Có thể bạn đã quen với việc có thể dễ dàng chọn và thay đổi nhạc chuông theo ý muốn nếu bạn đã từng sử dụng thiết bị Android. Chỉ cần mở Cài đặt và chọn một bài hát hoặc đoạn âm thanh mong muốn là tất cả những gì cần làm.
Mặt khác, các âm thanh cơ bản và chung được tích hợp sẵn làm nhạc chuông chỉ được cung cấp bởi thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Về mặt kỹ thuật, một chọn thay thế có thể được sử dụng để thiết lập nhạc chuông chỉnh. Tuy nhiên, nó khá phức tạp liên quan đến máy tính và phần mềm iTunes, thứ mà nhiều chủ sở hữu iPhone thậm chí đã không còn thói quen sử dụng nữa.
Tất nhiên, tất cả những điều này giải quyết một câu hỏi tại sao Apple không đơn giản hóa việc sử dụng nhạc chuông chỉnh trên iPhone.
Rất nhiều người dùng đã phàn nàn về vấn đề này, mặc dù nó không phải là một vấn đề mới. Tuy nhiên, vì thương hiệu Mỹ từ lâu đã nổi tiếng là ưu tiên sự đơn giản và liền mạch, nên không có gì thay đổi cho thấy Apple muốn điều chỉnh vấn đề này.
Tuy nhiên, đừng để điều đó đánh lừa, hãy bắt đầu tìm hiểu lý do thực sự tại sao Apple không muốn làm cho quy trình chỉnh nhạc chuông trở nên đơn giản như lẽ ra nó phải vậy.
Khởi đầu của câu chuyện

Khi điện thoại di động lần đầu tiên được sử dụng, nhạc chuông chỉnh là một món hàng xa xỉ. Ảnh internet
Quay trở lại những năm 2000, nhạc chuông là một vấn đề lớn đối với người dùng. Khi đó, người dùng không có nhiều chọn để cá nhân hóa thiết bị của họ vì điện thoại bị hạn chế về tính năng. Các doanh nghiệp đã tìm thấy cơ hội để lấp đầy khoảng trống này và cung cấp cho người dùng thứ gì đó để chỉnh điện thoại của họ. Và đó là cách nhạc chuông cao cấp được tạo ra.
Thị trường nhạc chuông là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la Mỹ vào năm 2004. Nhà mạng Mỹ Verizon khi đó tính phí 3 USd cho nhạc chuông, trong khi T-Mobile và Sprint yêu cầu 2,5 USD, theo một bài báo hiện được lưu trữ trên New York Times. Tuy nhiên, ngay cả ở những mức giá này, người dùng không thể thay đổi giai điệu; tất cả đều là các chọn mặc định. Họ không thể lặp lại hoặc thực hiện bất kỳ thay đổi nào tương tự, vì họ không có chọn để chọn phần âm thanh mà họ muốn sử dụng làm nhạc chuông. Ngoài ra, thuộc vào nhà cung cấp, các khoản thanh toán này đôi khi có giới hạn thời gian và nhạc chuông sẽ cần được mua lại sau khi hết hạn. Chẳng hạn, nhạc chuông của Verizon kéo dài một năm và nhạc chuông của nhà mạng Sprint hết hạn sau 90 ngày.
Và đây là nơi mọi thứ bắt đầu trở nên thú vị. Khi Apple phát hành mẫu iPhone đầu tiên vào năm 2007, hãng đã chính thức ra mắt thị trường nhạc chuông. Và hãng đã phá vỡ ngành công nghiệp này chỉ bằng một mô hình bán hàng hoàn toàn mới. Cụ thể, người dùng iPhone có thể mua các bài hát có thời lượng đầy đủ từ nền tảng iTunes với giá 0,99 đô la, sau đó trả thêm 0,99 đô la để chuyển bài hát đó thành nhạc chuông 30 giây, nâng tổng chi phí lên 1,98 đô la. Vào thời điểm đó, điều này khá có tính cách mạng bởi vì khách hàng không chỉ trả ít hơn 2 đô la để sở hữu nhạc chuông mà họ còn có cả một bài hát đầy đủ. Sau khi mua, họ có thể chỉnh sửa bài hát để chọn điểm bắt đầu và điểm kết thúc, tạo vòng lặp và đưa ra các chọn chỉnh khác cho bài nhạc chuông của riêng mình.
Con gà để trứng vàng của Apple

Cho đến khi họ không còn có thể kiếm tiền từ nó, Apple sẽ còn gây khó khăn cho việc chỉnh nhạc chuông. Ảnh Internet
Mô hình của Apple đã mang lại cho công rất nhiều tiền và nhanh chóng trở thành tấm gương cho những người chơi khác trong ngành học theo. Nhưng nhạc chuông cuối cùng đã trở nên ít được săn đón hơn khi điện thoại trở nên thông minh hơn. Hầu hết các công ty độc quyền bán nhạc chuông đều phá sản. Nhưng đó cũng là lúc Apple thay đổi hướng đi và áp dụng một chiến lược hoàn toàn mới.
Apple đã sửa đổi mức giá 1,98 đô la cho một bài hát đầy đủ trên iTunes thành 1,29 đô la thay vì bỏ hoàn toàn doanh số bán nhạc chuông. Do đó, người dùng không cần phải trả thêm tiền để chuyển đổi bài hát thành một đoạn trích mà họ có thể chỉnh sửa sau khi mua. Ngoài ra, Apple cho phép các nhà sản xuất bên thứ ba sáng tạo và bán nhạc chuông của trường học trên iTunes Store. Tất nhiên, một phần doanh thu của người bán sẽ thuộc về công ty.
Ngoài ra, Apple đã gây khó khăn cho việc sử dụng nhạc chuông chỉnh trên iPhone bằng mọi cách để bảo vệ dòng thu nhập này. Và nếu nhìn xa hơn, đây cũng là ý tưởng đằng sau việc công ty muốn bán iPhone mà không có củ sạc đi kèm và có thể sắp tới là không có cả dây sạc. Đơn giản bởi vì Apple sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi bán riêng.
Do đó, sẽ không bao giờ có một cách đơn giản để sử dụng nhạc chuông chỉnh trên iPhone của bạn, bất kể mong muốn của bạn đến đâu. Apple đơn giản là luôn biết cách kiếm tiền từ mọi thứ có thể. Rõ ràng là bằng cách cung cấp các dịch vụ miễn phí, công ty Mỹ này đã không trở thành một trong những thương hiệu công nghệ lớn nhất thế giới.
Tham khảo SlashGear
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: genk.vn
Tham gia bình luận