Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022, tổng giá trị hàng hóa của Grab đã đạt mức xấp xỉ 5 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, GMV của nhà cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ lớn nhất Đông Nam Á bắt đầu có dấu hiệu chững lại và giảm 2% so với quý III/2022.
Tuy nhiên, Grab tiếp tục gây bất ngờ khi thu về 502 triệu USD, là mức doanh thu hàng quý lớn nhất từ trước đến nay của hãng, tăng 310% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 31% so với quý liền trước.
Trong quý cuối năm 2022, Grab lỗ ròng 391 triệu USD. Con số này vẫn cao hơn 14,3% so với quý liền trước, mặc dù đã tăng tới 64% so với cùng kỳ.
Khoản lỗ tính theo hệ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) đã điều chỉnh cuối kỳ đạt 111 triệu USD, giảm 64% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong quý kinh doanh cuối cùng của năm 2022, doanh thu của Grab đã tăng mạnh. Ảnh: Hà Nam. |
liên tục lập kỷ lục doanh thu
Theo Grab, xu hướng tăng trưởng trong mảng gọi xe di chuyển và giao hàng nói chung là nguyên nhân chính dẫn đến doanh thu tăng đột biến. Ngoài ra, nền tảng này đã mạnh tay cắt giảm ngân sách cho nhiều loại ưu đãi.
Riêng động thái thay đổi mô hình kinh doanh đối với một số dịch vụ giao hàng cụ thể đã giúp ứng dụng thu về thêm 68 triệu USD trong quý IV/2022. Mặt khác, doanh thu của Grab cũng bị ảnh hưởng không ít bởi biến động tỷ giá.
Lũy kế cả năm 2022, GMV của hãng gọi xe này đạt 19,9 tỷ USDtăng 24% so với năm 2021. Mức tăng GMV này phù hợp với dự báo tăng trưởng 22-25% hồi đầu năm. GMV của Grab có thể tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái trên cơ sở tiền tệ không đổi.
Trong năm, nền tảng gọi xe này thu về tổng cộng 1,4 tỷ USD, tăng 112% so với số liệu thống kê 675 triệu USD ghi nhận vào năm trước đó.
Mặc dù vậy, Grab vẫn lỗ ròng 1,7 tỷ USD, lỗ hệ số EBITDA cũng ở mức 798 triệu USD. Ứng dụng gọi xe này lỗ tới 3,5 tỷ USD và lỗ hệ số EBITDA đã điều chỉnh vào khoảng 842 triệu USD.
KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA GRAB TRONG 2 NĂM TRỞ LẠI | |||||||||
Nguồn: BCTC DN; Tổng hợp | |||||||||
Nhãn | Quý I/2021 | II | III | IV | Quý I/2022 | II | III | IV | |
Doanh thu | triệu USD | 216 | 180 | 157 | 122 | 228 | 321 | 382 | 509 |
Lỗ ròng | -666 | -815 | -988 | -1100 | -435 | -572 | -342 | -391 |
Trong cơ cấu doanh thu của Grab, mảng gọi xe di chuyển và giao hàng không có nhiều chênh lệch, lần lượt đóng góp 639 triệu USD và 663 triệu USD. Tuy nhiên, trong khi mảng gọi xe di chuyển đưa về cho hãng 494 triệu USD Khi lãi hệ số EBITDA đã được cập nhật, mảng giao hàng lại gây lỗ 35 triệu USD.
Ngoài ra, các mảng kinh doanh khác của Grab nhìn chung đều đang tăng trưởng cả về chỉ tiêu tài chính lẫn GMV. Chỉ có mảng dịch vụ tài chính vẫn rơi vào tình trạng càng làm càng lỗ khi cả năm chỉ thu về 71 triệu USD Tuy nhiên, lỗ EBITDA đã điều chỉnh đến 415 triệu USD.
Theo Grab, chuỗi siêu thị Jaya Grocer ở Malaysia đã góp phần chính vào việc tăng doanh thu mảng giao hàng. Ngoài ra, việc cắt giảm ưu đãi và thay đổi mô hình kinh doanh cũng mang lại nhiều kết quả tích cực.
Trong khi đó, mảng gọi xe di chuyển được hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu sau khi các thị trường mở cửa trở lại. Xu hướng này đã thúc đẩy thói quen đi lại và tăng số lượng cuốc xe di chuyển quanh khu vực sân bay.
Ứng dụng dự báo doanh thu đạt 2,2-2,3 tỷ USD, tăng 54–60% so với năm 2022 và lỗ EBITDA đã điều chỉnh khoảng 275–325 triệu USD.
Đáng chú ý, Grab dự báo có khả năng vốn EBITDA vào quý IV/2023, sớm hơn dự kiến ban đầu là nửa cuối năm 2024.
Cắt giảm mạnh chi phí
Theo ông Anthony Tan, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Grab, "kết quả thực hiện trong năm 2022 và quý IV thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc đẩy nhanh con đường đạt được lợi nhuận."
Người đứng đầu công ty tuyên bố rằng thành công của Grab bắt nguồn từ việc tập trung nắm bắt nhu cầu di chuyển phục hồi, tối ưu hóa chi phí, giảm chi phí để phục vụ, đổi mới sản phẩm và dịch vụ nhằm thúc đẩy sự gắn bó, tương tác trong hệ sinh thái. Công ty sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng bền vững và cải thiện hiệu quả của hệ sinh thái trong thời gian tới.
GRAB TIẾP TỤC THU HẸP NGÂN SÁCH PHỤC VỤ KHUYẾN MÃI | |||||
Nguồn: BCTC DN; Tổng hợp | |||||
Nhãn | Quý I | Quý II | Quý III | Quý IV | |
Ưu đãi cho khách hàng | triệu USD | 344 | 311 | 277 | 238 |
Ưu đãi cho đối tác | 216 | 212 | 199 | 174 |
Trong các báo cáo tài chính gần đây, CEO Grab liên tục đề cập đến "bền vững" và "giảm chi phí". Trên thực tế, khi liên tục điều chỉnh ngân sách dành cho khuyến mãi, ưu đãi tới người dùng và đối tác, hãng gọi xe đang thực hiện cam kết đúng. Ngoài ra, đây là một trong những khoản chi lớn nhất mà công ty bỏ ra để thu hút thêm người dùng.
Ưu đãi dành cho đối tác và người dùng đạt lần lượt 174 triệu USD và 238 triệu USD, giảm tương ứng 20% và 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị của khoản ngân sách này cũng đã chạm đáy vào năm 2022.
Tính chung cả năm 2022, Grab chi tổng cộng gần 2 tỷ USD cho ưu đãi, bao gồm 801 triệu USD Đối tác và 1,169 tỷ USD cho khách hàng. Con số này vẫn tăng khoảng 10,5% so với năm 2021.
Tuy nhiên, tổng ưu đãi của Grab đã giảm từ mức 11% GMV vào năm 2021 xuống còn 10% GMV trong năm 2022.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 trong tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận