Mua phải MacBook ăn trộm, người dùng VN bị Apple từ chối bảo hành

Mua phải MacBook ăn trộm, người dùng VN bị Apple từ chối bảo hành

Ngày 27/10, tài khoản Facebook N.T.Q đăng tải bài viết trong nhóm người dùng MacBook cho rằng mình đã mua nhầm máy ăn trộm từ cửa hàng Mac****, nơi chuyên bán laptop Apple tại TP.HCM.

“Cách đây 6 tháng mình có mua MacBook ở cửa hàng này. Lúc mua nhân viên ngọt ngào bảo máy chỉ cấn móp, đeo ốp là không còn thấy khuyết điểm. Bên cạnh đó máy vẫn còn Apple Care đến tháng 3/2020 và bảo hành 12 tháng từ cửa hàng”, ông Q viết trên Facebook.

Mua phai MacBook an trom, nguoi dung VN bi Apple tu choi bao hanh hinh anh 1
Các sản phẩm Apple tại Việt Nam không thể được bảo hành chính hãng nếu không cung cấp giấy tờ mua hàng. Ảnh: The Verge.

Chưa đầy 6 tháng, chiếc MacBook của ông T.Q bị lỗi màn hình. Tuy vẫn còn Apple Care đến tháng 3/2020 nhưng eDiGi và Thakral One, những trung tâm ủy quyền của Apple không chấp nhận bảo hành với lý do đây là máy ăn trộm.

Tự ý bổ sung điều khoản không bảo hành màn hình vào hợp đồng

“Apple Care là điều khiến mình quyết định mua cái laptop đó nhưng cuối cùng không nhận được bảo hành”, ông Q viết.

Sau khi bị đại lý ủy quyền của Apple từ chối, ông Q mang máy đến cửa hàng để đòi quyền lợi. Phía cửa hàng kiểm tra và cho biết màn hình đã hư. Vì vậy, người dùng cần thay màn hình mới với giá 15 triệu đồng. Cửa hàng cho biết sẽ hỗ trợ 4 triệu đồng, 11 triệu còn lại khách tự trả.

“Mình thật sự sốc với cách làm việc này. Họ bán máy ăn cắp cho mình. Sau đó thông báo không bảo hành màn hình. Dù trước đó quy định bảo hành của cửa hàng không đề cập”, T.Q viết.

Đồng thời, theo ông Q, phía cửa hàng cũng cho rằng vết cấn, móp của máy là có sau khi mua hàng. Vì vậy, phía cửa hàng không chấp nhận đổi máy mới cho người dùng.

Mua phai MacBook an trom, nguoi dung VN bi Apple tu choi bao hanh hinh anh 2
 Theo cửa hàng Mac****, màn hình thuộc diện không được bảo hành. Tuy vậy, phiếu bảo hành không đề cập chuyện này.

Cuối cùng, cửa hàng Mac**** đưa ra giải pháp mua lại máy của ông T.Q. Tuy nhiên, mức giá mua lại chỉ bằng 70% giá trị máy lúc mua. Theo chính sách của cửa hàng này, nếu sản phẩm lỗi sẽ được đổi sản phẩm khác. Nếu model đó không còn, người dùng sẽ được hoàn trả 70% giá trị hàng trước 6 tháng sử dụng.

“Như vậy, với bất kỳ trường hợp bảo hành nào, chỉ cần tuyên bố hết máy là có thể trả lại 70% tiền và máy sao?”, người dùng Facebook Thanh Phú bức xúc dưới bài viết của T.Q.

Trả lời cửa hàng Mac**** cho rằng họ chỉ là nạn nhân trong vụ mua bán này bởi không đủ thẩm quyền để kiểm tra đâu là máy báo mất. Bên cạnh đó, Mac**** cũng thừa nhận việc không ghi chính sách miễn bảo hành với màn hình, pin, nguồn lên hợp đồng mua bán là thiếu sót của cửa hàng. Vì vậy, Mac**** chấp nhận trả lại 70% giá trị máy cho khách hàng vì không có máy đổi.

Apple Care phải có hóa đơn mới được bảo hành 

Từ ngày 31/7, Apple yêu cầu tất cả các thiết bị khi đem tới bảo hành phải xuất trình phiếu mua hàng chính hãng có xác nhận từ Apple, kể cả khi máy có Apple Care.

"Mọi đơn vị cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple đều yêu cầu hóa đơn mua hàng trước khi thực hiện dịch vụ. Nếu không có hóa đơn, thiết bị sẽ không được tiếp nhận", bộ phận hỗ trợ của Apple cho biết.

“Apple yêu cầu các sản phẩm phải có phiếu mua hàng của hãng thì mới tiếp nhận bảo hành. Các máy chỉ có hóa đơn từ cửa hàng xách tay sẽ không được tiếp nhận”, nhân viên hỗ trợ tại Thakral One, đơn vị dịch vụ ủy quyền của Apple tại Việt Nam chia sẻ.

Vì vậy, chưa tính đến việc máy của ông Q có phải hàng ăn trộm hay không, việc có Apple Care nhưng thiếu hóa đơn cũng đủ để các đại lý bảo hành Apple từ chối hỗ trợ.

Với chính sách mới mà Apple áp dụng, giờ đây những người mua hàng cũ sẽ phải kiểm tra và yêu cầu lấy cả hóa đơn mua hàng gốc. Việc này sẽ rất khó với những người đã trót mua hàng cũ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận