Theo một nghiên cứu được tờ Fortunes đăng tải tuần trước, dường như ChatGPT đang thay thế con người và len lỏi vào hoạt động kinh doanh quan trọng của các công ty.
Theo một cuộc khảo sát 1.000 doanh nghiệp do một nền tảng tư vấn việc làm của Mỹ thực hiện, 48% trong số 1.000 doanh nghiệp đã sử dụng chatbot giống như ChatGPT cho công việc của họ. Bằng cách sử dụng phần mềm trả lời bằng máy tính thay cho con người, một số doanh nghiệp thậm chí còn tiết kiệm được tới 100.000 USD mỗi tháng.
ChatGPT có thể thay thế nhân công con người ở một số vị trí.
Theo giới chuyên gia, những công việc có mức độ phức tạp thấp, nhân sự ở mức độ mới vào nghề chính là những đối tượng dễ bị AI thay thế nhất trong những năm tới.
Mặc dù cửa hàng Amazon Go ở Seattle (Mỹ) khá đông khách nhưng việc thanh toán được thực hiện nhanh chóng và không có bóng dáng của tiền mặt. Điều này là do thực tế là cửa hàng này được tài trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện nay, một số thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ, như Mc Donald hay Taco Bell, sử dụng mô hình cửa hàng không nhân viên.
Bà Lisa Doyle, khách mua hàng, cho biết: "Trong trường hợp không có thu ngân, việc ra khỏi cửa hàng là một trải nghiệm kỳ lạ. Tôi luôn có cảm giác mua hàng mà không được trả tiền. Tuy nhiên, điều đó là đúng..
Trong khi đó, robot giao hàng được cấp phép đi vào hoạt động ở Nhật Bản và được kỳ vọng sẽ phục vụ tốt hơn người dân địa phương.
Ông Hisashi Taniguchi, Chủ tịch Công ty chế tạo robot ZMP, Nhật Bản "Robot tự vận hành của chúng tôi có thể tránh vật cản, nhận biết tín hiệu đèn giao thông và có đến 8 ngăn nên chúng tôi có thể giao được nhiều loại hàng đến nhiều vị trí khác nhau.".
Hiện tại, các robot tương tự đã được đưa vào sử dụng ở một số quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh và Trung Quốc.
Khách hàng có thể cảm thấy thú vị và tiện lợi khi đứng từ góc độ của người lao động, nhưng khi họ bị mất việc vào tay AI, điều này chắc chắn sẽ trái ngược với khách hàng.
Theo bà Sweta Regmi, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn việc làm Teachndo, Canada "Gần đây tôi đã đi siêu thị và để ý rằng hầu như không có nhân viên chăm sóc khách hàng nào ở đó. Việc thanh toán đã được xử lý tự động. Có thể thấy rằng AI đang lấy đi những công việc ở trình độ cơ bản. Đây là một điều đáng lo ngại cho việc làm của những lao động ở trình độ này..
Các ứng dụng của AI đang từng bước khiến cả thế giới ngạc nhiên. Và khi cảm giác choáng ngợp qua đi, sự lo ngại bắt đầu chiếm chỗ bởi làn sóng thay thế nhân sự con người bằng AI được dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc ở nhiều quốc gia trong những năm tới.
Theo một báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2020, đến năm 2025, máy móc sẽ thay thế 85 triệu việc làm. Tuy nhiên, 97 triệu việc làm sẽ được tạo ra trong một nền kinh tế mới, được số hóa mạnh hơn, bù đắp cho 97 triệu việc làm bị mất đi.
Đối với người lao động, điều nên làm có lẽ không phải là lo lắng liệu trí tuệ nhân tạo (AI) có đánh mất việc làm của họ hay không mà là nâng cấp kỹ năng của mình, làm chủ công nghệ để không bị đào thải trong kỷ nguyên số.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtv.vn
Tham gia bình luận