Lương nhân sự làm về khoa học dữ liệu có thể tăng cao hơn 15% khi chuyển việc trong năm 2020

Lương nhân sự làm về khoa học dữ liệu có thể tăng cao hơn 15% khi chuyển việc trong năm 2020

Mức độ tuyển dụng ở Việt Nam được giữ ổn định trong năm tới

Khảo sát lương thường niên năm 2020 vừa được Robert Walters - Công ty tư vấn tuyển dụng nhân sự có trụ sở tại Anh, công bố. Khảo sát được thực hiện trên phạm vi Trung Quốc và các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Theo Robert Walters, đây là lần thứ 21 công ty tư vấn tuyển dụng nhân sự này đưa ra những đánh giá toàn diện và chuyên sâu về thị trường lương ở các ngành khác nhau, đi cùng tư vấn từ các chuyên gia và đặc biệt là dự báo tuyển dụng cho từng ngành nghề từ quy mô quốc tế tới thị trường bản địa.

Lương nhân sự làm về khoa học dữ liệu có thể tăng cao hơn 15% khi chuyển việc trong năm 2020

Ông Adrien Bizouard, Giám đốc điều hành Roberts Walters Việt Nam chia sẻ về những kết quả khảo sát lương thường niên 2020 tại Việt Nam.

Khảo sát lương thường niên 2020 của Robert Walters chỉ ra rằng, mức độ tuyển dụng ở Việt Nam được giữ ổn định. Nhu cầu về ứng viên công nghệ, các chuyên gia cao cấp có kinh nghiệm với hiểu biết tốt về văn hóa địa phương và các chuyên gia sản xuất ngày càng tăng trên quy mô cả nước.

Theo khảo sát, nhìn lại xu hướng nhân sự năm 2019 này, ngành số hóa tiếp tục tăng trưởng mạnh tại Việt Nam khi các doanh nghiệp bắt đầu ứng dụng công nghệ và dữ liệu để thúc đẩy kinh doanh. Những thay đổi trong hành vi người dùng làm gia tăng việc sử dụng điện thoại di động, các doanh nghiệp thương mại điện tử và hướng khách hàng đã liên tục điều chỉnh các chiến lược trực tuyến và di động để duy trì tính cạnh tranh.

Ngoài công nghệ và kĩ thuật số, ngành sản xuất cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này một phần là kết quả của các sự kiện toàn cầu như cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng như là những nhân tố ngoại vi khác diễn ra tại Việt Nam.

“Chính điều này, lại thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng đối với các chuyên gia trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ khâu lập kế hoạch và thu mua đến khâu sản xuất, từ khâu xuất khẩu đến bán hàng và tiếp thị. Đặc biệt, nhu cầu tuyển dụng các nhân sự cấp cao có kỹ năng thương mại, có nền tảng trong lĩnh vực sản xuất để giúp các doanh nghiệp xây dựng những chiến lược tiên tiến ngày càng tăng cao nhưng nguồn lực lại khan hiếm”, khảo sát của Robert Walters nêu.

Đưa ra dự đoán xu hướng nhân sự năm 2020, khảo sát lương thường niên mới được Robert Walters công bố cho thấy, khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu về các nhà phân tích kinh doanh và đầu tư, chuyên gia về pháp lý và hoạch định luật pháp được dự kiến ngày càng tăng cao.

Ông Adrien Bizouard, Giám đốc điều hành Roberts Walters Việt Nam nhận xét, năm 2020, chúng tôi kì vọng nhìn thấy các công ty tiếp tục áp dụng cách tiếp cận tập trung vào dữ liệu hơn, dẫn đến sự gia tăng trong nhu cầu tuyển dụng các nhân sự cấp cao để bổ sung vào những vị trí liên quan đến khoa học dữ liệu và phân tích, trí tuệ doanh nghiệp (Business Intelligence), máy học (Machine Learning) và trí tuệ nhân tạo (AI).

“Trong năm 2020, nhân sự nhảy việc có thể kỳ vọng mức tăng lương trung bình 15 - 25%. Các công ty đang tìm cách tuyển dụng những nhân tài có bộ kỹ năng phù hợp, đặc biệt trong vai trò công nghệ và kỹ thuật số, nên cân nhắc việc khai thác các nhân tài ngoài lãnh thổ quốc gia. Chương trình “Come Home Phở Good” của Robert Walters giúp các công ty tiếp cận với những người Việt Nam ở nước ngoài để đưa họ về nước và bù đắp lỗ hổng thiếu hụt nhân tài”, ông Adrien Bizouard chia sẻ.

Thiếu hụt nhân sự công nghệ trầm trọng hơn trong năm 2020

Đáng chú ý, cũng trong khảo sát lương mới công bố, Roberts Walters còn đưa ra dự báo xu hướng nhân sự cho từng nhóm ngành nghề, trong đó có CNTT. Cụ thể, với lĩnh vực CNTT, Roberts Walters nhận thấy nhiều công ty công nghệ sản phẩm B2C được thành lập và các doanh nghiệp phi công nghệ được số hóa khiến việc thiếu hụt nhân sự công nghệ ngày càng trầm trọng hơn.

Do sự phát triển chuyển đổi kỹ thuật số, nhu cầu về cơ sở hạ tầng CNTT tiên tiến hơn như điện toán đám mây, các ứng dụng và phát triển để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn, các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân sự tài năng cho những vị trí về sản phẩm kỹ thuật số.

“Năm 2020, dự kiến các ứng viên sẽ cân nhắc một số yếu tố khi chọn nhà tuyển dụng tiềm năng: Giờ làm việc linh hoạt, bảo hiểm cho bản thân và gia đình, lựa chọn làm việc từ xa, trợ cấp cho việc học tập và phát triển. Các chuyên gia công nghệ cũng rất quan tâm đến các hội thảo đào tạo, các khóa học về kỹ năng kỹ thuật, tham gia dự án xuyên chức năng, rèn luyện và các khóa học về kỹ năng mềm...

Hơn nữa, việc chuyển sang dữ liệu lớn (Big Data), máy học (Machine Learning) và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm tăng nhu cầu về những vị trí giám đốc dữ liệu, kỹ sư dữ liệu, nhà khoa học và nhà phân tích dữ liệu. Những nhân sự trong lĩnh vực này có thể mong đợi mức tăng lương lớn hơn 15% khi chuyển việc”, Robert Walters dự báo.

Nghiên cứu mới của Robert Walters cũng chỉ ra rằng, trong khi Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân tài cho những vị trí quản lý bậc trung vào năm 2020, có những dấu hiệu cho thấy điều này đang bắt đầu được giảm bớt khi ngày càng nhiều thế hệ trẻ có được kinh nghiệm và chuyên môn cần thiết để đảm nhận vị trí quản lý. Nhu cầu tuyển dụng những chuyên gia có khả năng thích nghi với môi trường quốc tế với kỹ năng song ngữ tốt có xu hướng gia tăng khi Việt Nam trở nên tên tuổi hơn trên toàn cầu.

“Để tuyển dụng và giữ chân những nhân tài hàng đầu, những người đứng đầu các phòng ban và giám đốc phụ trách sẽ cần đóng góp nhiều hơn vào chiến lược nhân sự và tìm hiểu thêm các phương pháp giữ chân nhân viên sáng tạo hơn thông thường.

Một trong những phương pháp này có thể bao gồm sự khuyến khích về mặt tài chính, chẳng hạn như các khoản thưởng gắn bó hoặc quyền chọn mua cổ phiếu, đặc biệt là đối với các nhân viên cấp cao, hoặc các lợi ích phi tài chính như cơ hội di chuyển nội bộ”, Robert Walters khuyến nghị.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận