Ngành công nghiệp sản xuất Đài Loan gặp khó với lợi nhuận sụt giảm

Ngành công nghiệp sản xuất Đài Loan gặp khó với lợi nhuận sụt giảm

Ngành công nghiệp sản xuất Đài Loan gặp khó với lợi nhuận sụt giảm

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lĩnh vực công nghệ của Đài Loan, được coi là phong vũ biểu cho nhu cầu điện tử toàn cầu, đã quay lại đà tăng trưởng trong tháng 1/2019 nhưng vẫn ở vị thế bấp bênh do tình hình suy thoái xảy ra trong nhiều mảng, từ smartphone tới thiết bị máy chủ. Tổng doanh thu của 19 doanh nghiệp sản xuất Đài Loan tăng chậm ở mức 1,32% so với cùng kỳ năm trước, đạt con số 31,3 tỷ USD, lần tăng trưởng đầu tiên trong vòng 2 tháng đầu năm 2019.

Tuy nhiên, 12 trong số 19 công ty, tập đoàn trên đang chứng kiến sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2018. Trong tháng 1/2019, tổng số doanh thu của cả ngành công nghệ lao dốc hơn 21,14%, đánh dấu mở đầu cho một chu kỳ phát triển chậm cho các nhà sản xuất điện tử theo sau cơn sốt mua sắm cuối năm.

Một số nguyên nhân được đưa ra bởi chuyên gia Mia Huang của TrendForce bao gồm sự chín muồi và nhu cầu giảm sút của thị trường smartphone, hay sự bất ổn gây ra bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cùng với đó là mảng thiết bị máy chủ, vốn là nguồn doanh thu ổn định cho các hãng lớn như Foxconn và Compal Electronics.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. , nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới cùng nhiều dòng sản phẩm chủ lực cho điện thoại, trung tâm dữ liệu và điện tử điện máy, đã bị giảm doanh thu tới 13,06% so với tháng 12/2018 và 2,07% so với tháng 1/2018. Lý do cho sự đi xuống này phần nào phản ánh ảnh hưởng từ một hóa chất sai sót làm gián đoạn sản xuất tại một nhà máy ở phía Nam Đài Loan chuyên cung cấp cho Apple, Huawei, Nvidia, MediaTek và Broadcom. Dự báo lợi nhuận quý hiện tại của TSMC sẽ cắt giảm tới 550 triệu USD.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với MediaTek, nhà thiết kế chip cho Xiaomi, Oppo và Vivo, doanh thu thấp hơn 24,04% so với một tháng trước đó và 3,52% so với năm ngoái; còn Nanya Technology, công ty đứng thứ tư thế giới về DRAM đã tụt 12% và 30,73% so với thời điểm tương tự.

Các nhà sản xuất bán dẫn và linh kiện đều chịu chung thời kỳ khó khăn này tại Đài Loan. Có thể kể tới Foxconn với doanh thu chỉ còn 67% so với tháng trước, công ty cung cấp camera Largan Precision cũng bị giảm 4,82% doanh thu hàng năm, hay nhà sản xuất khung kim loại Catcher Technology lao dốc tới 40,03%.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận