Năm 2019, thương mại điện tử vẫn có những bước tăng trưởng vượt bậc.

Năm 2019, thương mại điện tử vẫn có những bước tăng trưởng vượt bậc.

Năm thứ tư sự kiện được tổ chức tại Viêt Nam quy tụ trên 35 diện giả hàng đâu về marketing đến từ các tổ chức và doanh nghiệp tiên tiến trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh tiếp thị trực tuyến như Nielsen, Google, Facebook, comScore, Amazon, Cốc Cốc...

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), diễn đàn tiếp thị trực tuyến là sự kiêện thướng niên và chính thống về tiếp thị trường tiếp thị trực tuyến nói riêng và thương mại điện tử Việt Nam nói chung, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với các xu hướng mới của tiếp thị trực tuyến thế giới.

VOMF 2019 - Cá nhân hóa trải nghiệm là chủ đề xuyên suốt của diễn đàn năm nay, theo ông Đặng Hoàng Hải. Bởi nhu cầu của khách hàng ngày nay rất đa dạng và liên tục biến chuyển, chủ động lựa chọn thông tin muốn tiếp cận, loại bỏ những gì không cần thiết...

Do đó, một chiến lược quan trọng để một thương hiệu bán lẻ thành công trong việc tăng doanh số là sử dụng các hoạt động cá nhân hóa trải nghiệm, quảng cáo và khuyến mãi. Cách duy nhất để thực hiện điều đó trên quy mô lớn là thành lập một nhóm khách hàng trung thành và sử dụng công nghệ. Do đó, cá nhân hóa trải nghiệm cũng là xu hướng marketing có thể tương tác với khách hàng.

VOMF 2019 được dự đoán sẽ là phiên bản 1 với nội dung thực tế và xu hướng hiện tại, chẳng hạn như xu hướng mạng nhắt trên internet, xu hướng thay đổi trải nghiệm của người tiêu dùng hiện đại. Phiên 2 là từ kế hoạch đến thực thi, bao gồm phương pháp thu thập và phân nhóm khai thác dữ liệu thông minh. Phiên 3 tiếp thị thông minh với nội dung chính là các công cụ và công nghệ để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Phiên 4 là sự thấu hiểu và bùng nổ.

Ông Đặng Hoàng Hải cho biết thêm, chương trình không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, cải thiện hiệu quả tiếp thị trực tuyến mà còn giúp mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.

Ngoài ra, cần chú ý đến xu hướng gia tăng trải nghiệm của người dùng. Do thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi do công nghệ ngày càng phát triển, tỷ lệ doanh thu từ kênh thương mại điện tử đang có xu hướng tăng nhanh.

Xu hướng thu thập̣p quản lý dư liêu là một điểu tật yếu cho các doanh nghiêp trong việc phát triện bền vững, cùng với các doanh nghiêp đểu hiêu rõ tậm quan trọng của dư liêu người dùng. Tất cả những xu hướng mới, những biến động, tiêm năng cần khai thác của thị trướng, đều được các chuyên gia giải đáp đầy đủ trong các phiên của sự kiện.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM, VOMF 2019 là cơ hội để trao đổi kiến thức, đề xuất các giải pháp và hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Đáng chú ý, VOMF 2019 không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp để nâng cao hiệu quả tiếp thị mà còn giúp mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.

Theo các chuyên gia dự đoán về tương lai của thương mại điện tử trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh (FMCG) đến năm 2022, FMCG toàn cầu có thể đạt 100 tỷ USD. Tốc độ FMCG đến năm 2022 cũng sẽ tăng 4% trong vòng 5 năm tới 8% như tốc độ của các quốc gia đang phát triển hiện nay.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng của FMCG online sẽ nhanh gấp bốn lần so với FMCG offline. Do sự phát triển của nền tảng Internet, thương mại điện tử trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh đang có xu hướng phát triển mạnh trên thị trường như: tin tức, giải trí và tài khoản giải trí cá nhân.

Theo bà Lê Minh Trang, đại diện của Nielsen Việt Nam, về tâm lý của người tiêu dùng, cần phải xác định đối tượng khách hàng sinh sau năm 1995; sau năm 1980; và sau năm 1960. Bởi vì mỗi thế hệ đều có tâm lý tiêu dùng và cách tiếp cận khác nhau do lối sống và hành vi, sở thích phản ánh trên hành vi tương tác của họ trên internet.

Cụ thể, những sản phẩm trên mạng từ du lịch, thời trang đến xem phim, trò chơi điện tử và trò chuyện với bạn bè trên mạng đều được biểu hiện rất rõ qua các hành vi tương tác trên mạng cho thế hệ sinh sau năm 1995 với sở thích rất phong phú và ham tìm hiểu.

Theo bà Lê Minh Trang, với tỷ lệ 45–60% người dân chấp nhận mua hàng trực tuyến, Việt Nam đang dẫn đầu trên thế giới. Có thể thấy 10 yếu tố ảnh hưởng đến quy mô thị trường FMCG thông qua phân tích thị trường. Thông tin nền tảng, các yếu tố vĩ mô tác động, các yếu tố kinh tế xã hội và cạnh tranh được chia thành 4 tầng từ đó.

Đặc biệt, yếu tố nền tảng phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ tăng trưởng bình quân của mỗi quốc gia và đang tập trung ở hai nền kinh tế lớn của thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, số lượng tài khoản cá nhân của mỗi quốc gia, tỷ lệ người sử dụng internet và số lượng người sử dụng smartphone đều đóng một vai trò quan trọng trong việc FMCG phát triển như thế nào.

Sự hỗ trợ của nhà nước đối với việc phát triển FMCG, đồng thời có tác động đến số lượng cũng như tốc độ tăng dân số của mỗi quốc gia, là những yếu tố vĩ mô được xác định. Ngoài ra, sự tiện lợi của các gian hàng FMCG, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng về tiềm năng cũng như mức độ phát triển của nền kinh tế, đóng vai trò quyết định FMCG phát triển.

Theo bà Lê Minh Trang, nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm có chi phí thấp, tiết kiệm qua các dịch vụ trung gian là một yếu tố thu hút khách hàng ở những quốc gia như Việt Nam. Khả năng khách hàng có thể truy cập internet (ở Việt Nam là 67%) và có niềm tin về triển vọng của nền kinh tế sẽ giúp xác định một FMCG phát triển.

Ngoài ra, với sự tác động của gia tăng dân số (95 triệu dân), có các lợi ích để nhận được hỗ trợ của nhà nước từ các văn bản hướng dẫn để vận hành thông thoáng về FMCG. Mặt khác, muốn phát triển FMCG, doanh nghiệp phải cải thiện kinh phí đầu tư và cải thiện trải nghiệm của người dùng (trend) để tăng thời gian giao hàng nhanh. Ngoài ra, các yếu tố xuất xứ, chất lượng hàng hóa bán trên FMCG, phương thức thanh toán và dịch vụ hậu mãi đều là những cân nhắc quan trọng để phát triển thị trường FMCG.

Để tạo thói quen mua sắm của khách hàng, các doanh nghiệp đặc biệt phải phát hiện ra tâm lý khách hàng để tăng số lượng mua và qua đó đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu hóa giá cả. Tốt nhất là không bao giờ để hàng hóa trong tình trạng trống để giữ chân khách hàng ở lại.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận