Mỹ tiếp tục gây áp lực lên châu Âu nhằm loại bỏ Huawei

Mỹ tiếp tục gây áp lực lên châu Âu nhằm loại bỏ Huawei

Mỹ tiếp tục gây áp lực lên châu Âu nhằm loại bỏ Huawei

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Phát biểu tại Hungary, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 5 nước châu Âu, ông Pompeo cho biết Mỹ có nghĩa vụ cảnh báo các chính phủ khác về nguy cơ khi xây dựng mạng lưới bằng thiết bị của Huawei. Nếu các nước tiếp tục sử dụng thiết bị Huawei, “nó khiến chúng tôi khó khăn hơn khi hợp tác cùng họ”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Chính phủ Mỹ luôn nghi ngờ Bắc Kinh có thể dùng thiết bị Huawei để gián điệp nhưng chưa cung cấp bằng chứng nào cho công chúng. Washington nay gây áp lực lên các nước trên khắp thế giới nhằm loại Huawei khỏi mạng 5G. Tính an toàn của 5G đặc biệt quan trọng khi 5G phải "gánh" lượng dữ liệu khổng lồ để kết nối robot, xe tự lái và những thiết bị nhạy cảm khác.

Huawei liên tục bác bỏ cáo buộc từ Mỹ. Công ty duy trì quan điểm là một doanh nghiệp tư nhân và không có liên hệ gì đến chính phủ Trung Quốc. Hãng hầu như không có cửa tại Mỹ nhưng lại sở hữu hoạt động kinh doanh lớn tại châu Âu, nơi chiếm khoảng 40% thị trường thiết bị viễn thông.

Cuối tháng 1/2019, nhà mạng Vodafone nói tạm dừng triển khai thiết bị Huawei trong mạng lõi tại châu Âu do những bất ổn chính trị xoay quanh công ty Trung Quốc. Tại Anh, Huawei chi 2 tỷ USD nhằm giải quyết các lo lắng về an ninh của chính phủ. Nhà mạng BT nói sẽ không mua thiết bị 5G cho mạng lõi 5G nhưng tiếp tục sử dụng thiết bị cùng hãng cho các thành phần khác. Thủ tướng Đức Angele Merkel nói đang có các “cuộc thảo luận quan trọng về Huawei” tại Đức khi nước này phát triển mạng 5G.

Hai đồng minh thân cận của Mỹ đã lập khoảng cách với Huawei. Australia và New Zealand cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G. Đáp lại, Huawei gọi đây là các “quyết định vô trách nhiệm” dựa trên các cân nhắc địa chính trị và hệ tư tưởng” thay vì lo ngại hợp lý về công nghệ.

Canada đang cân nhắc biện pháp tương tự nhằm hạn chế Huawei. Cảnh sát Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei, tháng 12/2018 theo yêu cầu từ Mỹ. Bà Mạnh là con gái của người sáng lập Huawei, ông Nhậm Chính Phi. Vụ bắt giữ khiến quan hệ giữa Trung Quốc và Canada bị ảnh hưởng trầm trọng. Bộ Tư pháp Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh về Mỹ, buộc tội bà và Huawei lừa đảo ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Bà Mạnh và Huawei phủ nhận mọi tội danh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận