Người tiêu dùng giảm niềm tin vào bảo hiểm nhân thọ

Người tiêu dùng giảm niềm tin vào bảo hiểm nhân thọ

Theo nghiên cứu của công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media, sau khi lùm xùm hợp đồng bảo hiểm giữa diễn viên Ngọc Lan và MVI Life, cùng các vụ việc liên quan đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng ngành bảo hiểm, người tiêu dùng trong nước đang có cái nhìn tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ (BHNT).

Cụ thể, đơn vị này đã ghi nhận 846.000 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội về sự vụ của diễn viên Ngọc Lan và các câu chuyện liên quan. Cuộc khủng hoảng đã kéo dài 19 ngày liên tiếp và trung bình 44.500 người đã thảo luận mỗi ngày hoặc ngày.

Mặt khác, YouNet chỉ ghi nhận tổng cộng 410.500 thảo luận, bình quân 25.600 thảo luận/ngày và kéo dài 13 ngày trong 16 cuộc khủng hoảng diễn ra trong 3 năm 2020–2022.

Trong số 846.000 thảo luận đã được thực hiện, 79,37% ý kiến công khai chỉ trích công ty bảo hiểm và toàn bộ lĩnh vực BHNT. 4,5% các cuộc thảo luận cũng được thực hiện từ các khách hàng đã mua BHNT bày tỏ sự lo lắng và mong muốn xem lại hợp đồng đã ký. Chỉ 16,14% phản đối BHNT ở chiều ngược lại.

Không chỉ mang sắc thái tiêu cực mà phản ứng của người dùng Internet với sự vụ lần này còn đặc biệt kéo dài.

mua bao hiem nhan tho,  ban bao hiem,  dai ly bao hiem,  manulife anh 1

Diễn biến thảo luận trên mạng xã hội. Ảnh: YouNet.

Sự chú ý của cộng đồng mạng với sự vụ mới lắng xuống gần 3 tuần sau đó, bắt nguồn từ một buổi livestream của diễn viên Ngọc Lan diễn ra vào ngày 7/4.

Ngay cả sau khi các bên có hành động giảng, lượng thảo luận mang sắc thái tiêu cực của người dùng Internet vẫn rất cao, đạt 27.900 thảo luận tiêu cực riêng trong ngày 20/4. Công ty bảo hiểm MVI Life và diễn viên Ngọc Lan cũng đã tổ chức một buổi gặp gỡ báo chí vào thời điểm này và thống nhất tiếp tục hợp đồng bảo hiểm.

Theo dữ liệu của YouNet, khủng hoảng lần này của ngành BHNT nhiều khả năng không dừng lại ở một sự vụ cụ thể mà sẽ để lại hệ thống lụy kéo dài cho uy tín của ngành.

Sau khi phân loại các thảo luận liên quan thành nhiều nhóm chủ đề giai đoạn 7–25/4, hãng nghiên cứu lưu ý rằng có 3 chủ đề của ngành BHNT nhận nhiều phản hồi tiêu cực, bao gồm uy tín của ngành BHNT, kênh bancassurance (bảo hiểm phân phối qua ngân hàng) và các đại lý bảo hiểm.

97% tổng số cuộc thảo luận về kênh bancassurance đặc biệt gây khó chịu. Phần lớn người dùng phàn nàn về việc bị nhân viên ngân hàng ép mua bảo hiểm khi vay vốn, không được tư vấn đúng về bản chất của BHNT hoặc bị tư vấn nhập nhằng giữa gửi tiết kiệm và mua bảo hiểm.

90% tổng số các cuộc thảo luận liên quan đến các đại lý đề cập đến các vấn đề về tinh thần trách nhiệm và kỹ năng tư vấn kém.

Đáng chú ý, có đến 72.318 thảo luận trên mạng xã hội, tương đương 94% tổng số thảo luận liên quan, phê phán tiêu cực về uy tín của ngành BHNT.

Trên thực tế, Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đã nhấn mạnh giai đoạn vừa qua là đợt khủng hoảng lớn nhất của ngành BHNT về mặt niềm tin kể từ khi thị trường được hình thành vào năm 1996 trong một bài phát biểu với báo chí ngày 24/4.

Cả thị trường có khoảng 13,69 triệu hợp đồng BHNT tính đến hết tháng 3. Ngoài ra, thị trường còn có 730.000 đại lý bảo hiểm chính thức, bao gồm cả cá nhân và tổ chức. Trong đó, bancassurance là kênh mang về nguồn thu lớn. 995.400 hợp đồng BHNT đã được phân phối qua kênh liên kết với ngân hàng tính đến năm 2022, chiếm 46% doanh số khai thác mới.

Ông Dũng tin rằng doanh nghiệp khó tồn tại và phát triển nếu không có sự điều chỉnh trước những ảnh hưởng nặng nề. Quy trình, nghiệp vụ và đào tạo đại lý phải được đảm bảo cho doanh nghiệp trong đó.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái gần đây cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước rà soát, làm rõ phản ánh về tình trạng ép buộc, lôi kéo khách hàng của ngân hàng tham gia bảo hiểm.

"NHNN phải có biện pháp khắc phục, không để dư luận xấu ảnh hưởng đến uy tín của ngành ngân hàng và quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng. Phối hợp với Bộ Tài chính trong việc thực hiện thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng, theo Phó thủ tướng.

Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận