Liệu Apple có thoát khỏi chu kỳ 10 năm định mệnh?

Liệu Apple có thoát khỏi chu kỳ 10 năm định mệnh?

Liệu Apple có thoát khỏi chu kỳ 10 năm định mệnh?

Hiện nay, nền công nghiệp điện thoại smartphone đang có bước phát triển quá nhanh, hàng loạt mẫu mã ra đời của các tên tuổi lớn nhỏ đến từ Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Oppo…với đủ các phân khúc từ giá rẻ, bình dân đến cao cấp.

Đặc biệt trong đó là Huawei đã có những bước tiến quá nhanh trên toàn thế giới, đến mức chính phủ Mỹ cũng phải e ngại với việc phải tung ra hàng loạt lệnh cấm.

Có thể khẳng định, cấu hình và hệ sinh thái hiện nay không còn là yếu tố quyết định đến thành công của một chiếc smartphone mà giá thành, hình thức và trải nghiệm mới được người dùng quan tâm nhất. Lý do bởi smartphone hiện nay cho dù là những mẫu điện thoại bình dân vẫn có một cấu hình ổn và camera tốt.

Trong khi thị trường smartphone hiện nay đang mang lại cho khách hàng rất nhiều sự lựa chọn thì Apple vẫn trung thành với chiến lược kinh doanh có phần trì trệ suốt 10 năm qua rằng một năm tung ra vài mẫu mới và cũng không có gì quá khác biệt so với phiên bản cũ.

Thực tế hiện nay, ngay kể cả những "fan táo" cũng không có lý do gì để nâng đời chiếc Iphone đang sở hữu. Tuy rằng, gần đây, chiến lược của Apple đã có chút thay đổi bằng việc tung ra IPhone XR được giới thiệu như một phiên bản "giá rẻ" dành cho những người dùng không đủ ngân sách lên đến hàng nghìn đô la để sở hữu iPhone XS và XS Max.

Tuy nhiên, phiên bản "giá rẻ" của Apple năm 2018 cũng sẽ phải dừng cuộc chơi sau khi chứng kiến tình hình kinh doanh không mấy lạc quan.  

Tuy nhiên, iPhone XR vẫn có tiềm năng để bán tốt nhưng không thể không có giảm giá. Trong sự kiện mua sắm lớn Singles' Day (Ngày độc thân) diễn ra tại Trung Quốc gần đây, doanh số bán hàng của iPhone XR đã tăng lên chủ yếu do nhiều đại lý địa phương đã tung khuyến mãi giảm từ 10% đến 15% giá trị sản phẩm.

Trong hoàn cảnh doanh số sụt thê thảm, Apple được cho là đang lên kế hoạch trợ giá cho một số nhà mạng để giảm giá iPhone XR tại những thị trường mà iPhone 8 còn phổ biến như Nhật Bản.

Nếu iPhone 8 vẫn còn phổ biến thì họ sẽ tiếp tục bán và trực tiếp ăn sâu vào doanh số iPhone XR. Apple cũng có thể đang tìm cách đưa iPhone X trở lại một số thị trường nhất định sau quyết định dừng sản xuất kể từ khi ra mắt các phiên bản tiếp theo là iPhone XS và XS Max.

Theo các nguồn tin nội bộ, việc sản xuất iPhone X sẽ sớm được khởi động lại. Báo cáo nói rằng chỉ có 32 triệu máy iPhone XR cần phải được sản xuất vào cuối năm để đáp ứng tổng mục tiêu 74 triệu máy. Con số này thấp hơn so với mục tiêu ban đầu là từ 90 đến 95 triệu máy.

Cũng vì doanh số iPhone thấp và không đạt như mong đợi, gần đây, Apple đã mất danh hiệu công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, quay lại với danh hiệu công ty trăm tỷ USD, và cổ phiếu của hãng này vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại.

Giá cổ phiếu của Apple đã bị sụt giảm sau khi xuất hiện nguồn tin về việc doanh số bán iPhone trong quý cuối năm được dự báo thấp hơn kỳ vọng và các mẫu iPhone mới khó phá vỡ kỷ lục doanh số hàng quý như các mẫu iPhone trước.

Trong khi các hãng khác đang có những bước phát triển nhanh chóng nhằm chiếm lĩnh thị trường thì Apple vẫn không có gì thay đổi khi trên đỉnh vinh quang đã quá lâu.

Câu hỏi đặt ra, Apple sẽ làm gì để tìm lại vinh quang hay lại chìm vào vũng lầy như những đế chế khác sau 10 năm đầy hoa hồng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận