Mặc dù bùng nổ nhưng TikTok Shop vẫn kém cạnh tranh với Shopee, Lazada và Walmart

Mặc dù bùng nổ nhưng TikTok Shop vẫn kém cạnh tranh với Shopee, Lazada và Walmart

Theo CNBC, nền tảng chia sẻ video ngắn của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance, TikTok, đã đạt được sức hút mạnh mẽ trong bối cảnh hội nhập thương mại điện tử của các quốc gia Đông Nam Á.

Tổng giá trị hàng hóa ước tính (GMV) của TikTok Shop đã tăng hơn 7 lần từ 600 triệu USD lên 4,4 tỷ USD vào năm ngoái kể từ khi ra mắt vào tháng 10/2021. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất so với các đối thủ như Shopee của Sea Group, Lazada của Alibaba hoặc GoTo của Tokopedia.

Tiktok Shop doanh thu anh 1

Mặc dù tăng trưởng thần tốc nhưng TikTok Shop vẫn chưa thể bắt kịp các đối thủ cạnh tranh. Ảnh: CNBC.

Shopee, Lazada, GoTo vẫn chiếm tỷ trọng lớn

Tuy nhiên, một báo cáo công bố gần đây cho thấy TikTok Shop vẫn kém xa so với các đối thủ cạnh tranh thị phần trong khu vực.

Theo Weihan Chen, trưởng nhóm nghiên cứu chuyên sâu tại Momentum Works, người đã bình luận về điều này: "ByteDance đang thực sự quyết tâm trong việc thúc đẩy sự phát triển của TikTok Shop tại khu vực Đông Nam Á."

Theo ông, vẫn còn quá sớm để biết liệu công ty này có thành công trong tương lai hay không vì hiện tại mọi người vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các nền tảng thương mại điện tử quan trọng như Shopee hay Lazada.

Mặc dù thực tế là các bước đột phá của TikTok vào lĩnh vực mua sắm trực tuyến đã tạo ra kết quả đáng kể, nhưng chúng vẫn chưa thể so sánh với các đối thủ cạnh tranh.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của các nền tảng thương mại điện tử năm 2022

NhãnShopeeLazadaGoToTikTok Shop

tỷ USD 47.920.118.44.4

Tổng GMV của Shopee, tăng hơn 12% từ mức 42,5 tỷ USD của năm 2021, dường như đã đạt mức 47,9 tỷ USD vào năm 2022. Với hơn một nửa thị phần trong khu vực, đây là sàn thương mại điện tử lớn nhất vào thời điểm hiện tại ở khu vực ASEAN.

Sau đó là Lazada của Alibaba, công ty có khoảng 22% thị phần. Khi GMV giảm từ 21 tỷ USD năm 2021 xuống chỉ còn 20,1 tỷ USD vào năm ngoái, đây cũng là công ty duy nhất đi lùi.

GoTo của Indonesia được xếp hạng thứ ba, với mức tăng từ 15,5 tỷ USD lên 18,4 tỷ USD trong thời gian qua. Sau khi ra mắt tại Indonesia, nền tảng này đã mở rộng nhánh thương mại điện tử của mình sang Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Singapore vào năm 2022.

TikTok Shop tìm cách lôi kéo người dùng

Số lượng người tiêu dùng trong khu vực này sẽ tiếp tục tăng lên 402 triệu người vào năm 2027, từ mức 370 triệu người vào năm 2022, theo dự đoán của công ty tư vấn quản trị Bain&Co. Do đó, đây là một trong những lĩnh vực kinh doanh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tham gia.

Trên thị trường bán lẻ thương mại điện tử, TikTok Shop hiện đang nhắm đến một miếng bánh lớn hơn.

Để thu hút nhiều người mua sắm trực tuyến hơn nữa, nền tảng này đang tận dụng chức năng chia sẻ video của mình. Người bán có thể quảng cáo sản phẩm trực tiếp thông qua tài khoản TikTok của họ hoặc các sản phẩm sẽ được đề xuất cho người dùng thông qua phần giới thiệu trên hồ sơ người bán.

Để thu hút khách hàng cũng như người bán, TikTok đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Bằng cách miễn phí hoa hồng và chỉ lấy 1% phí dịch vụ từ người cung cấp, nền tảng này thậm chí còn khởi động chiến dịch ở Singapore và cung cấp hàng loạt phiếu giảm giá cho người mua để lôi kéo họ mua hàng.

Theo bà Ng Chew Wee, người đứng đầu Bộ phận Tiếp thị Kinh doanh của TikTok Shop khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, "Khi ngày càng nhiều người có nhu cầu mua sắm trực tuyến, TikTok Shop sẽ thể hiện sự tối ưu hóa của mình về cả mảng sáng tạo nội dung và cung cấp thương mại".

Theo ông, TikTok Shop không chỉ trao quyền cho các doanh nghiệp địa phương để tận dụng tối đa tiềm năng phát triển mà còn cung cấp đầy đủ các loại nội dung giải trí.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các chi tiết hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận