Lục túi xách nhân viên, Apple phải bồi thường 60 triệu USD

Lục túi xách nhân viên, Apple phải bồi thường 60 triệu USD

Theo phán quyết của toàn án tối cao bang California, Apple đã vi phạm luật lao động khi luôn lục soát túi xách, iPhone của các nhân viên mà không hề trả một khoản phí bồi thường nào.

Vụ việc được phanh phui và đưa ra tòa từ hơn 6 năm trước. Mỗi khi đến giờ tan làm hoặc nghỉ trưa, những nhân viên của Apple phải được kiểm tra túi xách, điện thoại và đồ dùng cá nhân nếu muốn ra khỏi công ty. Tiến trình này thường diễn ra trong vòng 5-20 phút và được thực hiện nhằm đảm bảo hàng hóa và các bí mật của Apple không bị đánh cắp và đưa ra ngoài.

Luc tui xach nhan vien, Apple phai boi thuong 60 trieu USD hinh anh 1 apple_inc_news_today.jpg

Apple đã vi phạm luật lao động của bang California và bị tuyên án. Ảnh: Stock Market News Today.

Tuy vậy, khoảng thời gian chờ đợi được kiểm tra này lại gây phiền phức cho nhân viên. Các công nhân cảm thấy họ vẫn nằm dưới sự kiểm soát quá mức của Apple trong quá trình 5-20 phút đó và nên được bồi thường một khoản tiền hợp lý.

Đáp lại, Apple lập luận rằng những nhân viên có thể chọn không mang theo túi hoặc iPhone để tránh bị kiểm tra.

Apple đã thắng kiện một lần trước đó tại tòa án quận. Nhưng vụ kiện sau đó được đưa lên Tòa án Tối cao California để kháng cáo. Tại đây, các thẩm phán cho rằng những nhân viên "rõ ràng nằm dưới sự kiểm soát của Apple trong lúc chờ đợi và cả khi được kiểm tra để rời khỏi công ty".

Tòa án đã bác bỏ lập luận của Apple rằng việc mang túi xách đến nơi làm việc là lựa chọn của nhân viên và công ty không cần phải bồi thường. Ngoài ra, những thẩm phán cũng tập trung phản đối việc Apple cảm thấy nhân viên không nhất thiết phải mang theo iPhone cá nhân của họ khi đi làm.

"Sự trớ trêu và không nhất quán trong lập luận của Apple phải được ghi nhận", các thẩm phán viết. "Ý kiến cho rằng iPhone không cần thiết đối với nhân viên Apple trực tiếp mâu thuẫn với chính mô tả của người đứng đầu Apple về iPhone ". (Trong tuyên bố đó, tòa án đã tham chiếu một cuộc phỏng vấn Tim Cook năm 2017, nơi ông khẳng định rằng iPhone "rất tích hợp và không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, bạn sẽ không nghĩ về việc rời khỏi nhà mà thiếu đi iPhone".)

Luc tui xach nhan vien, Apple phai boi thuong 60 trieu USD hinh anh 2 dims.jpg

Vụ kiện kéo dài nhiều năm kết thúc bằng việc Apple bồi thường cho những nhân viên của mình. Ảnh: Engadget.

Sau cùng, tòa án bang California quyết định rằng số tiền lương các nhân viên Apple đáng lẽ được nhận vì bị kiểm tra tư trang kể từ 25/7/2009 sẽ được công ty bồi thường đầy đủ. Theo Bloomberg, quyết định này có thể được áp dụng cho hơn 12.400 công nhân.

Vụ kiện hiện đã được đưa trở lại tòa phúc thẩm Ninth Circuit để thi hành phán quyết. Theo các đánh giá trước đó, số tiền bồi thường Apple phải bỏ ra có thể lên đến hơn 60 triệu USD. Tòa án này cũng đã đồng ý giải quyết các trường hợp tương tự của nhân viên Converse và Nike.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận