet tham gia mua trực tuyến.
Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), chính điều này đã thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số, từ đó làm tăng nhu cầu về nhân lực cho thương mại điện tử. Theo đó, 64% doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhân viên được đào tạo về công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
Tuy nhiên, theo bà Việt Anh, hiện nay chỉ có 30% nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử được đào tạo chính quy. 55% trong số này đến từ các lĩnh vực gần như kinh doanh, thương mại, công nghệ thông tin và 15% đến từ các ngành nghề khác. Do đó, còn rất nhiều dư địa cho đào tạo đại học chính quy trong lĩnh vực này.
Hội thảo Đào tạo Thương mại Điện tử năm 2022 với chủ đề "Những bước tiến mới."
Theo ông Đoàn Quốc Tâm, người đứng đầu ban hợp tác của VECOM, tổ chức này vừa thực hiện một cuộc khảo sát về tình hình đào tạo nhân lực chuyên ngành tại 132 trường đại học trên toàn quốc. Trong đó có 76 trường đại học có cả đào tạo ngành và chuyên ngành thương mại điện tử. Có 53 trường đã giảng dạy học phần thương mại điện tử trong các lĩnh vực liên quan. Chỉ có 49 trường đại học có đào tạo về thương mại điện tử vào năm 2010. Theo dữ liệu nói trên, số lượng các trường đại học tham gia đào tạo thương mại điện tử đã tăng đáng kể trong vài năm qua.
Tuy nhiên, hoạt động đào tạo thương mại điện tử tại các trường đại học vẫn còn nhiều khó khăn, bao gồm những khó khăn về giảng viên, học liệu, chương trình đào tạo, hợp tác giữa các trường, gắn đào tạo vào thực tiễn... Nhiều trường đại học mới tiếp cận với lĩnh vực này mong muốn nhận được sự trao đổi, giúp đỡ về giảng viên, đào tạo giảng viên và các học liệu từ các trường đại học lớn, tiên phong trong công cuộc tiếp cận và đào tạo thương mại kỹ thuật điện tử.
Hiệp hội Thương mại điện tử đã đưa ra một số đề xuất để thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả, chất lượng trong thương mại điện tử. Các đề xuất bao gồm: Cần khảo sát định kỳ tình hình đào tạo thương mại điện tử tại các cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp; xây dựng mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại kỹ thuật điện tử; và bồi dưỡng giảng viên thương mại điện tử.
Ngoài ra, tổ chức định kỳ các hội thảo khoa học về đào tạo thương mại điện tử; đào tạo và cấp chứng nhận một số học phần thương mại điện tử; tiếp tục thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bọ sinh viên thương mại điện tử; tổ chức cuộc thi toàn quốc về thương mại điện tử; nhanh chóng nâng cao chất lượng học liệu thương mại điện tử; khuyến khích hoạt động định hướng nghề nghiệp, phổ biến tuyên truyền về ngành thương mại điện tử...
Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận