Một số điện thoại Trung Quốc bị khóa mạng ở Việt Nam

Một số điện thoại Trung Quốc bị khóa mạng ở Việt Nam

Là một trong những người đầu tiên mua Realme GT Neo 5 qua đường xách tay, Minh Khôi (Cầu Giấy, Hà Nội) nhanh chóng thất vọng vì không thể sử dụng. Sau khi kích hoạt và lắp sim, điện thoại thông báo khóa mạng và bị vô hiệu hóa hầu hết tính năng. Anh cho biết cửa hàng bán máy cho anh cũng tỏ ra bất ngờ và đang phải dừng bán sản phẩm.

GT Neo 5 hiện chỉ có bản nội địa tại Trung Quốc từ giữa tháng này. Đây là một trong những smartphone dùng chip Snapdragon 8 Plus Gen 1 có giá tốt nhất nên được người dùng tại Việt Nam quan tâm.

Một model xách tay khác của Realme cũng gặp tình trạng khóa mạng là 10 Pro+ (mã RMX3687), dù máy vẫn nhận đầy đủ thông tin về số điện thoại, nhà mạng. Trong khi đó, hiện tượng cũng xảy ra với OnePlus 11, nhưng người dùng có thể khắc phục bằng cách cài đặt lại (reset) máy.

Thông báo khóa mạng sau khi lắp sim Việt Nam trên Realme GT Neo 5. Ảnh: Minh Khôi

Anh Minh Khôi đã liên hệ với dịch vụ khách hàng của Realme ở Trung Quốc nhưng không thành công, do nhân viên yêu cầu hóa đơn mua hàng chính hãng. Anh phải tìm đến dịch vụ mua code để mở khóa mạng với giá 500.000 đồng. "Hiện máy đã dùng được, nhưng tôi vẫn lo không biết sắp tới có bị khóa lại hay không", anh nói.

Trường Xuân, quản lý một cửa hàng điện thoại trên phố Phạm Tuấn Tài, Hà Nội, cho biết một số hãng điện thoại Trung Quốc bắt đầu khóa mạng theo vùng, quốc gia sử dụng. Việc này do nhà sản xuất trực tiếp thực hiện, thay vì do nhà mạng như với smartphone "hàng lock". Một số trường hợp điện thoại OnePlus cũng bị khóa tính năng nghe gọi tại Nga, hay điện thoại Oppo nội địa Trung Quốc không thể sử dụng tại Ấn Độ.

Với trường hợp Realme 10 Pro+, người dùng có thể tải ROM (phiên bản hệ điều hành) quốc tế của máy để khắc phục. Còn với GT Neo 5, họ phải chờ khi máy bán ra toàn cầu, có phiên bản quốc tế mới có thể thay đổi ROM.

Realme Việt Nam chưa đưa ra phản hồi về sự việc.

Việc khóa vùng sử dụng riêng cho sản phẩm nội địa được nhiều nhà sản xuất Trung Quốc thực hiện, không chỉ điện thoại mà còn cả sản phẩm gia dụng thông minh khác. Một số thương hiệu robot hút bụi thông minh nổi tiếng như Ecovacs, Deebot hay Roborock đều đã vô hiệu hóa điều khiển qua phần mềm với các sản phẩm nội địa Trung Quốc khi sử dụng tại Việt Nam. Lý do các hãng đưa ra là để "bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" và muốn đem đến trải nghiệm đồng nhất về sản phẩm.

Theo chuyên gia công nghệ Tuấn Ngọc, khóa mạng có thể là giải pháp giúp các hãng điện thoại như Oppo, Realme, OnePlus bảo vệ hàng chính hãng tại mỗi quốc gia. Với cùng một dòng máy, giá xách tay có thể rẻ hơn khoảng 20-30%, do hàng chính hãng phải gánh nhiều loại thuế, chi phí hoạt động.

Tuấn Hưng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận