MobiFone vượt Viettel về mức độ tăng trưởng giá trị thương hiệu

MobiFone vượt Viettel về mức độ tăng trưởng giá trị thương hiệu

Cả hai nhà mạng MobiFone và Viettel đều đứng trong Top 5 những nhà mạng viễn thông có tăng trưởng mạnh về giá trị thương hiệu trong số các thương hiệu viễn thông giá trị lớn nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng MobiFone đã vượt trên Viettel với mức tăng trưởng 76%, Viettel đứng ngay sau với mức tăng trưởng 68%.

mobifone tăng 76% giá trị thương hiệu

Top 5 nhà mạng hoạt động tốt nhất khu vực Đông Nam Á 2016

Theo bảng xếp hạng 20 thương hiệu nhà mạng viễn thông có giá trị nhất khu vực Đông Nam Á 2016 (Top 20 Most Valuable ASEAN Telecom Brands 2016) do Brand Finance – công ty định giá hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh (UK) vừa công bố (số liệu tính đến tháng 3/2016), cả ba nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone đều có mặt song thứ tự xếp hạng có sự thay đổi đáng kể so với năm 2015.

Mặc dù có mức tăng trưởng thấp hơn MobiFone, nhưng Viettel vẫn là nhà mạng dẫn đầu khi đã nhảy vọt về thứ tự xếp hạng, từ vị trí 17 vươn lên vị trí thứ 7. MobiFone tăng 4 bậc, từ vị trí 19 lên vị trí 15. VinaPhone lần đầu tiên lọt vào Top 20, đứng vị trí 20 trong khi trước đó nhà mạng này đứng thứ 21, với mức tăng giá trị thương hiệu đạt 47%

viettel được định giá gần 1 tỉ USD

Cả ba nhà mạng Việt Nam đều lọt top 20 thương hiệu viễn thông khu vực Đông Nam Á

Mức tăng 76% là một nỗ lực đáng kể của MobiFone nếu tính rằng nhà mạng này chỉ đạt mức tăng trưởng 48% trong năm 2015 so với năm 2014, đẩy lui một số nhà mạng tên tuổi của Singapore, Malaysia, Indonesia, Thailand. MobiFone cũng là nhà mạng có chỉ số sức mạnh thương hiệu đạt mức A, một bước phát triển mới so với năm 2015.

Xét về tỉ lệ tăng trưởng thì Viettel kém hơn MobiFone, nhưng có thể thấy nhà mạng này vẫn đang dẫn đầu thị trường viễn thông Việt Nam. Brand Finance xác định giá trị thương hiệu của Viettel năm 2016 là gần 1 tỉ USD – chính xác là 973 triệu USD, so với con số 539 triệu USD của MobiFone và 282 triệu USD của VinaPhone. Ngoài ra, thương hiệu Unitel mà Viettel đang đầu tư ở Lào cũng đứng đầu danh sách các nhà mạng có tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á, giá trị thương hiệu của Unitel tăng 106% so với năm trước đó, đạt 123 triệu USD.

Năm 2016, 5 thương hiệu viễn thông có mức tăng trưởng giá trị mạnh nhất đến chủ yếu từ Philippines, Việt Nam và Myanmar. Điều này cho thấy ASEAN sẽ là sân chơi cạnh tranh mạnh hơn vào thời gian tới.

Trong bảng xếp hạng về thương hiệu lĩnh vực viễn thông năm nay, Telkom Indonesia dẫn đầu khu vực ASEAN, đứng thứ 48 trên toàn cầu với giá trị 2,62 tỷ USD. Vị trí kế tiếp là Singtel với 2,417 tỷ USD và xếp 51 thế giới. Đáng chú ý, một số nhà mạng lớn của khu vực như True và AIS của Thailand, Maxis và Celcom của Malaysia, XL Axiata của Indonesia mặc dù vẫn nằm trong Top 20 nhưng lại có kết quả kinh doanh không tốt, giá trị thương hiệu giảm mạnh, đứng vào nhóm 5 nhà mạng kinh doanh tệ nhất. Trong Top 20 cũng có nhiều nhà mạng có mức tăng trưởng âm, cho thấy thị trường viễn thông khu vực đang có những thách thức không nhỏ.

Vân Hà

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận