Lý giải sự sụp đổ của đế chế công nghệ “Steve Jobs Trung Quốc”

Lý giải sự sụp đổ của đế chế công nghệ “Steve Jobs Trung Quốc”

Bom tấn hóa bom xịt

Chỉ trong vòng hai thập kỷ, từ địa vị một nhân viên công nghệ thông tin của cơ quan thuế ở một huyện thuộc tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc, Jia Yueting, 44 tuổi, đã xây dựng một đế chế công nghệ trải rộng từ dịch vụ phát sóng video trực tuyến đến smartphone và thiết bị đeo thực tế ảo. Từng có thời điểm, giá trị tài sản của Yueting tăng vọt, đưa ông này trở thành tỉ phú giàu thứ 17 Trung Quốc và được mệnh danh là “Steve Jobs Trung Quốc”.

Lý giải sự sụp đổ của đế chế công nghệ “Steve Jobs Trung Quốc”

Nhưng tham vọng lớn nhất của Yueting lại nằm ở lĩnh vực xe điện. Ông từng tuyên bố rằng những chiếc xe điện tự lái và kết nối Internet mà tập đoàn LeEco đang phát triển không chỉ giúp làm sạch các thành phố ô nhiễm của Trung Quốc mà còn đồng thời cho phép hàng triệu người sử dụng miễn phí các dịch vụ của LeEco trên đường đi làm hàng ngày.

Ngày 20-10- 2016 là thời điểm bước ngoặt trong cơ đồ của LeEco khi Yueting thuê chiếc máy bay chở hàng trăm nhà báo đến San Francisco nhằm dự một buổi lễ ra mắt mẫu xe điện LeSee Pro được quảng bá là sẽ tạo ra bom tấn trong tương lai của hoạt động di chuyển.

Tuy nhiên buổi lễ này trở thành “bom xịt” và theo như đánh giá của tạp chíFortune, nó là “sự thất bại hoàn hoàn”. Bởi lẽ Yueting dành phần lớn bài phát biểu giải thích tại sao chiếc xe điện tự lái, kết nối Internet LeSee Pro, không thể tự chạy ra sân khẩu. Đồng thời, nó lại nằm im ở một khu vực cách xa sân khấu chính và được các nhân viên an ninh canh giữ, không cho các phóng viên lại quá gần.

Tình hình của tập đoàn LeEco bắt đầu xấu đi sau sự kiện ra mắt xe điện tự lái LeSee Pro ở San Francisco. LeEco ráo riết tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để tiếp tục duy trì đế chế kinh doanh dàn trải khắp nhiều lĩnh vực không tạo ra lợi nhuận. Kể từ đó, ông Yueting bị rớt ra khỏi bảng danh sách xếp hạng các tỉ phú công nghệ Trung Quốc còn công ty LeEco bị đặt dưới sự giám sát bởi đang gánh núi nợ khổng lồ.

Siết nợ và sụp đổ

Tập đoàn LeEco bắt đầu suy sụp nhanh chóng kể từ tháng 7-2017, thời điểm mà các tài sản trị giá 26,2 tỉ nhân tệ của Yueting bị một ngân hàng phong tỏa vì khoản nợ 1,2 tỉ nhân dân tệ - số tiền Yueting vay ở ngân hàng này để phát triển mảng smartphone.

Lý giải sự sụp đổ của đế chế công nghệ “Steve Jobs Trung Quốc”

Jueting cho rằng vụ việc đó tạo ra tâm lý lo lắng, khiến các ngân hàng khác cũng thu hồi các khoản vay của họ, đồng thời phong tỏa phần lớn tài sản của LeEco. Cuối cùng, tất cả những sự kiện trên dẫn đến sự sụp đổ của công ty này.

Từng tự hào về hệ sinh thái trải rộng gồm smartphone, tivi, thiết bị đeo thực tế ảo, xe điện nhưng giờ đây tập đoàn LeEco đã sa thải hơn 10.000 nhân viên, bán nhiều tài sản để huy động vốn và ngưng mở rộng kinh doanh hải ngoại.

Ông Yueting cũng chấp nhận nhường ghế chủ tịch cho Sun Hongbin, người sáng lập tập đoàn bất động sản Sunac China sau khi tập toàn này rót 15 tỉ nhân dân tệ (2,3 tỉ đô la Mỹ) để cứu vãn tình hình tài chính của LeEco vào tháng 1-2017.

Cổ phiếu của LeEco đã bị tạm ngưng giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Về phần mình, bản thân Yueting đang nằm trong danh sách đen của chính phủ Trung Quốc vì vỡ nợ. Cuối tháng 12-2017, chi nhánh của Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc ở Bắc Kinh đã phát lệnh yêu cầu ông Yueting trở về Trung Quốc để giải quyết các vấn đề tài chính liên quan đến các tập đoàn của mình cũng như để bảo về quyền lợi của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, hôm 2-1 mới đây, Yuetingđã đưa ra thông báo trên tài khoản WeChat nói rằng ông cần ở lại Mỹ vì ông có nhiều việc cần phải làm với Faraday Future với mục đích bảo đảm tiến độ sản xuất xe điện thể thao FF91.

“Tôi xin lỗi tận đáy lòng và xin nhận lỗi vì tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng nợ của LeEco gây nên”, Yueting viết trên WeChat.

Một bài viết khác đăng trên tài khoản Weibo của Jueting cách đây một năm vào ngày Faraday Future ra mắt xe điện thể thao FF91 tại cuộc triển lãm hàng tiêu dùng điện tử 2017 (CES 2017) ở Las Vegas phần nào cho thấy các diễn biến tồi tệ của LeEco nằm ở thái độ kinh doanh quá liều lĩnh, mạo hiểm của ông này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận