Liên tục bị cấm ở nhiều nước, chủ tịch Huawei nói gì?

Liên tục bị cấm ở nhiều nước, chủ tịch Huawei nói gì?

Huawei từ lâu đã là cái tên bị “cấm cửa” tại Mỹ. Các nghị sĩ và các quan chức chính phủ nước này cáo buộc Huawei hoạt động dưới ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc.

Trong năm nay, thêm hai nước là New Zealand và Australia đã ngăn các công ty viễn thông sử dụng thiết bị Huawei cho mạng di động 5G. Chưa dừng lại ở đó, nhiều nhà mạng châu Âu cũng tuyên bố dừng hoặc cân nhắc việc mua thiết bị của Huawei.

Chủ tịch Huawei khẳng định công ty trong sạch

"Chưa từng có một bằng chứng nào cho thấy thiết bị của chúng tôi có thể gây mất an ninh. Chúng tôi chưa bao giờ chấp nhận yêu cầu từ bất kỳ chính phủ nào để can thiệp, gây hư hỏng mạng lưới hoặc làm ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của các đối tác", chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Ken Hu trả lời phỏng vấn trên Sydney Morning Herald.

"Nếu họ có bằng chứng, họ cần phải đưa ra. Có thể không cần đưa bằng chứng cho Huawei hoặc cho công chúng, nhưng họ cần đưa bằng chứng cho các nhà mạng, bởi đó chính là các khách hàng của Huawei".

Thời gian qua, Huawei đã mất đi nhiều khách hàng là nhà mạng châu Âu. Nhà mạng BT của Anh đã tuyên bố tuyên bố họ sẽ không mua thiết bị Huawei cho lõi của mạng không dây 5G.

Ngày 14/12, đến lượt nhà mạng Orange của Pháp cho biết sẽ không thuê Huawei xây dựng hạ tầng mạng 5G, còn Deutsche Telekom của Đức cũng tuyên bố sẽ xem xét lại chính sách mua đối với các nhà cung cấp thiết bị.

Lien tuc bi cam o nhieu nuoc, chu tich Huawei noi gi? hinh anh 1
Deutsche Telekom (Đức) là nhà mạng mới nhất cho biết đang cân nhắc việc sử dụng thiết bị của Huawei. Ảnh: Reuters.

Đứng trước bối cảnh bị nhiều chính phủ và khách hàng quay lưng, ông Hu vẫn tuyên bố Huawei trong sạch, và các chính phủ cần đưa ra bằng chứng chứ không đơn giản là cấm như vậy.

“Khi nhắc tới vấn đề an ninh, chúng tôi không cần nói nhiều mà chỉ cần khẳng định rằng Huawei từ trước tới giờ vẫn luôn trong sạch, chưa bao giờ gặp vấn đề nghiêm trọng về an ninh mạng trong 30 năm”.

Ông Hu cho rằng nhiều người lo ngại Huawei không phải công ty đại chúng, nên sẽ thiếu tính minh bạch. Dù vậy, ông Hu khẳng định “chúng tôi vẫn có thể đạt mức độ minh bạch giống như một công ty đại chúng. Chúng tôi là một công ty tư nhân, thuộc sở hữu chung của mọi nhân viên”.

'Chính phủ Mỹ làm khó chúng tôi'

Ông Hu cũng cho biết khách hàng của Huawei vẫn rất tin tưởng công ty này, mặc dù danh tiếng công ty đang bị tổn hại sau nhiều vụ việc gần đây.

Lien tuc bi cam o nhieu nuoc, chu tich Huawei noi gi? hinh anh 2
Chủ tịch Huawei, ông Ken Hu khẳng định Huawei trong sạch và chưa từng gặp vấn đề lớn về mặt an ninh trong 30 năm qua.

2018 là năm mà ông cho rằng “có quá nhiều sự kiện”. Huawei dự kiến đạt mức doanh thu kỷ lục 100 tỷ USD trong năm nay. Công ty này cũng là một trong những nhà cung cấp thiết bị 5G lớn nhất thế giới. Đến nay, họ đã giao cho đối tác 10.000 trạm 5G, cùng 25 hợp đồng kinh doanh 5G trên khắp thế giới.

Chủ tịch Huawei từ chối bình luận về vụ bắt Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu tại Canada do không đủ thẩm quyền, nhưng ông cho rằng Huawei hoàn toàn tuân thủ các nguyên tắc thương mại và luật pháp của Canada và Mỹ. Ông Hu cũng khẳng định việc bà Mạnh bị bắt không ảnh hưởng tới kế hoạch công tác của các vị lãnh đạo Huawei khác.

Khi được hỏi về tình hình kinh doanh tại Mỹ, nơi Huawei gần như không hoạt động, ông Hu cho biết thị trường Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất thế giới.

Do vậy, “không thể nói là thị trường này không quan trọng, nhưng chính phủ đã làm khó chúng tôi”. Ông Hu cũng cho rằng những lệnh cấm đối với các thiết bị của Huawei và Trung Quốc nói chung sẽ làm tăng giá thành thiết bị, và cuối cùng chính người dùng sẽ chịu thiệt.

  • Huawei

    Huawei

    Huawei, tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Hoa Vi, là một tập đoàn đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông, có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 2018, Huawei trở thành 1 trong 72 tập đoàn Fortune Global 500 trên tạp chí Fortune. Từ năm 2018, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới.

    • Thành lập: 1987
    • Sáng lập: Nhậm Chính Phi
    • Trụ sở chính: Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận