Mastercard: Trong thời đại số, ngân hàng và công ty fintech không thể tách rời.

Mastercard: Trong thời đại số, ngân hàng và công ty fintech không thể tách rời.

Ngày hội về fintech lớn nhất thế giới, Singapore Fintech Festival 2019, vừa kết thúc hôm 13-11 tại đảo quốc sư tử. Với nhiều hoạt động khác nhau như hội thảo, triển lãm, kết nối kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp,... sự kiện này thu hút 60.000 người từ 130 quốc gia tham dự.

Tại Singapore Fintech Festival, công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard cũng tham gia nhiều hoạt động. Bà Rama Sridhar, Phó chủ tịch cấp cao Mastercard khu vực châu Á Thái Bình Dương, đã có cuộc trò chuyện với PV ICTnews bên lề sự kiện về quan hệ giữa ngân hàng và các công ty fintech trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Phó chủ tịch cấp cao Mastercard khu vực châu Á Thái Bình Dương, bà Rama Sridhar, đang trả lời phỏng vấn ICTnews.

Một số ngân hàng dường như chậm chân so với các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực fintech. Bà nghĩ gì về vai trò của các tổ chức tài chính truyền thống với các công ty fintech hiện nay?

Theo tôi, không bao giờ có sự mâu thuẫn giữa ngân hàng và công ty khởi nghiệp. Các tổ chức tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập tài khoản cho người dân, là nơi chúng ta tin tưởng gửi tiền. Đây là sự thật không bao giờ phủ nhận.

Một số ngân hàng lớn có khả năng thay đổi nhanh chóng hệ thống công nghệ của họ để chuyển sang số hóa và cung cấp các dịch vụ số. Tuy nhiên, một số ngân hàng không làm như vậy. Đây là thực tế.

Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta không cần phải chọn giữa hai (ngân hàng hoặc công ty fintech - PV) trong thời kỳ bùng nổ của công ty fintech và startup. Bởi vì hiện nay ngân hàng đã biết phải làm gì, không làm gì và đang nhảy vào bằng cách hợp tác với công ty fintech để tạo ra các giải pháp cho khách hàng của họ để giữ chân khách hàng. Điều này vẫn đang xảy ra.

Do đó, theo cách nhìn của Mastercard, chúng tôi sẽ mang đến cho cả ngân hàng lẫn các công ty fintech công nghệ của chúng tôi, mối quan hệ toàn cầu của chúng tôi, bao gồm cả sản phẩm và dịch vụ. Những thứ này chúng tôi sửa đổi để phù hợp với ngân hàng hoặc công ty fintech.

Với cách nhìn này, chúng tôi không muốn phán xét ai sẽ chiến thắng hay thất bại trong việc này, nhưng chúng tôi phải thừa nhận rằng càng nhiều công nghệ mới, càng nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, càng nhiều khát khao và càng ít điều luật sẽ giúp việc triển khai các mô hình thử nghiệm trở nên đơn giản hơn. Và kết quả là, có thể nhìn thấy nhiều hoạt động hơn trong lĩnh vực công nghệ.

Tuy nhiên, cả ngân hàng và các công ty fintech buộc phải phối hợp chặt chẽ với nhau trong thời gian dài hạn.

Để tăng tính cạnh tranh với các công ty fintech, ngân hàng có nghĩ rằng cần phải giảm luật lệ để có không gian sáng tạo không?

Theo tôi, luật pháp nên khuyến khích sáng tạo và tôi tin rằng sáng tạo nên được coi là DNA của bất kỳ tổ chức nào. Tất nhiên, nếu các ngân hàng có nhiều sáng tạo thì tốt nhưng sáng tạo có thể đến từ bất kỳ đâu; theo hướng này sẽ tốt hơn.

Các nhà làm luật đã can thiệp khá nhiều vào khách hàng ở một số quốc gia như Châu Âu, Úc và Hàn Quốc, giúp các ngân hàng tập trung nhiều hơn vào khách hàng. Ví dụ, họ yêu cầu ngân hàng cung cấp dữ liệu khách hàng (khi được yêu cầu) cho các công ty fintech, tổ chức tài chính, nhà mạng,... để đề xuất các dịch vụ tốt hơn cho người dùng.

Tuy nhiên, các nhà làm chính sách không cần can thiệp như vậy vì bản thân ngành công nghiệp đã rất năng động ở một số nơi. Do đó, nếu anh nhìn vào một số nơi, rõ ràng là cần can thiệp chính sách; tuy nhiên, một số thị trường khác bản thân doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm các cơ hội và giải pháp.

Điều gì là cần thiết nếu chỉ có một điều là cần thiết đối với các ngân hàng ở Đông Nam Á?

Hãy nắm bắt cơ hội chuyển đổi số. Các ngân hàng ãy hợp tác với các công ty fintech để cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng, giữ chân khách hàng trung thành.

Thêm vào đó, hãy đơn giản hóa các quy trình, cấp vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, gia tăng giao dịch qua di động,... Đây là những thứ cơ bản mà khách hàng cần và các đối thủ đang triển khai.

Theo bà, ngân hàng nên coi công ty fintech là đối thủ hay đối tác?

Nhiều người sẽ gọi họ là đối thủ nếu 3 năm trước. Tôi không nghĩ nhiều lắm vào thời điểm này. Tôi cho rằng họ đang cố gắng hợp tác với nhau. Họ có tập khách hàng khác nhau và sử dụng các công nghệ khác nhau.

Bà nghĩ việc hoàn trả không tiền mặt đóng vai trò như thế nào đối với nền kinh tế của các quốc gia đang phát triển vì Việt Nam đang có 95% tổng thanh toán dựa trên tiền mặt?

Tăng trưởng GDP chắc chắn sẽ được hỗ trợ bởi chuyển đổi số với tốc độ thông thường ở nhiều quốc gia, nơi tỷ lệ sử dụng tiền mặt dao động từ 90 đến 95%. Tuy nhiên, nếu chuyển đổi số được thực hiện một cách có hệ thống, tăng trưởng sẽ đáng kể hơn. Theo nghiên cứu của chúng tôi, nếu chuyển đổi số toàn diện được thực hiện ở Việt Nam, nền kinh tế sẽ tăng thêm 100 tỷ USD trước năm 2045.

Theo ICT News

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận