Microsoft toan tính những gì khi mua LinkedIn?

Microsoft toan tính những gì khi mua LinkedIn?

Tuy nhiên, tờ The Economist bình luận: “Những lời hứa đó có vẻ khá viển vông”.

Theo bình luận của nhiều nhà phân tích, đây là cái giá khá cao cho một công ty đang gặp nhiều rắc rối như LinkedIn. Dù đây là mạng xã hội cho môi trường công việc lớn nhất thế giới với hơn 430 triệu tài khoản và 100 triệu người dùng hàng tháng, nhưng giá cổ phiếu LinkedIn đã rớt hơn 50% hồi đầu tháng 2 vừa qua do nhiều nghi ngại về triển vọng tăng trưởng.

Trước đó, trong năm 2015 LinkedIn đã lỗ 165 triệu USD dù đạt doanh thu 3 tỷ. Điều gì đã khiến Microsoft chấp nhận trả giá cao hơn gấp rưỡi giá thị trường của LinkedIn ngay lúc này, thay vì chịu khó đợi thêm một thời gian nữa cho LinkedIn tiếp tục rớt giá?

Bước chuyển hướng của Microsoft

Dù vẫn là công ty phần mềm lớn nhất thế giới, nhưng Microsoft đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đổi thủ như Google và Amazon khi muốn tiến vào những thị trường mới đầy béo bở như công nghệ di động và điện toán đám mây. Trước đây, Steve Ballmer đã khá chậm chạp trong việc đầu tư vào các mảng này, nhưng tới phiên Nadella thì ông quyết tâm chuyển hướng hoàn toàn Microsoft. Theo đó, tập đoàn này sẽ bớt tập trung vào sản phẩm chủ lực là hệ điều hành Windows để dồn sức cho mảng điện toán đám mây, công nghệ học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI). Việc thâu tóm LinkedIn là một phần quan trọng trong chiến lược của Nadella.

LinkedIn hiện đang có một đội ngũ chuyên gia dữ liệu (data scientist) khá mạnh. Ngoài ra, khối lượng dữ liệu người dùng khổng lổ mà LinkedIn đã thu thập được cũng sẽ là yếu tố cho phép MS phát triển các gói phần mềm quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn, và cạnh tranh được với dịch vụ CRM (quản lý quan hệ khách hàng) dẫn đầu thị trường là Salesforce.

Bo ra hon 26 ty USD, Microsoft duoc gi khi mua LinkedIn?

Mặc dù số người dùng của LinkedIn (cột màu xanh) tiếp tục tăng, nhưng giá cổ phiếu (đường màu nâu) lại đang trên đà đi xuống từ năm 2015

Trong thị trường dịch vụ CRM trị giá 26,3 tỷ USD, Salesforce đang nắm 19,7% thị phần, còn MS chỉ mới có 4,3%. Hồi năm ngoái, MS đã tìm cách mua Salesforce với giá 55 tỷ USD nhưng không thành, vì Salesforce muốn rao giá 70 tỷ.

Như vậy, việc mua LinkedIn giá 26,2 tỷ USD vẫn có thể được xem là một thương vụ giá hời với MS nếu so với cái giá của Salesforce. Mới đây, chính Salesforce cũng tìm cách mua lại LinkedIn nhưng đã không thể đấu lại.

Theo kế hoạch của Nadella, LinkedIn sẽ không chỉ là một mạng xã hội đơn thuần, mà còn là công cụ số 1 để quản lý thông tin và dữ liệu công việc trên Internet. LinkedIn sẽ có khả năng giới thiệu những bài báo nên đọc với người dùng khi họ tham gia một dự án mới, hay giới thiệu một người bạn hay người quen có đúng kỹ năng giúp đỡ được cho họ. Các tính năng này có thể được tích hợp mượt mà vào bộ ứng dụng văn phòng Office 365, và cho phép người dùng lưu lại đầy đủ thông tin và các mối quan hệ cả khi họ đã chuyển sang chỗ làm mới.

Liệu Microsoft có thành công?

Tuy nhiên, kế hoạch của MS có không ít lỗ hổng. Thứ nhất, họ đã trả cái giá gần 260 USD cho mỗi tài khoản người dùng thường xuyên hàng tháng mà LinkedIn đang có. Trong khi đó, mỗi tài khoản này bình quân chỉ mang lại 32 USD / năm (theo tính toán của CNBC).

Microsoft cần nhanh chóng chứng minh được ích lợi của khoản đầu tư này bằng cách đưa ra được kế hoạch thu hút thêm người dùng hoặc cải thiện hiệu quả doanh thu.

Thứ nhì, MS có bảng thành tích khá kém trong việc phát huy tác dụng của các khoản thâu tóm lớn. Sau khi MS bỏ tiền ra mua ứng dụng thoại và nhắn tin Skype với giá 8,5 tỷ USD năm 2011, cho tới nay Skype mới đạt 300 triệu người dùng hàng tháng, so với 800 triệu của Facebook Messenger hay 900 triệu của WhatsApp.

Thương vụ mua lại công ty công nghệ quảng cáo aQuantive với giá 6,3 tỷ USD năm 2007 thì bị mất gần 99% giá trị vào năm 2012. Mới đây nữa, Microsoft cũng vừa bỏ cuộc khỏi mảng phần cứng di động và sa thải gần 10.000 nhân viên, sau khi đã mua lại bộ phận điện thoại di động của Nokia với giá 7,6 tỷ USD hồi năm 2014.

Dù các vụ thâu tóm này diễn ra trước khi CEO Nadella nhậm chức, nhưng “lịch sử cho thấy thương vụ kỳ này cũng sẽ không đạt được gì”, theo bình luận từ nhà phân tích Brent Thill của ngân hàng UBS. Có lẽ cũng vì mối lo ngại này mà Nadella quyết định giữ cho LinkedIn là một công ty độc lập thay vì sáp nhập vào hẳn MS.

Thứ ba, việc thay đổi hành vi người dùng là chuyện rất khó. Nadella đang muốn LinkedIn trở thành mạng xã hội số 1 cho môi trường làm việc, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng mặn mà với chuyện cho phép nhân viên có thêm thời gian lướt mạng xã hội. Nhiều nhà quản lý cũng không ưa LinkedIn vì một nguồn doanh thu của trang này đến từ các dịch vụ “săn đầu người” sẵn sàng lấy đi nhân viên của họ. Hiện tại, đã có một số công ty lớn chặn truy cập LinkedIn trong văn phòng. Và dĩ nhiên, cũng còn không ít mối lo ngại về việc MS có định sử dụng dữ liệu người dùng từ LinkedIn cho mục đích nào khác nữa hay không.

Dù sao, cũng đã có nhiều người lên tiếng hoan nghênh thương vụ MS – LinkedIn, vì nó đã mang lại một cú hích cần thiết cho nhiều cổ phiếu công nghệ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận