Nghề tư vấn nhân sự, bí quyết cần nắm để thành công vượt trội trong ngành

Nghề tư vấn nhân sự, bí quyết cần nắm để thành công vượt trội trong ngành

Đội ngũ nhân sự là tài sản lớn nhất của mỗi doanh nghiệp. Ngành “Tư vấn, tuyển dụng nhân sự” vì thế càng được coi trọng hơn trong chiến lược quản lý.

- Bạn đang là một human resource consulting ?
- Bạn khát khao phát triển bản thân và thành công trong lĩnh vực này?
- Bí quyết để thành công trong ngành này là gì?
Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về lĩnh vực này trong bài viết dưới đây.

Nghề tư vấn nhân sự (human resource consulting) là gì?
Chuyên viên human resource consulting - chính là sợi dây gắn kết giữa người tìm việc và nhà tuyển dụng. Nói cách khác, tư vấn nhân sự là người “chiêu binh” cho các CEO. Đối với các ứng viên, chuyên viên tư vấn nhân sự chính là “nhà phát ngôn”, đại diện cho họ để nói về những quyền lợi, yêu cầu của họ về công việc.

Nghề tư vấn nhân sự, bí quyết cần nắm để thành công vượt trội trong ngành


Còn đối với nhà tuyển dụng, họ chính là cánh tay phải đắc lực hỗ trợ công tác tuyển nhân sự ưu việt. Những chuyên viên tư vấn giúp khoanh vùng, sàng lọc, lựa chọn ra ứng viên phù hợp nhất dựa trên tiêu chí mà nhà tuyển dụng đề ra. Đội ngũ tư vấn càng xuất sắc thì nhà tuyển dụng càng tiết kiệm được một khoản lớn thời gian, công sức và tiền của.

Tuy mới xuất hiện, nhưng nghề human resource consulting đang dần trở thành nghề thời thượng. Được rất nhiều người dấn thân thử thách để phát triển bản thân. Vậy làm tư vấn nhân sự có những khó khăn và cơ hội phát triển như thế nào? Hãy cùng theo chân một tư vấn nhân sự chuyên nghiệp để tìm hiểu nhé!

Nghề tư vấn nhân sự - nghề thời thượng

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, thuộc tập đoàn Navigos Group, công việc của các headhunters tại Việt Nam không khác nào “người mai mối” ứng viên tiềm năng cho các doanh nghiệp. Trách nhiệm của một headhunter không chỉ dừng lại sau khi đáp ứng yêu cầu của hai bên mà vẫn tiếp tục cho đến khi ứng viên tương đối hoà nhập với môi trường làm việc mới, và thường sau một năm khi ứng viên chấp nhận công việc.

Nghề tư vấn nhân sự, bí quyết cần nắm để thành công vượt trội trong ngành

Quá trình làm việc của human resource consulting như chị Hương Hồ luôn được lên kế hoạch tỉ mỉ. Bảng danh sách khách hàng cùng hồ sơ ứng viên luôn là những vật bất ly thân của chị. Chị bảo “Nghề này nói khó thì không khó, mà dễ thì cũng không dễ. Quan trọng là bạn phải yêu nghề”. Khách hàng đến từ rất nhiều nguồn khác nhau, vậy nên chị luôn phải bận rộn chuẩn bị sẵn sàng số lượng CV ứng viên có sẵn. Công việc đôi khi rất áp lực nhưng bù lại chị có cơ hội thường xuyên tiếp xúc với nhà tuyển dụng cấp cao và những ứng viên thú vị.

“Một ngày của human resources consulting như chị sẽ diễn ra như thế nào?” Trả lời câu hỏi này, chị Hương Hồ cho biết: “công việc chính trong ngày là gặp gỡ những ứng viên, trao đổi, phỏng vấn, đánh giá năng lực. Bên cạnh đó, chị còn liên hệ trực tiếp nhà tuyển dụng để khám phá nhu cầu của họ”. Với mỗi dự án tuyển dụng khác nhau, có yêu cầu và độ khó khác nhau.

Khi hỏi “Làm nghề human resources consulting khó hay dễ?” - Chị Hương Hồ cười bảo rằng: “khó hay không khó tùy thuộc vào chính bản thân người tư vấn”. Làm tư vấn viên được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, các mối quan hệ ngày càng mở rộng. Đồng thời, nghề này vừa có “miếng” lại vừa có tiến. Bạn không phải suốt ngày đối mặt với máy tính trong 4 bức tường, tự do sử dụng thời gian của bản thân.

“Mỗi nghề đều có cái sướng, cái khổ riêng” - Riêng nghề human resources consulting cũng có nhiều thách thức. Công việc nhiều, số lượng công việc cần độ tỉ mỉ, chỉn chu. Mỗi chuyên viên tư vấn nhân sự như chị Hương Hồ không chỉ làm 1 dự án mà cùng lúc tiến hành nhiều dự án. Vì thế nên có những khoảng thời gian rất căng thẳng, deadline chồng deadline. Có những dự án triển khai thời gian dài, việc đi đi lại lại giữa 2 bên nhà tuyển dụng và ứng viên rất vất vả. Áp lực trong công việc cũng khá lớn khiến nhiều bạn trẻ mới vào nghề mệt mỏi.

“Làm tư vấn viên không hề nhàn hạ, nhưng nếm trái đắng thì mới có ngày nhận hoa quả ngọt ngào”. Một số người buông tay trước thử thách và bỏ cuộc, nhưng cũng có nhiều người thành công vượt trội trong ngành! Vậy bí quyết của họ là gì?

Hé lộ bí quyết giúp nhân viên tư vấn nhân sự thành công vượt trội trong nghề

Human resources consulting là nghề thời thượng hiện nay. Nhu cầu từ các công ty, doanh nghiệp ngày càng nhiều mà người làm trong ngành lại rất ít, không được đào tạo bài bản. Thế nhưng vẫn có những người bằng bản lĩnh cá nhân đã thành công vượt trội. Để phát triển bản thân trong ngành, bạn có thể tham khảo những bí quyết sau:

Nghề tư vấn nhân sự, bí quyết cần nắm để thành công vượt trội trong ngành

- Rèn luyện và nâng cao kỹ năng tiếp xúc với đối tượng tư vấn: luôn biết cách lắng nghe, ghi chép những nội dung chính cần nhớ vào sổ tay. Học cách đặt câu hỏi đúng trọng tâm.
- Chuẩn bị cho khách hàng list các tài liệu cần thiết phải cung cấp cho tư vấn viên. Danh sách này bạn cần đầu tư, càng tỉ mỉ càng tốt.
- Mở rộng mạng lưới tuyển dụng và kết nối với các cá nhân trong ngành để khai thác tối đa nguồn lực.

Lời kết

Một nhân viên tư vấn nhân sự (human resource consulting) giỏi luôn học hỏi, chủ động tìm hiểu các kiến thức liên quan đến nghề nghiệp của mình. Luôn trau dồi kinh nghiệm sống, học và thành thục các kỹ năng mềm như: kỹ năng tư vấn, phân tích, sàng lọc thông tin; kỹ năng đàm phán, thuyết phục. Không những thế, tìm hiểu về lĩnh vực tư vấn nhân sự cũng cực kỳ cần thiết trong trường hợp cần đến dịch vụ nhân sự (human resources consulting services). Nghề tư vấn nhân sự có nhiều cơ hội và thách thức. Bạn có dám thử thách bản thân?

Navigos Search là một trong những công ty dẫn đầu trong dịch vụ cung cấp nhân sự cấp cao tại Việt Nam.



Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận