Mua Uber, Grab sẽ phải trả thay số tiền nợ thuế của Uber tại Việt Nam

Mua Uber, Grab sẽ phải trả thay số tiền nợ thuế của Uber tại Việt Nam

Mặc dù đã được Cục Thuế TP.HCM đốc thúc nhiều lần, nhưng Uber mới chỉ nộp được 13,3 tỷ đồng tiền truy thu thuế và vẫn còn nợ hơn 53,3 tỷ đồng chưa nộp vào ngân sách. Giữa lúc đó thì Uber bán lại cho Grab, do đó Bộ Tài chính khẳng định Grab sẽ phải trả khoản nợ này thay cho Uber.

Mua Uber, Grab sẽ phải trả thay số tiền nợ thuế của Uber tại Việt Nam

Ông Đặng Duy Khanh, vụ phó Vụ Thanh tra, Tổng Cục thuế, cho biết trên báo Tuổi trẻ Online: theo quy định của pháp luật thuế, nhà đầu tư phải kê khai và nộp thuế sau khi hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng. Theo đó, do Grab mua thị phần của Uber ở Đông Nam Á nên sẽ phải xác định giá trị thị phần ở từng thị trường là bao nhiêu, trên cơ sở đó sẽ tính ra số thuế phải nộp. Dù hoạt động chuyển nhượng diễn ra bên ngoài Việt Nam và Uber cũng không có tư cách pháp nhân ở Việt Nam, ông Đặng Duy Khanh vẫn tự tin cơ quan thuế sẽ phải thu được thuế của thương vụ này.

Cũng theo Tuổi trẻ Online, Đại diện Cục Thuế TP cũng cho biết đã nắm được thông tin và yêu cầu Chi Cục Thuế quận 10 - nơi Grab đặt trụ sở, theo dõi vụ việc. Theo vị đại diện này, về nguyên tắc khi chi trả cho Uber, Grab sẽ phải khấu trừ thuế. Nếu không, sau này xảy ra việc truy thu trách nhiệm sẽ thuộc về Grab.

Trong khi đó, theo tin trên Zing.vn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: "Các nghĩa vụ của các doanh nghiệp mà sáp nhập thì các doanh nghiệp mới phải thừa kế, lãnh trách nhiệm đó".

Trước đó, sau khi tiến hành thanh tra, đầu tháng 9/2017 Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với Công ty Uber B.V . Trong đó, phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỷ đồng, truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỷ đồng. Ngoài ra, Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31/8 là hơn 4,9 tỷ đồng.

Sự việc sau đó được Uber B.V khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính với lý do hãng này không phải đóng thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam - Hà Lan.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản trả lời chính thức, theo đó bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỷ đồng thuế của Cục Thuế TP HCM. Uber sau đó đã trả 13,3 tỷ đồng, còn 53,3 tỷ đồng.

V.H

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận